Messi vẫn còn nhiều bí ẩn

20/08/2011 10:58 GMT+7

(TNO) Trong mọi hoàn cảnh, Lionel Messi luôn là ngôi sao hàng đầu thế giới và Jose Mourinho luôn là một trong những HLV đáng nể nhất thế giới.

Một lần nữa "Người đặc biệt" Jose Mourinho không "trị" được Lionel Messi - Ảnh: Reuters

(TNO) Trong mọi hoàn cảnh, Lionel Messi luôn là ngôi sao hàng đầu thế giới và Jose Mourinho luôn là một trong những HLV đáng nể nhất thế giới.

Mới đây, Mourinho lại phải chào thua Messi, nói chính xác hơn thì dĩ nhiên là Real Madrid của Mourinho không thắng nổi Barcelona của Messi.

Mùa trước, ngay trong lần đụng độ đầu tiên, Real của Mourinho thảm bại 0-5 trước Barcelona của Messi. Đề tài số 1 trước cuộc thư hùng ấy, coi như thống nhất trên toàn thế giới, là cách bài binh bố trận của Mourinho sao cho Messi bị vô hiệu hóa. Khỏi bàn về kết luận sau cái tỷ số kinh hoàng 5-0.

Từ đó đến nay (cụ thể là từ tháng 4.2011 đến tháng 8.2011), thầy trò Mourinho lại phải đụng độ Barcelona thêm… 6 lần nữa. Một cuộc tái ngộ ở La Liga, 2 lần đụng độ ở Champions League, 1 trận chung kết cúp quốc gia, 2 trận tranh siêu cúp. Real vẫn không hề thắng trong 90 phút (Real đoạt Cúp quốc gia nhờ bàn quyết định trong hiệp phụ). Và Mourinho vẫn chưa thật sự “trị” được Messi!

Messi xuất sắc ra sao thì ai cũng biết. Nhưng cần nói rõ: đấy là một sự xuất sắc toàn diện, gần như hoàn hảo. Khi cầm bóng đột phá, Messi là "cây lừa" siêu hạng. Khi nhô cao và nhận bóng, anh là cây làm bàn cự phách. Khi lùi sâu, Messi là vua của những đường chuyền chọc thủng hàng thủ dày đặc. Còn khi đứng lệch về một phía, Messi lại chuyên kiến thiết cơ hội ghi bàn. Ở vị trí ấy, Messi trực tiếp đe dọa khu vực mà người ta luôn sợ nhất trong bóng đá hiện đại: khoảng giữa của trung vệ với hậu vệ biên.

Có lúc, Mourinho bố trí hàng thủ thật thấp, coi như nhường hẳn trận địa cho Messi, Real chỉ cần chủ động “giữ thành chờ địch”. Cách này không chỉ thất bại, mà còn đe dọa cả một lý thuyết căn bản, trong bóng đá cũng như trong bất cứ lĩnh vực nào: phòng thủ dễ hơn tấn công. Có lúc, Real chủ động đá theo cách của chính họ, chơi đôi công với Barcelona. Và kết quả là thất bại.

 
Hậu vệ Ricardo Carvalho (phải) đã "ở lại" sau một cú ngoặc bóng của Messi (giữa) - Ảnh: Reuters

Mới đây nhất, Mourinho chấp nhận hi sinh trung vệ “ruột” Ricardo Carvalho, để anh “bắt chết” Messi. Hai hậu vệ biên di chuyển vào trong một tí để cùng trung vệ còn lại phòng thủ khi Carvalho bỏ vị trí, đeo bám Messi đến cùng. Real vẫn thất bại, ở trận tranh siêu cúp lượt về.

Vì Messi làm được mọi việc trong tấn công, đứng được ở mọi vị trí, gánh vác được mọi vai trò, nên không định nghĩa được vị trí và vai trò cụ thể của Messi, từ đó ngay cả Mourinho vẫn không nghĩ được cách nào để “trị” Messi.

Làm sao để thắng Messi? Đấy vẫn đang là bí ẩn cực kỳ thú vị trong bóng đá hiện đại.

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.