Mặt trái của "nhập siêu" cầu thủ

09/09/2011 17:45 GMT+7

(TNO) Chưa khi nào trong các mùa gần đây, người Anh "sính hàng" La Liga như lúc này. Các CLB lớn của Anh đều mua một vài cầu thủ tại Tây Ban Nha để tăng cường chất lượng đội hình.

Vụ chuyển nhượng của Cesc Fabregas từ Arsenal về Barcelona là trường hợp hiếm ở Premier League mùa này - Ảnh: Reuters

(TNO) Chưa khi nào trong các mùa gần đây, người Anh "sính hàng" La Liga như lúc này. Các CLB lớn của Anh đều mua một vài cầu thủ tại Tây Ban Nha để tăng cường chất lượng đội hình.

M.U đã mua thủ môn David De Gea từ Atletico Madrid. Ngoài ra, Atletico còn xuất thêm tiền đạo Sergio Aguero sang Man City và hồi đầu năm, Atletico còn đưa tiền vệ Maxi sang Liverpool. Chelsea cũng không đứng ngoài cuộc sau khi đã có tiền đạo người Tây Ban Nha, Fernando Torres. Cuối phiên chuyển nhượng, Chelsea đã mua tiền đạo Juan Mata từ Valencia, Everton có Drenthe từ Real Madrid. Cả Arsenal và Wigan cũng mua cầu thủ của La Liga.

Cán cân chuyển nhượng nghiêng hẳn theo phần "nhập siêu" cho Anh vì La Liga mua rất ít cầu thủ từ Premier League và các bản hợp đồng đó thường mang ít giá trị như kiểu Chelsea đem thủ môn Courtois cho Atletico mượn hay Liverpool cho Atletico mượn tiền đạo Pacheco. Vụ chuyển nhượng ầm ĩ nhất là Fabregas từ Arsenal sang Barcelona có thể coi là ngoại lệ nhưng nó thuộc dạng "châu về hợp phố" vì Fabregas vốn là "người" của Barcelona.

Người Anh có thể tự hào rằng giải đấu của họ đang có độ hấp dẫn lớn nên các ngôi sao đều đua nhau về giải Anh. Không chỉ La Liga, mà các ngôi sao của giải Pháp, Đức, Ý đều đổ về Anh với niềm háo hức thi đấu cho giải hấp dẫn số 1 hành tinh. Thế nhưng, nhìn ở góc độ khác thì có điều đáng buồn cho bóng đá Anh. Các CLB ở ngoài Anh hầu như không đoái hoài mấy đến các cầu thủ tại Premier League. Càng buồn hơn khi thấy rất ít cầu thủ Anh ra nước ngoài thi đấu.

Điều đó cho thấy công tác đào tạo bóng đá trẻ tại Anh đang có vấn đề. Họ không cung cấp đủ các nhân tài đáp ứng nhu cầu trong nước nên các đội phải đi nơi khác mua hàng. Và tất nhiên, họ càng không thể tạo ra các tài năng khiến các đội bóng nước ngoài phải thèm muốn. Những cái tên như Wayne Rooney hay Steven Gerrard ngày càng hiếm.

Trong các mùa trước, việc nhập khẩu cầu thủ không đáng lo vì các CLB Anh được hỗ trợ nguồn tài chính từ những ông chủ nước ngoài giàu có như ở Chelsea hay Man City. Nhưng sau này, khi luật công bằng tài chính áp dụng thì chuyện dùng tiền tăng cơ bắp sẽ khó khăn hơn. Điều đó đồng nghĩa với nền bóng đá Anh sẽ đối mặt với nguy cơ suy thoái.

Lĩnh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.