La Liga, "song mã", rồi sao nữa?

16/08/2012 17:14 GMT+7

(TNO) Lại một lần nữa, người ta phải bàn về thế độc quyền của Real Madrid và Barcelona, khi giải La Liga 2012-2013 chuẩn bị khai diễn.

(TNO) Lại một lần nữa, người ta phải bàn về thế độc quyền của Real Madrid và Barcelona, khi giải La Liga 2012-2013 chuẩn bị khai diễn.

>> La Liga 2012-2013 vẫn sẽ thi đấu đúng lịch
>> Họp khẩn vụ bản quyền truyền hình La Liga 2012-2013
>> 13 CLB La Liga đe dọa đình công

La Liga, "song mã", rồi sao nữa?
Nhiều khả năng La Liga mùa giải 2012-2013 vẫn sẽ là cuộc đua song mã giữa Real Madrid (áo trắng) và Barcelona - Ảnh: Reuters

Nói chung, La Liga chỉ có 2 đội tranh ngôi vô địch với nhau, ai cũng biết. Nhưng đấy không phải là giải vô địch quốc gia Scotland. Vấn đề của Bóng đá Tây Ban Nha (TBN) chẳng phải là hấp dẫn hay tẻ nhạt, mà là nó hấp dẫn hoặc tẻ nhạt tới mức độ nào.

Mùa trước, 3 trong 4 suất dự vòng bán kết Europa League thuộc về TBN, với Bilbao và Atletico quyết chiến trong trận chung kết “nội bộ”. Đấy là lần thứ 2 trong 3 mùa bóng, Atletico vô địch Europa League. Đấy cũng là lần thứ 5 trong 9 mùa gần nhất, chiếc cúp Europa League thuộc về TBN.

Rõ ràng, TBN không chỉ có Real và Barcelona. Giải này còn có Valencia, Atletico, Bilbao, Sevilla, Villarreal… đủ sức so tài với mọi đối thủ đáng gờm trên trận địa châu Âu. Mạnh như thế, nhưng trước sau gì chức vô địch cũng chỉ thuộc về Real hoặc Barcelona. Có nghĩa, Primera Liga gồm 18 đội mạnh và 2 “siêu CLB” cực mạnh.

Mùa trước, Valencia về đích thứ 3, kém nhà vô địch Real đến 39 điểm. Chỉ riêng số bàn thắng mà Ronaldo ghi được cho Real, hoặc Messi ghi cho Barcelona, đã hơn tổng số bàn thắng của khoảng chục đội khác ở La Liga.

Dĩ nhiên, dân chúng “đành” chọn xem Barcelona hoặc Real. Có 2/3 dân số TBN tự nhận mình là cổ động viên của một trong hai đội. Khoảng một phần ba còn lại chọn cũng chọn một trong hai đội ấy là “đội yêu thích số 2”. Có nghĩa, gần như cả 18 đội còn lại… không có cổ động viên bên ngoài thành phố của mình.

Bản quyền truyền hình cho hai đại gia là 120 triệu euro/đội/mùa. Bản quyền cho các đội còn lại là 42 triệu euro/mùa. Mùa nào cũng vậy thì làm sao các đội phía dưới cạnh tranh cho nổi.

Một quan chức bóng đá TBN tiết lộ con số chính xác về lượng khán giả xem một trận đấu ở La Liga, qua hình thức phải trả tiền, và trận ấy không có Real cũng như Barcelona: 47 người. Vâng, chính xác là 47 khán giả!

Tội cho cả 18 đội còn lại, khi họ cũng mạnh nhưng phải nằm chung trong một thị trường có cả Barcelona lẫn Real. Bóng đá TBN từng có Torres, Villa, Silva, Aguero, Alves, Forlan, Mata, Cazorla…

Nói chung, hàng chục ngôi sao vươn lên từ La Liga chỉ có 2 con đường để chọn: gia nhập một trong hai “đại gia”, hoặc chuyển sang nước khác thi đấu. Họ mà ở lại Bilbao, Valencia, Atletico, Sevilla… thì phải sống mãi trong thất bại. Tóm lại, còn nhiều hệ lụy nữa, từ chuyện Barcelona và Real quá mạnh. Khổ cho giới bóng đá TBN!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.