Liverpool: Mua hay không mua trung vệ?

02/01/2021 19:56 GMT+7

Thoạt nghe, cứ ngỡ đấy là câu hỏi thừa thãi. Dĩ nhiên là Liverpool phải mua gấp một trung vệ, khi cả cặp trung vệ trụ cột Joe Gomez và Virgil Van Dijk đều phải vắng bóng lâu dài trong khi trung vệ còn lại là Joel Matip cũng chấn thương như cơm bữa.

Có lúc, ngay cả tiền vệ được điều xuống hàng thủ đá choàng vai trung vệ là Fabinho cũng chấn thương nốt. Vậy, hà cớ gì bình luận viên Jamie Carragher, vốn là cựu danh thủ Liverpool, cứ phải nhắc đi nhắc lại rằng HLV Juergen Klopp phải mua gấp một trung vệ trong đợt chuyển nhượng giữa mùa này?
Trên thực tế, câu chuyện rắc rối hơn nhiều. Tiền thì Liverpool không thiếu rồi. Vấn đề là mua ai, mua như thế nào, và sử dụng như thế nào.
Hồi mua Van Dijk, Klopp đã phải kiên nhẫn chờ gần 2 năm. Thậm chí, Liverpool đã phải nộp phạt và chính thức xin lỗi, khi bị CLB cũ của Van DijkSouthampton kiện tội tiếp xúc cầu thủ của họ một cách sai luật. Kể cả khi Van Dijk đã lộ rõ thái độ không muốn khoác áo Southampton nữa, đội này vẫn không bán. Và trong khoảng thời gian ấy, Liverpool đành chờ, thay vì tìm một trung vệ khác. Cũng cần lưu ý: khi Liverpool bắt đầu chiêu dụ (mùa bóng 2016-17), Van Dijk chưa nổi tiếng như bậy giờ.
Một thời, Liverpool luôn là đội "thua vì hàng thủ", với những sai lầm ngớ ngẩn không thể thống kê cho hết. Mất khoảng 3 năm, Klopp mới xây dựng được hàng thủ ưng ý, rồi phải mất thêm một thời gian nữa để ông xây dựng lối chơi toàn đội, dựa trên nền tảng phòng ngự vững chắc. Cứ phải đợi mua cho được trung vệ ưng ý Van Dijk, thay vì chọn giải pháp khác, là vì vậy.
Klopp phải đi tìm một trung vệ có những phẩm chất phù hợp với lối chơi của Liverpool. Trung vệ nổi tiếng, hoặc trung vệ xuất sắc ở những nơi khác, thì chưa chắc đã... liên quan. Vấn đề đâu chỉ là mua hay không mua!

Joe Gomez và Virgil Van Dijk đều phải vắng bóng lâu dài

AFP

Nhìn vào khoảng chục "ứng cử viên" trên thị trường chuyển nhượng, giới quan sát xếp Kalidou Koulibaly (Napoli) và Dayot Upamecano (RB Leipzig) vào nhóm mục tiêu "lý tưởng" mà Klopp có thể sẽ xoa tay hài lòng nếu mua được. Ozan Kabak (Schalke) và Milan Skriniar (Inter) thuộc nhóm mục tiêu "thực tế", nghĩa là dễ mua nhất, ngay trong tháng này. Tùy nhãn quan, riết rồi mỗi tờ báo hoặc trang mạng đều có những chọn lựa riêng của mình. Giới hâm mộ Liverpool chỉ cần... lên mạng là dễ dàng có một hàng thủ siêu việt!
Có thể sai ngay từ đầu: Inter, Napoli đâu có chơi với hàng thủ thường xuyên dâng lên cao (mà trung vệ chính là vị trí quyết định điều này) như Liverpool! Mặt khác, đấy cũng là các đội trứ danh về phòng thủ - phản công, lối chơi trái ngược hoàn toàn với lối chơi tấn công ào ạt của Liverpool. Schalke là đội bóng kém nhất, không chỉ ở Bundesliga mà ở cả 5 giải lớn của châu Âu (họ đã chưa hề chiến thắng ở giải VĐQG trong gần một năm). Cầu thủ Kabak trong một hàng thủ như thế có phù hợp với Liverpool? 

Liverpool từng gặp khủng hoảng với 15 cầu thủ lần lượt chấn thương

AFP

Vâng, những suy luận vừa nêu chưa chắc đã đúng, vì Juergen Klopp có cách đánh giá riêng của ông. Điều đáng nói ở đây chỉ là: không thể cứ kết nối một trung vệ đang muốn chia tay đội mình hoặc một trung vệ có tên tuổi nào đó, với Liverpool. Rất ngô nghê!
Tóm lại, vấn đề lối chơi ở Liverpool quan trọng hơn nhiều so với tên tuổi hoặc đẳng cấp cá nhân. Và khi Jamie Carragher kêu gọi Klopp cấp tốc mua ngay trung vệ, thì có lẽ người nghe phải hiểu theo hướng khác. Theo Carragher, tình hình đã quá cấp bách, đến nỗi Klopp nên tạm quên đi triết lý riêng của mình và đặt vấn đề nhân sự lên hàng đầu. Mua thêm trung vệ, rồi sau đó sẽ tìm cách thay đổi lối chơi cho phù hợp, chẳng hạn thế. Chỗ này có thể liên quan đến hoàn cảnh mới: Liverpool mùa này có Thiago Alcantara giữa sân - vừa là lá chắn trước cặp trung vệ, vừa có thể tổ chức tấn công. Mà Liverpool cũng nên thay đổi cách chơi là vừa, vì kiểu kiến tạo từ hậu vệ biên đã bị bắt bài rồi.
Đấy dĩ nhiên cũng chỉ là một cách nhìn. Tóm lại, vấn đề của Liverpool (hoặc của Juergen Klopp) bao trùm hơn nhiều so với tình trạng cạn kiệt trung vệ như hiện thời!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.