Lối chơi thận trọng sẽ ngự trị ở trận khai mạc

04/06/2012 17:00 GMT+7

(TNO) Thống kê trong giai đoạn hiện đại (lấy cột mốc từ lần đầu tiên vòng bảng xuất hiện, tại Euro 1980), chưa bao giờ trận khai mạc có tỷ số cách biệt cao hơn 1 bàn. Thậm chí, ghi bàn đã khó, nói gì đến chuyện chiến thắng (thắng đậm càng là chuyện chưa từng có).

(TNO) Thống kê trong giai đoạn hiện đại (lấy cột mốc từ lần đầu tiên vòng bảng xuất hiện, tại Euro 1980), chưa bao giờ trận khai mạc có tỷ số cách biệt cao hơn 1 bàn. Thậm chí, ghi bàn đã khó, nói gì đến chuyện chiến thắng (thắng đậm càng là chuyện chưa từng có).

>> Tuyển Anh thực sự là đội "chiếu dưới"?
>> Ba Lan thận trọng trước trận đánh lớn
>> Khi bóng đá đỉnh cao không còn "Beckham  

 
Tuyển Hy Lạp (áo trắng) cũng sẽ chủ động chơi phòng thủ ở trận mở màn - Ảnh: AFP

Đâu là đội duy nhất ghi được nhiều hơn 1 bàn trong trận khai mạc từ khi Euro có vòng đấu bảng? Thật bất ngờ khi đấy không phải là Đức, Pháp, Ý hoặc Anh, mà chỉ là… Hy Lạp (thắng Bồ Đào Nha tại Euro 2004).

32% số trận ở các vòng bảng xưa nay có kết quả hòa, 72% số trận là các đội có tỷ số chỉ cách biệt 1 bàn hoặc hòa. Đấy đều là những con số đáng tham khảo đối với những ai thích chơi trò dự đoán kết quả trước Euro này. Kết luận quá rõ: Euro là giải bóng đá đỉnh cao, tức giải vô địch tầm châu lục trở lên, cân bằng nhất thế giới về mặt trình độ giữa các đội dự vòng chung kết.

Cũng cần nói thêm: đây có lẽ sẽ là lần cuối cùng chúng ta có được cái nhìn như vậy về đấu trường Euro. Kể từ giải tới (2016, tại Pháp), vòng chung kết Euro sẽ có đến 24 đội. Châu Âu dù là “kinh đô bóng đá thế giới”, cũng làm sao có được ngần ấy đội bóng ngang tài ngang sức!

Hãy trở lại với trận khai mạc Euro 2012. Không có lý do gì truyền thống “cân bằng và ít bàn thắng” lại không thể lặp lại trong trận Ba Lan – Hy Lạp. Vấn đề không chỉ là sự cân tài. Trận khai mạc Euro bao giờ cũng có tỷ số thấp đơn giản vì lối chơi thận trọng sẽ ngự trị. Không thắng thì vẫn còn nguyên cơ hội đi tiếp, còn nếu đã thua ngay trận đầu tiên thì đường vào tứ kết trở nên cực kỳ chông gai.

Trên sân nhà, đương nhiên Ba Lan không muốn chuốc lấy áp lực nặng nề, cũng không thể làm nguội lạnh sự chờ đợi của giới hâm mộ bằng thất bại ngay trận khai mạc. Do vậy, không thua mới là mục tiêu quan trọng nhất của Ba Lan trong trận ra quân. Đương nhiên, Hy Lạp cũng không dám “ăn thua đủ” với mục tiêu đá để thắng trước đội chủ nhà.

Cái hay của đấu trường Euro nằm ở những khía cạnh giá. Chẳng hạn, đấy có thể là một vài đường nét mới mẻ về mặt chiến thuật, hoặc khả năng “đọc” và điều chỉnh thế trận của các nhà cầm quân ở đẳng cấp cao. Dứt khoát không thể có một Euro hấp dẫn theo kiểu ghi bàn ồ ạt. Cứ phải nói trước như thế để những ai chờ xem “mưa gôn” trên đấu trường Euro không phải thất vọng!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.