Mầm bệnh trong UEFA

22/02/2010 08:58 GMT+7

Là một người không bao giờ khiêm tốn và ít khi chịu nép mình, nhưng HLV Van Gaal của Bayern Munich phải thừa nhận đội bóng của ông đánh bại Fiorentina trên sân nhà là do may mắn và “bàn thắng ở thế việt vị rõ ràng vào phút cuối”.

Là một người không bao giờ khiêm tốn và ít khi chịu nép mình, nhưng HLV Van Gaal của Bayern Munich phải thừa nhận đội bóng của ông đánh bại Fiorentina trên sân nhà là do may mắn và “bàn thắng ở thế việt vị rõ ràng vào phút cuối”.

HLV Prandelli của Fiorentina cho rằng có 3 tình huống rõ ràng trong trận này làm thay đổi trận đấu: cầu thủ Gobbi của ông bị đuổi khỏi sân vì lỗi quá nhỏ, tiền đạo Klose của Bayern không bị đuổi vì lỗi thô bạo hơn của Gobbi rất nhiều và bàn thắng từ tư thế việt vị, mỉa mai thay lại đến từ quả đánh đầu của Klose.

Rõ ràng đây là một trận đấu mà trọng tài mắc sai lầm có tính hệ thống. Trọng tài trong trận này là ai? Là ông Tom Henning Ovrebo, người Na Uy, từng gặp tai tiếng khi không công nhận 3 bàn thắng của Chelsea trong trận bán kết lượt về Champions League mùa trước tiếp Barca trên sân nhà, khiến Chelsea bị loại tức tưởi. Ông này còn bị Sir Alex Ferguson phàn nàn rất nhiều khi bắt trận M.U thua Besiktas ở vòng bảng mùa này.

Ở một trận đấu khác, trận Porto-Arsenal, trọng tài người Thụy Điển Martin Hansson cũng bị chỉ trích trong bàn thua thứ 2 oan uổng của Arsenal. Hansson không sai khi cho Porto được hưởng quả phạt sau pha Campbell chuyền bóng về cho thủ môn Fabianski, không sai khi cho các cầu thủ Porto thực hiện quả phạt nhanh.

Nhưng nhặt trái bóng từ dưới sân lên và đưa cho các cầu thủ Porto thực hiện quả phạt rồi tiếp đó đứng chặn trước mặt Campbell để tạo thuận lợi cho các cầu thủ Porto không phải là nhiệm vụ của Hansson. Một khi ông trọng tài cầm trái bóng trong tay, ông phải đảm bảo cho cả hai đội đều sẵn sàng trước khi trao nó cho đội được hưởng quả phạt, đó là nguyên tắc làm việc cơ bản của trọng tài. Trước đó, Hansson đã mắc sai lầm trong tình huống “bàn tay của Henry” ở trận Pháp-Ireland.

Với những sai lầm nghiêm trọng như vậy, Ovrebo và Hansson lẽ ra phải nghỉ. Nhiều CĐV đã vui mừng khi nghe tin Ovrebo bỏ nghề trọng tài chuyên tâm vào việc tu thành linh mục. Nhưng không hiểu sao UEFA cứ “móc” ông ta lên, cho điều khiển các trận đấu ở đẳng cấp cao nhất. Còn Hansson được FIFA gọi đi điều khiển World Cup 2010. Chẳng lẽ UEFA, FIFA thích các trọng tài đến từ các nền bóng đá đang suy thoái như Na Uy, Thụy Điển điều khiển các trận đấu hạng cao nhất?

Sau khi thua, các CĐV Fiorentina không dồn sự tức giận nhiều lên Ovrebo mà bắn tin đe dọa tính mạng của ông Angel Maria Villar, phó chủ tịch UEFA kiêm chủ tịch Hội đồng trọng  tài UEFA. Ông Villar này còn là chủ tịch LĐBĐ TBN và là một CĐV của Barca.

Người Ý có lý khi cho rằng Ovrebo là tay sai của Villar vì ông Villar là người đã “đì” các đội bóng Ý ở các cúp châu Âu trong nhiều năm qua. Và vì Villar mà Ovrebo làm sai một cách trắng trợn trong trận Chelsea-Barca mùa trước để giúp Barca yêu thích của Villar.

Champions League trở lại đầu xuân đem lại sự hứng khởi cho các khán giả bóng đá. Nhưng sự hứng khởi đó đã thiếu trọn vẹn bởi những màn diễn tồi tệ của các trọng tài như Ovrebo, Hansson. Rồi tuần này, những đội bóng nào sẽ chịu thiệt?

Rõ ràng, muốn ngăn chặn tình trạng tồi tệ của các trọng tài thì phải loại những kẻ tay sai như Ovrebo, Hansson khỏi cuộc chơi. Và quan trọng hơn, phải chặt hết mầm bệnh từ Hội đồng trọng tài, những kẻ dùng các trọng tài như tay sai để thủ lợi.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.