Lại phải nói về Montenegro

14/10/2010 10:10 GMT+7

Nếu được lựa chọn, chắc chắn HLV Zlatko Kranjcar sẽ… đổi trận hòa oanh liệt trên sân Wembley rạng sáng hôm qua lấy một kết quả hòa trên sân Thụy Sỹ ở cuối vòng loại Euro 2012.

Nếu được lựa chọn, chắc chắn HLV Zlatko Kranjcar sẽ… đổi trận hòa oanh liệt trên sân Wembley rạng sáng hôm qua lấy một kết quả hòa trên sân Thụy Sỹ ở cuối vòng loại Euro 2012.

Được như thế, Montenegro có thể nắm chắc suất play-off tại bảng G bởi họ đã thắng trên sân Bulgaria và thắng Thụy Sỹ tại sân nhà. Nói vậy có nghĩa, Montenegro không thể tính chuyện tranh ngôi đầu bảng với Anh. Bây giờ, họ đã bất ngờ hòa Anh ngay trên sân đối phương. Nhưng thực tế vẫn vậy. Việc khó nhất đối với giới hâm mộ Montenegro kể từ hôm nay là làm sao họ… không nghĩ đến vị trí đầu bảng!

Bạn có thể thủ hòa trên sân đối phương trong hoàn cảnh đã nắm chắc thất bại. Rồi bạn lại có thể thua trên sân nhà trong hoàn cảnh hy vọng đã được thắp lên. Bóng đá là vậy, đâu có gì lạ. Trong bóng đá, đôi khi người ta thất vọng chỉ vì quá kỳ vọng vào những điều không khớp với thực tế.

Cầu thủ giỏi của Montenegro gồm những ai? Nhiều người có thể bó tay trước câu hỏi này. Một số, nhất là những ai thường xuyên theo dõi Serie A, có thể nêu tên Mirko Vucinic. Chấm hết. Mà ở trận làm khách trên sân Wembley, Montenegro lại mất cả ngôi sao duy nhất là Vucinic. Vậy mà thầy trò Kranjcar lại chia điểm với gã khổng lồ và tiếp tục dẫn đầu bảng, khi vòng loại Euro 2012 bước vào thời kỳ tạm nghỉ đầu tiên. Có lẽ không ai liên kết sự vắng mặt của Vucinic với cú bất ngờ động trời mà Montenegro tạo được.

Ngày xưa, Montenegro có Dejan Savicevic. Bây giờ, họ có Vucinic và phần nào đó là Simon Vukcevic, để tự hào. Cầu thủ Montenegro, dù là trong thời Nam Tư cũ, thời Serbia & Montenegro hay bây giờ, đều chỉ có một giá trị rõ ràng nhất: tính sáng tạo trong lối chơi. Vucinic tuy là tiền đạo nhưng thường lùi về rất sâu, từ đó phát huy giá trị ở một vị trí không dễ định nghĩa là tiền vệ hay tiền đạo. Chơi như thế, Vucinic thường để lại dấu ấn bằng những pha bóng mà đối phương không có cách gì “bắt bài” được.

Montenegro trở thành đội bóng “xem được” ở vòng loại World Cup 2010 phần nào nhờ đặc điểm ấy. Nhưng đừng quên rằng đấy chỉ là thành viên thứ 208 trong đại gia đình FIFA. Dân số nước này chỉ khoảng 650.000 người. Các đội nhỏ nhất (xét theo dân số) từng lọt vào VCK Euro là Latvia và Slovenia đều có dân số cao hơn 2 triệu. Dân số Montenegro chỉ bằng 1/20 dân số London – nơi họ vừa cầm hòa 0-0 với đội Anh. Hệ quả: một đội như Montenegro, nhờ đặc điểm sáng tạo nơi các cầu thủ phía trên, thường tấn công rất hay khi gặp đối thủ “vừa sức”. Nhưng khi gặp đại gia thì họ lại quá thiên về phòng ngự.

Bây giờ, HLV Kranjcar kết hợp được sức phòng ngự với sở trường tấn công, và Montenegro khởi đầu vòng loại Euro 2012 với 3 trận thắng 1-0 liên tiếp. Vì mất Vucinic, Montenegro bỏ luôn công thức đang giúp họ thành công, trở về với lối chơi tử thủ khi làm khách tại Wembley. Thà không biết rõ đối phương. Đằng này, HLV Fabio Capello của đội tuyển Anh dĩ nhiên là đã mổ xẻ Montenegro trong 3 trận thắng trước đó. Rút cuộc, Anh không thể thắng vì Montenegro (thiếu Vucinic) trên sân Wembley không phải là Montenegro mà Capello đã mổ xẻ. Một mặt, tỷ số 0-0 đứng vững vì Montenegro phòng thủ quá chặt chẽ. Mặt khác, đấy cũng là vì bóng đá Anh chưa bao giờ đáng khen về tính sáng tạo hoặc sự linh động trong đấu pháp. Vả lại, đội Anh rạng sáng hôm qua quá kém, về mọi mặt, giống như lúc họ gặp Algeria ở World Cup vậy.

Ở thời điểm khác, Anh lại là đội sẽ lấy ngôi đầu bảng, còn Montenegro lại là đội chỉ dám dòm ngó suất play-off.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.