Mèo nào cắn mỉu nào?

28/04/2010 09:00 GMT+7

Nhiều người cho rằng, sau trận bán kết lượt đi chơi bùng nổ tuyệt vời, Inter Milan đã “đặt một chân... rưỡi” vào chung kết. Nhận định như thế e hơi bị sớm. Đúng là Inter của Mourinho đã có một lợi thế quá hiển nhiên khi tới làm khách trên sân Nou Camp, khi họ “ấm túi” với ba bàn thắng và chỉ chịu thua một bàn thủng lưới.

Nhiều người cho rằng, sau trận bán kết lượt đi chơi bùng nổ tuyệt vời, Inter Milan đã “đặt một chân... rưỡi” vào chung kết. Nhận định như thế e hơi bị sớm. Đúng là Inter của Mourinho đã có một lợi thế quá hiển nhiên khi tới làm khách trên sân Nou Camp, khi họ “ấm túi” với ba bàn thắng và chỉ chịu thua một bàn thủng lưới.

Với một tỷ số như thế, bình thường khả năng lật ngược là rất khó cho đội bị đặt xuống kèo dưới. Nhưng vì ở đây, “đội kèo dưới” là Barca, một Barca lừng danh đang được đánh giá là đội bóng hay nhất thế giới, nên mọi sự chưa thể kết thúc một cách dễ dàng theo bất cứ một kịch bản được dàn dựng trước nào.

Có thể, Inter của Mourinho sẽ chơi phòng ngự chặt tới mức “đổ bê-tông”, hoặc, bất ngờ hơn, họ sẽ xông lên đánh phủ đầu chủ nhà nhằm kiếm một bàn thắng sớm, dành lợi thế ngay trên sân khách. Nếu Inter chơi mạo hiểm như thế, và nếu họ thành công với một bàn thắng sớm, tôi nghĩ, Barca có thể sẽ bị choáng. Nhưng, bình thường hơn, thì Inter sẽ chơi chắc bên phần sân nhà, và sẽ tung những đợt phản công sắc bén. Cái này thì đúng sở trường của họ.

Trong khi Barca, không còn cách nào khác, phải dâng đội hình lên tấn công. Có thể hiệp 1 sẽ diễn ra trong thế giằng co, nhưng chỉ cần chủ nhà mở tỷ số trước, tôi nghĩ họ sẽ dành tiếp cho khách những bất ngờ ngoài mong đợi. Hàng thủ Barca không được tốt, nhưng hàng công của họ có thể giúp hàng thủ giải tỏa những áp lực. Lối đánh theo từng đợt sóng trào của Barca có thể giúp họ thành công, nếu họ giữ sạch được mành lưới của mình. Tỷ số 2-0 không phải là quá khó đối với Barca, dù đối thủ của họ là một Inter đang ở độ chín của sự khôn ngoan và từng trải.

Mourinho đúng là HLV “đặc biệt” vì đội bóng trong tay ông có thể không chơi thăng hoa nhưng không thể chơi phập phù. Thời Mourinho nắm Chelsea, đội bóng này có thể chỉ thắng 1-0 hay 2-1, nhưng những trận thắng là có thể đoán trước được, nhất là khi họ chơi trên sân nhà. Mourinho đã làm được như vậy khi nắm Inter, và cũng làm được như vậy khi Inter chơi trên sân nhà. Nhưng chơi trên sân khách là cả một bài toán không dễ giải. Những áp lực sân khách không chỉ đến từ khán đài, mà còn đến từ chính tâm lý cầu thủ khách đang chơi trên sân. Nếu Barca khai thác được điều đó, nhất là khi họ khiến tâm lý muốn bảo toàn một tỷ số lợi thế của Inter trở nên một rào cản cho chính đội khách, họ có thể làm được nhiều điều hơn ta tưởng.

Dĩ nhiên, ai cũng thấy những lợi thế hiển nhiên của Inter. Và lợi thế ấy được nhân lên bởi một Mourinho bậc thầy tâm lý và lão luyện trong thuật cầm quân ở những trận cầu khó khăn. Vì, trận cầu trên sân Nou Camp sẽ là khó khăn, không chỉ cho chủ nhà, mà còn cho đội khách. Chúng ta sẽ được chứng kiến một màn đấu trí cực hay giữa hai HLV đều giỏi khoa tâm lý, và đều biết “liều” khi cần thiết. Còn trên sân, nếu Messi tỏa sáng, mọi điều khó tin nhất vẫn có thể xảy ra.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.