Milan thua ở chỗ nào?

16/01/2012 14:05 GMT+7

(TNO) Hồi đầu mùa, người ta còn đặt câu hỏi về khả năng Inter rớt hạng, khi họ phải lặn ngụp gần nhóm chót bảng. Thế nhưng mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi sau trận derby thành Milan...

(TNO) Hồi đầu mùa, người ta còn đặt câu hỏi về khả năng Inter rớt hạng, khi họ phải lặn ngụp gần nhóm chót bảng.

Diego Milito ghi bàn duy nhất, giúp Inter thắng AC Milan với tỷ số tối thiểu. Và thế là Inter trở lại cuộc đua giành chức vô địch Serie A, hoặc ít nhất cũng là cuộc đua giành suất dự Champions League.

Đấy là một trong những thay đổi lớn nhất ở Serie A kể từ đầu mùa đến nay. Nhưng hãy trở lại với trận derby Milan. Inter thắng như thế nào, và trận cầu đỉnh cao nói lên điều gì về thực trạng của Calcio hiện nay?

Trận đấu nhìn chung là tẻ nhạt. Nhưng với các tifosi, đấy không bao giờ là một vấn đề. Họ đến sân để xem đội bóng của mình vô hiệu hóa sức mạnh đối phương như thế nào, bảo vệ ưu thế mong manh ra sao, chứ không đến sân để xem một chiến thắng áp đảo, một lối chơi tấn công rực lửa. Xét trên cơ sở này, Inter thành công mỹ mãn, cho dù tỷ số 1-0 không nói lên điều đó.

Inter thắng nhờ chiến thuật hợp lý của HLV Ranieri. Ở hàng tiền vệ, Alvarez không gây được ảnh hưởng gì đáng kể. Nhưng sở dĩ như thế là vì Ranieri quyết định bố trí 3 tiền vệ còn lại (Zanetti, Motta, Cambiasso) khá sâu, và họ đã ngăn chặn được các tiền vệ công của Milan (Nocerino, Emanuelson, Boateng).

Khi bố trí các tiền vệ quá thấp như thế, Ranieri phải chấp nhận nguy cơ thất bại ở chỗ ông phải nhường luôn trận địa giữa sân cho Milan. Tiền vệ Van Bommel và hậu vệ cánh Zambrotta của Milan được tự do hoạt động. Thực tế cho thấy, Van Bommel suýt ghi bàn từ cú sút xa dội xà. Nhưng đấy cũng là tình huống duy nhất mà hàng công Milan đe dọa được khung thành Inter.

Quyết định của Ranieri chính xác ở chỗ: ông đã nhận định được chỗ tầm thường trong hàng tiền vệ Milan. Một thời, Milan thống trị sân cỏ châu Âu nhờ các tiền vệ cực kỳ sáng tạo về lối chơi và điêu luyện về kỹ thuật. bây giờ, những gì Boateng hoặc Emanuelson, Nocerino làm được chỉ là di chuyển hợp lý, đứng đúng vị trí, hoặc dùng sức để tranh chấp.

Chỉ với bấy nhiêu, Milan vẫn có thể thắng các đối thủ tầm thường ở Serie A. Nhưng khi gặp đối thủ mạnh, như Inter, Milan cần các tiền vệ có lối chơi thông minh và kỹ thuật điêu luyện hơn để thắng.

Serie A bây giờ đã cạn kiệt mẫu ngôi sao thông minh. Muốn thế, người ta phải bù đắp bởi chiến thuật hợp lý, vốn cũng là sức mạnh truyền thống của Calcio. Inter cũng chẳng xuất sắc cho lắm, nhưng họ có HLV Ranieri xuất sắc về chiến thuật và khả năng “đọc” trận đấu rất cao. Milan thì… chẳng có gì! Phải chăng, đấy cũng là hình ảnh tiêu biểu cho Calcio ngày nay?

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.