Manchester City và kiếp làm... mèo

22/03/2011 09:05 GMT+7

(TNO) Các ông chủ ở sân City of Manchester muốn đội bóng của mình trở thành một con hổ thực sự nhưng cho đến lúc này HLV Roberto Mancini chỉ khoác cho Man City một tấm da hổ mà thôi.

HLV Roberto Mancini chưa thể giúp Manchester City biến thành... hổ - Ảnh: AFP

(TNO) Các ông chủ ở sân City of Manchester muốn đội bóng của mình trở thành một con hổ thực sự nhưng cho đến lúc này HLV Roberto Mancini chỉ khoác cho Man City một tấm da hổ mà thôi.

Để thua Chelsea 0-2 ở lượt trận cuối tuần rồi, Man City bị chính đối thủ lấy mất vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, việc mất thứ hạng đối với những ông chủ của Man City vào thời điểm này có lẽ không quan trọng bằng việc lối chơi của toàn đội vẫn chưa có một bản sắc riêng, điều làm nên địa vị và chỗ đứng ở Premier League, cho dù họ đang có trong tay dàn sao mà các đội bóng khác đang ao ước.

Từ khi về tay các ông chủ người Ả-rập, những cái tên sáng giá của bóng đá Anh cũng như thế giới như Barry, Lescott, Milner, Tevez, Silva… lần lượt về đầu quân cho Man City với giá chuyển nhượng cao ngất. Những ông chủ mới của Man City muốn đội bóng của mình phải trở thành một con hổ thực sự ở Premier League để sánh ngang với đội bóng danh tiếng cùng thành phố là Manchester United, chứ không phải là một con mèo mãi bị ăn hiếp.

Nhưng xem Man City thi đấu, người ta dễ dàng nhận thấy đội bóng này không có một vũ khí trong tấn công cũng như thiếu hẳn một thế mạnh ở hàng phòng thủ. Đặc biệt, các cầu thủ Man City chưa có được một sự kết dính cần thiết, những đường chuyền thường rơi vào bế tắc ở những thời điểm quyết định và thiếu hẳn một bản lĩnh sắt đá để kết liễu đối thủ.

Đấy là lý do họ chưa thể ganh đua với M.U, Chelsea, Liverpool và thậm chí cả đội bóng trẻ trung Arsenal của ông Wenger. Vậy là mèo vẫn hoàn mèo, cho dù đã được khoác tấm da hổ.

Vậy nguyên nhân nào khiến Man City không thể trở thành con hổ ở Premier League cho dù họ đã có đầy đủ điều kiện?

Chính là ở vị trí HLV – ông Mancini.

Trước nhất, các ông chủ của Man City đã sai lầm khi chọn Mancini dẫn dắt đội bóng bởi chưa một HLV người Ý nào thành công rực rỡ tại Premier League. Từ Ranieri ở Chelsea trước đây cho đến Zola sau này ở West Ham đều phải ra đi không kèn không trống.

Thứ hai, Mancini chưa phải là một HLV tài năng và một tên tuổi lớn trên băng ghế HLV tại Ý. Dù từng giúp Inter Milan vô địch Serie A mùa bóng 2006-2007 nhưng sang mùa bóng sau ông đã bị sa thải vì thành tích yếu kém cả ở Serie A lẫn đấu trường Champions League.

Ông cũng là một HLV thiếu cái uy của người cầm quân – điều quan trọng nhất trong nghề HLV. Đó cũng là lý do Tevez và cả Balotelli luôn nổi loạn và gây hấn với ông trong đội bóng, nhưng ông chẳng dám mạnh tay với những phần tử cứng đầu này.

Đây là những điều mà Ferguson và Wenger không bao giờ để xảy ra.

Xem những cầu thủ dự bị của M.U quần cho đội chủ nhà Bolton tơi tả ở vòng đấu rồi cho dù phải chơi thiếu người mới thấy được ông Ferguson tài năng thế nào, nhất là khi ông phải ở trên khán đài chỉ đạo.

Có tiền để thuê những nhạc công giỏi chưa chắc đã giúp dàn nhạc trở thành một nhà hát lớn nếu như thiếu một nhạc trưởng đại tài. Trong bóng đá cũng thế, thiếu một HLV giỏi và nhiều kinh nghiệm sẽ không thể có được một đội bóng lớn đúng nghĩa.

Những ông chủ của Man City rất muốn đội bóng của mình thành hổ ngay lập tức, nhưng nếu không tìm được thầy giỏi thì mãi mãi họ vẫn chỉ làm kiếp mèo.

Phương Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.