Logic trong bóng đá

30/05/2010 10:17 GMT+7

Có người dự đoán đội vô địch World Cup 2010 như sau: Đấy không thể là Đức, vì bóng đá Đức không hùng mạnh đến nỗi không có Adler, Ballack, Frings, Hitzlsperger, Rolfes, Traesch, Kuranyi mà vẫn đăng quang.

Có người dự đoán đội vô địch World Cup 2010 như sau: Đấy không thể là Đức, vì bóng đá Đức không hùng mạnh đến nỗi không có Adler, Ballack, Frings, Hitzlsperger, Rolfes, Traesch, Kuranyi mà vẫn đăng quang.

Đấy không thể là Argentina, vì Argentina do Maradona huấn luyện. Đấy không thể là TBN, vì bóng đá TBN không mạnh đến nỗi vô địch World Cup khi đang giữ ngôi vô địch Euro – điều xưa nay chỉ có đội Đức của Franz Beckenbauer làm được. Đấy không thể là Ý, vì đội này quá già. Đấy không phải là Pháp, vì HLV Raymond Domenech quá tầm thường. Tóm lại, Anh hoặc Brazil sẽ vô địch, vì không có cơ sở nào cho thấy họ không thể vô địch.

Dĩ nhiên, bóng đá là môn thể thao của những tranh luận, nên đấy chỉ là một trong muôn vàn ý kiến, không thể khẳng định là đúng hay sai. Nhưng nếu bỏ qua vấn đề tranh luận, bỏ qua những chi tiết thuộc về cảm tính, đấy là ý kiến có lý. Cách loại suy để tìm nhà vô địch World Cup là một cách làm hợp logic.

Nếu không có cơ sở nào nói rằng bạn không thể vô địch, thì bạn là ứng cử viên vô địch. Trong vấn đề luật lệ, nếu không có cơ sở nào khẳng định rằng bạn phạm tội, thì bạn là người vô tội. Logic là phải như vậy.

Thật ra, bóng đá hấp dẫn một phần vì nó thậm chí chẳng dành nhiều chỗ cho vấn đề logic. Nhưng luật lệ trong bóng đá thì khác. Luật (hay điều lệ) phải rất rõ ràng, minh bạch. Đường bóng vốn đã quá lắt léo rồi, nếu như nó lại “bị” kiểm soát bởi những quy định lắt léo thì hỏng to.

Tại World Cup này, FIFA quy định: cầu thủ sút bóng không được phép đánh lừa thủ môn sau khi kết thúc quá trình chạy đà trong pha sút phạt đền (hoặc 11m luân lưu). Quy định mang tính đánh đố này hoàn toàn phản logic, phản khoa học, bởi FIFA có diễn giải đến 1.000 ví dụ nói lên động tác đánh lừa trước khi sút bóng, thì cũng sẽ “lọt sổ” ví dụ thứ 1.001. Điểm mấu chốt là, bạn không thể nào kết luận một cách rõ ràng, rằng thế nào là động tác giả, là hành vi đánh lừa, khi cầu thủ sút bóng. Không thể chứng minh anh ta sai luật, thì phải coi như anh ta đúng luật.

Nếu không muốn đánh lừa thủ môn thì tốt nhất, bạn đừng lãnh nhiệm vụ sút 11m cho đội mình. Thực tế ấy quá rõ ràng. Cũng như khi một cầu thủ xuất hiện trên sân, ở khu vực có thể ghi bàn, mà anh ta “không gây ảnh hưởng đến pha bóng”, thì anh ta có mặt để làm gì? Quy định về luật việt vị của FIFA đã trở thành trò hề từ bao nhiêu năm nay rồi, nay lại đến quy định sút 11m. Người ta không nói nữa về quy định việt vị chẳng qua cũng vì “hết chỗ chê” rồi. Nhưng quả 11m tại World Cup là vụ việc mới, nên phải nói.

Trước đây, đã có không biết bao nhiêu tranh cãi về chuyện cầu thủ đang chạy đà bỗng như dừng lại, khi sút 11m. Có tranh cãi là vì quy định không rõ ràng, thế thôi. Bạn đã từng xem các VĐV điền kinh tranh tài ở nội dung đi bộ? So với chuyện chạy đà sút 11m, kiểm soát việc đi bộ đúng luật trên hàng chục cây số khó khăn hơn nhiều. Vậy mà chẳng ai tranh cãi về cách đi bộ đúng luật. Cứ xem lại băng ghi hình là đúng sai lộ rõ. Chân phải tiếp đất bằng gót, và phải luôn có một chân chạm đất. Quá dễ, vì luật rõ ràng.

Hay các vị chóp bu trong hàng ngũ FIFA không muốn cho luật bóng đá rõ ràng, vì họ còn phải thể hiện quyền lực khi có tranh cãi? Chỗ này đành chịu, chỉ suy luận thôi chứ không dám chắc.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.