Mạc Hồng Quân: Bàn thắng và cuộc chiến

27/05/2014 06:35 GMT+7

(TNO) Mạc Hồng Quân đã ghi bàn, ngay sau khi vào sân, ngay trong cú chạm bóng đầu tiên, giúp đội bóng mới An Giang giật lại 1 điểm quý giá trong cuộc đối đầu với 'chiếu trên' Hoàng Anh Gia Lai ở vòng 16 V.League cuối tuần rồi.

(TNO) Mạc Hồng Quân đã ghi bàn, ngay sau khi vào sân, ngay trong cú chạm bóng đầu tiên, giúp đội bóng mới An Giang giật lại 1 điểm quý giá trong cuộc đối đầu với 'chiếu trên' Hoàng Anh Gia Lai ở vòng 16 V.League cuối tuần rồi.

>> Mưa bàn thắng ở Long Xuyên, chủ nhà sụp đổ tại Lạch Tray
>> Mạc Hồng Quân tự bỏ tiền túi về An Giang
>> Thanh Hóa chấm dứt hợp đồng với Mạc Hồng Quân

 
Mạc Hồng Quân đã có khởi đầu suôn sẻ tại An Giang hệt như sự khởi đầu ở đội tuyển Việt Nam, ở Thanh Hóa, nhưng sau những khởi đầu suôn sẻ ấy lại là những tháng ngày mênh mông, đằng đẵng không như ý mình... - Ảnh: Dương Thu

Bàn thắng ấy không chỉ có ý nghĩa với An Giang, mà còn có ý nghĩa với chính Quân, vì với nó, có thể rất nhiều cái nút sẽ đồng loạt được mở ra.

Hai năm trước, cùng với anh chàng nửa Việt nửa Czech Michal Nguyễn, Mạc Hồng Quân về Việt Nam và được "book" một suất đá chính trên hàng tiền đạo đội tuyển Việt Nam. Trong nhiều cuộc trao đổi với người viết, HLV trưởng đội tuyển Hoàng Văn Phúc khi ấy bày tỏ một hy vọng, không -  phải nói là một kỳ vọng lớn vào Quân, vì như chia sẻ của ông thì: "Trong bối cảnh các đội V.League toàn dùng trung phong ngoại, khiến đội tuyển quốc gia "đói" trung phong, nó có thể sẽ là một cơn gió mới".

Mà Quân mới thật. Mới từ gương mặt điển trai cùng kiểu nói chuyện lộ rõ vẻ ngại ngần của một anh chàng thiếu kinh nghiệm sống. Mới từ những bước chạy cùng những đường chuyền, những cú sút gọn gàng một chạm theo đúng phong cách châu Âu.

Nhìn cái cảnh Quân gọn ghẽ ghi bàn vào lưới một đội bóng Hàn Quốc, trong trận ra mắt của HLV trưởng Hoàng Văn Phúc trên sân Hàng Đẫy nhiều người bảo: "Sự kỳ vọng của ông Phúc là chính xác".

Thế nhưng lạ là cùng với thời gian, phong độ của Quân cứ xuống dần đều. Từ chỗ nghiễm nhiên được "book" một suất đá chính ở đội tuyển quốc gia, Quân lại phải đánh đu với ghế dự bị ở tuyển U.23 quốc gia. Và ở SEA Games 27 vừa rồi, cùng với thất bại thảm hại của tuyển U.23 quốc gia thì câu chuyện về "luồng gió mới Mạc Hồng Quân" chỉ còn là câu chuyện thời quá khứ.

Ở cấp độ CLB, Quân cũng có sự khởi đầu ấn tượng trong màu áo Thanh Hóa của người thầy ruột Mai Đức Chung - người đã gặp Quân ở Czech và là cái cầu nối đưa Quân về Việt Nam. Nhưng sang đến mùa giải năm nay, khi sự cạnh tranh vị trí ở Thanh Hóa là khốc liệt thì Quân lại bị đơn phương thanh lý hợp đồng.

Bây giờ, sau khi bỏ tiền một khoản cỡ 200 triệu tiền túi để giải phóng hợp đồng với Thanh Hóa, Quân đã chính thức về khoác áo An Giang. Và trong trận đấu đầu tiên, với cú chạm bóng đầu tiên và bàn thắng đầu tiên ở An Giang, rõ ràng Quân cũng có một sự khởi đầu suôn sẻ. Nó suôn sẻ hệt như sự khởi đầu ở đội tuyển Việt Nam, ở Thanh Hóa, nhưng sau những khởi đầu suôn sẻ ấy lại là những tháng ngày mênh mông, đằng đẵng không như ý mình...

Một đồng đội của Quân ở đội tuyển U.23 quốc gia từng nhận xét về Quân: "Nó có tố chất đấy, nhưng nó đá hiền quá. Mà ở Việt Nam, đá hiền thì không ăn thua". Không riêng đồng đội này, nhiều cầu thủ từng đá với Quân khi được đề nghị đánh giá về Quân đều nói vậy: "Nó đá thật quá và hiền quá"!

Kinh nghiệm cho thấy nhiều cầu thủ Việt kiều từng về Việt Nam thử việc rồi từng phải ra đi chỉ vì không vượt qua nổi cái mệnh đề: "Nó đá rất thật và rất hiền". Còn nói như một cầu thủ Việt kiều siêu sao cỡ Lee Nguyễn thì: "Ở V.League, các hậu vệ đá quá rắn, khiến chúng tôi không dễ gì phát huy".

Trở lại với Mạc Hồng Quân cùng bàn thắng đầu tiên trong màu áo mới An Giang. Nhìn cái cảnh Quân cẩn thận dừng lại, xác minh chắc chắn xem quả bóng đá vào lưới rồi mới nhảy lên ăn mừng, có thể hiểu Quân hạnh phúc với bàn thắng đầu tiên ấy lắm. Nhưng Quân cũng nên hiểu là sau bàn thắng vẫn còn nguyên một cuộc chiến.

Không phải là cuộc chiến trụ hạng của An Giang, mà là cuộc chiến chống lại cái định mệnh "rất hiền và rất lành" của những cầu thủ Việt kiều từng hào hứng trở về rồi từng âm thầm lặng lẽ ra đi...

Phan Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.