Loew phải học Mourinho

06/05/2010 08:32 GMT+7

Theo dự kiến vào ngày hôm nay, HLV Joachim Loew sẽ công bố sơ bộ danh sách các tuyển thủ Đức tham dự World Cup 2010.

Theo dự kiến vào ngày hôm nay, HLV Joachim Loew sẽ công bố sơ bộ danh sách các tuyển thủ Đức tham dự World Cup 2010.

Nhưng ngay từ đầu tuần, Loew đã gọi điện cho tiền đạo Kevin Kuranyi của Schalke để thông báo rằng anh sẽ không được triệu tập. Kuranyi cho biết anh cảm thấy trống rỗng khi nghe thông báo này từ Loew. Tiền đạo của Schalke đã thi đấu cật lực trong cả mùa giải để cố gắng lọt vào mắt xanh của Loew nhưng không vượt qua được định kiến của HLV này.

Mối rạn nứt của Loew đã có từ tháng 10.2008. Trong trận Đức gặp Nga, Kuranyi không được xếp vào danh sách thi đấu nên anh bỏ về không thèm theo dõi trận đấu. Loew rất tức giận và tuyên bố sẽ không bao giờ gọi Kuranyi vào tuyển nữa, “Đến khi nào tôi không còn dẫn dắt tuyển Đức nữa thì thôi…”. Cuối tháng 3 năm nay, “Hoàng đế” Franz Beckenbauer đã lên tiếng kêu gọi Loew dẹp bỏ định kiến. Beckenbauer phát biểu trên Bild: “Hồi tháng 10.2008, Loew phạt Kuranyi thế là đúng nhưng chuyện đó đã qua 18 tháng rồi. Trừng phạt suốt đời một cầu thủ là quá nặng và ảnh hưởng đến cả đội tuyển quốc gia”. Huyền thoại bóng đá Đức cũng phân tích cho Loew thấy tình hình hàng công “Cỗ xe tăng” rất cần Kuranyi: “Klose và Podolski còn lâu mới đạt đủ phong độ để chơi tốt tại World Cup. Klessing và Gomez cần thi đấu thêm để lấy lại cảm giác bóng sau chấn thương. Theo quan điểm của tôi, trong trường hợp này, việc bỏ qua một tay săn bàn hàng đầu như Kuranyi là sai lầm”.

Beckenbauer là người từng giúp đội Đức vô địch thế giới với tư cách cầu thủ lẫn HLV, những điều mà Loew chưa làm được. Chắc chắn tầm nhìn của Beckenbauer sẽ chẳng kém Loew. Nhưng vị HLV tuyển Đức bỏ qua lời hoàng đế, bỏ qua sự nỗ lực của Kuranyi và 18 bàn thắng của anh tại Bundesliga mùa này. Những người Loew đặt niềm tin là Cacau (12 bàn), Gomez (10 bàn), Klose (3 bàn) và Podolski (2 bàn). Dù Loew khăng khăng Kuranyi bị loại không vì chuyện cũ nhưng ông chẳng có lý do chuyên môn nào thuyết phục với người hâm mộ.

Chuyện các HLV có định kiến với cầu thủ do chuyện cá nhân không phải thiếu. HLV Domenech của tuyển Pháp không gọi Giuly dự World Cup 2006 dù năm đó Giuly góp công lớn giúp Barcelona vô địch Champions League và Liga. Báo chí Pháp cho biết Domenech ghét Giuly vì anh trót nhắn tin trêu vợ chưa cưới của ông. HLV Daniel Passarella không gọi tiền vệ trụ xuất sắc Redondo dự World Cup 1998 chỉ vì ông không ưa những cầu thủ tóc dài. Việc không sử dụng các cầu thủ tốt nhất chỉ vì tâm tư cá nhân chính là biểu hiện của sự thiếu chuyên nghiệp của các HLV. Các HLV được trả lương để xây dựng đội tuyển mạnh nhất chứ không phải xây dựng đội bóng phù hợp với tình cảm của họ.

Mặt nào đó, Loew và Domenech cần học Mourinho. Eto’o khi còn khoác áo Barcelona đã không tiếc lời mạt sát Mourinho sau trận gặp Chelsea năm 2005. Tiền đạo người Cameroon từng nói: “Một nhân viên ở sân Stamford Bridge đã sỉ nhục tôi, nhưng tôi biết Mourinho khích anh ta làm thế. Nếu Chelsea vô địch Champions League, đấy sẽ là nỗi xấu hổ cho bóng đá. Chelsea biết làm tất cả, trừ chơi bóng”. Giờ Eto’o là một trong những cầu thủ chơi nhiệt tình và đắc lực nhất dưới trướng Mourinho tại Inter.

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.