Làm sao để… bỏ Giroud?

03/12/2020 16:27 GMT+7

Trước Olivier Giroud, cầu thủ gần nhất từng ghi 4 bàn trong một trận đấu cho Chelsea chính là Frank Lampard.

Những 10 năm đã trôi qua. Và Lampard hồi năm 2010 ghi được 4 bàn trong một trận đấu "dễ nhằn" hơn (thắng Aston Villa 7-1 ở đấu trường quốc nội). Ông hiểu quá rõ thế nào là phong độ, cảm xúc, cũng như khí thế của một cầu thủ vừa ghi 4 bàn. Câu hỏi đặt ra: vậy Lampard làm sao có thể... bỏ Giroud ra khỏi đội hình Chelsea trong hoàn cảnh này? Rất khó, cho Lampard!
Giroud ghi cả 4 bàn cho Chelsea trong một chuyến làm khách ở Champions League. Anh bùng nổ trên sân Sevilla, nơi mà trước đây chỉ có một đội bóng Anh từng chiến thắng. Đấy là trận đấu thứ 100 tại sân nhà của Sevilla trong khuôn khổ các cúp châu Âu, cũng chính là lần đầu tiên Sevilla thua đến 4 bàn cách biệt ngay tại sân nhà. Ở độ tuổi của Giroud, đâu là cầu thủ gần nhất từng lập được hat-trick trở lên ở cúp C1/Champions League? Đấy là một huyền thoại đã qua đời cách đây 14 năm, và FIFA lấy tên của ông làm giải thưởng cho cầu thủ ghi bàn đẹp nhất hàng năm. Ferenc Puskas!
Vấn đề là ở chỗ: Giroud đã 34 tuổi 63 ngày (tính đến trận gặp Sevilla vừa qua), và luôn là một lẽ tự nhiên nếu Chelsea thi đấu mà không có mặt Giroud trong đội hình chính. Bản thân Giroud đã tự "bình thường hóa" tình trạng này, từ nhiều năm qua chứ không phải đợi đến tuổi 34 như hiện nay. Trong một khía cạnh khác, Giroud cũng vui lòng chấp nhận tình trạng anh ra sân mà không gánh vác trọng trách ghi bàn. Tại World Cup 2018, người ta từng thống kê rằng Giroud thi đấu 546 phút liên tiếp mà không hề dứt điểm phát nào. Khi ấy, HLV Didier Deschamps của đội tuyển Pháp giao cho Giroud những vai trò mang tính hỗ trợ đồng đội là chính. Kết quả là trung phong của đội tuyển Pháp đá đủ 7 trận mà không ghi bàn (lạ thay, Pháp vẫn lên ngôi vô địch).
Chuyện về Giroud lạ đến mức nó từng được đẩy lên thành... huyền thoại. Có lúc, báo giới phải nháo nhào kiểm chứng số liệu "có một không hai" trong làng bóng đỉnh cao: Giroud từng thi đấu suốt 90 phút mà... không chạm bóng? (Vâng, rút cuộc thì không hề có trận nào như vậy, nhưng Giroud thuộc mẫu trung phong "độc, lạ" đến mức người ta phải bán tín bán nghi về số liệu "tin đồn" ấy).
Ở Premier League mùa này, Giroud chưa hề đá chính. Đã có đến 11 chân sút khác nhau ghi bàn cho Chelsea, nhưng không có tên Giroud trong đó. Cũng không hề có Giroud trong danh sách 11 cầu thủ đã kiến tạo bàn thắng cho Chelsea ở Premier League mùa này. Ai mà không biết Chelsea mùa này đã tăng cường hàng loạt anh hào cho hàng công. Ngay cả "học trò cưng" Tammy Abraham, ngôi sao trẻ vốn được xem là "tác phẩm" mà HLV Lampard đã tạo dựng cho bóng đá Anh, còn không đảm bảo có chỗ, thì chuyện Giroud ngồi ngoài là quá bình thường.

Chelsea (giữa) ghi 4 bàn cho Chelsea trong trận thắng Sevilla

AFP

Khổ nỗi, lại có vấn đề phát sinh trong mùa bóng này: Giroud đang có nhu cầu ra sân càng nhiều càng tốt, để chứng tỏ vẫn còn giá trị và tranh suất dự VCK Euro 2020 trong đội tuyển Pháp. Chỉ cần "tranh chấp chỗ đứng", cũng đã là một mục đích rồi. Giroud hiện là cây làm bàn số 2 trong lịch sử đội tuyển Pháp (44 bàn trong 105 lần khoác áo ĐTQG). Anh đang cần thêm 7 bàn để bắt kịp kỷ lục của Thierry Henry (51 bàn trong 123 lần khoác áo đội tuyển). Và nếu Giroud bắt kịp Henry, thiên hạ còn phải bàn thêm: anh thi đấu ít trận hơn Henry! Chỉ từ tháng 9 đến nay, Giroud đã ghi 5 bàn trong các trận gặp Croatia, Ukraine, Thụy Điển. Anh đang tăng tốc, đã qua mặt huyền thoại Michel Platini, và chỉ còn mỗi Henry ngay phía trước.

Niềm vui của Chelsea tại Champions League

AFP

Bao nhiêu cơ hội trong các trận giao hữu trước thềm Euro đang mời gọi, để Giroud trở thành cây làm bàn vĩ đại nhất trong lịch sử Les Bleus? Và trước tiên, anh cần được ra sân trong màu áo Chelsea, một cách thường xuyên hơn? Coi chừng "lớn chuyện", nếu Giroud không được đá chính, ở trận Chelsea gặp Leeds tại Premier League cuối tuần này.
Khó cho Lampard ở chỗ: ông đang chịu áp lực lớn phải dùng Giroud trong đội hình chính. Nhưng Premier League không phải là Champions League (hoặc Europa League). Ở nơi mà các đội quyết đấu đều đặn hàng tuần, dựa trên bài tập quen thuộc hàng ngày, đấy là một thứ bóng đá khác. Không có chuyện Giroud vừa ghi 4 bàn ở Champions League, thì lẽ đương nhiên là anh sẽ ghi bàn ở Premier League. Bóng đá đâu có đơn giản như vậy! Vả lại, Premier League là cuộc đua "tích lũy điểm". Cả 38 trận ở Premier League đều quan trọng như nhau. Bấy nhiêu cũng đã khác hẳn trận Chelsea gặp Sevilla vừa qua rồi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.