Miura giấu bài ngay cả với học trò

14/01/2016 10:21 GMT+7

Với tư cách hạt giống số 4 ở bảng D vòng chung kết U.23 châu Á, ông Miura muốn chen chân lên số 2 trước các đối thủ lớn U.23 Úc, UAE và Jordan theo một phong cách không giống ai.

Với tư cách hạt giống số 4 ở bảng D vòng chung kết U.23 châu Á, ông Miura muốn chen chân lên số 2 trước các đối thủ lớn U.23 Úc, UAE và Jordan theo một phong cách không giống ai.

HLV Miura trong buổi tập của U.23 Việt Nam - Ảnh: Ngọc Linh

HLV Lê Thụy Hải “đá xoáy” đồng nghiệp Miura có một triết lý bóng đá riêng so với… cả thế giới. Ông Hải “lơ” dẫn chứng từ hồi năm ngoái HLV Miura hội quân ở Bình Dương đã biết rõ hơn về cách làm của thầy Nhật.

Ông Hải kể, sắp vào giải rồi mà chiến lược gia người Nhật vẫn mải miết xoay tua thử nghiệm đội hình để tìm ra giải pháp tối ưu nhất. Thế nhưng khi vào trận thì cả 5 trận vòng bảng ở mỗi trận là một đội hình khác nhau.

Hậu quả là khi vào đến bán kết thì U.23 Việt Nam không còn là chính mình khi để thua đối thủ bị đặt dưới cơ U.23 Myanmar 1-2, dù rằng VFF vẫn rao giảng đấy là thành tích ngon lành nhất trong 6 năm qua.

Gần hai năm gần gũi bóng đá Việt Nam, thực sự chẳng ai còn lạ cách huấn luyện của ông Miura với các đội tuyển. Không chỉ ở SEA Games 28 hay AFF Cup, ông Miura từng làm rối những đối thủ mà giới bóng đá hay gọi là “giấu bài” mà thậm chí còn làm rối cả học trò của mình vì chẳng biết sẽ chơi ra sao, ở vị trí nào?

Tương tự, 3 trận đấu ở vòng loại U.23 châu Á, ông thầy người Nhật cũng thích xáo tung đội hình theo toan tính tương ứng với từng đối thủ. Có một điểm nhấn là trận quyết định thắng chủ nhà U.23 Malaysia để đoạt vé vào vòng chung kết, còn chuyện thua U.23 Nhật, thắng đậm U.23 Macau là đương nhiên.

Trừ Miura, không ai dám chắc U.23 Việt Nam sẽ chơi thế nào, với những ai - Ảnh: Ngọc Linh

Chắc hẳn đến bây giờ ông Miura vẫn còn tiếc giá như ở đấu trường SEA Games 28 hay AFF Cup 2014, ông đưa các đội tuyển Việt Nam vượt qua bán kết như các đời tiền nhiệm từng làm thì chẳng ai bắt bẻ gì ông.

May mắn của ông thầy người Nhật là luôn có quyền tự do trong cách huấn luyện của mình, không chỉ bởi ràng buộc VFF phải tôn trọng hợp đồng giao toàn quyền mà còn ở chỗ các phòng ban chuyên môn VFF có cũng như không. Đấy cũng là yếu huyệt từ bao đời nay của bóng đá Việt Nam khi cứ giao khoán việc cho thầy ngoại lại thiếu đi sự định hướng, giám sát và điều chỉnh cho hợp lý, đúng đắn hơn.

Chính vì thế, HLV Miura thích làm gì tùy ý, kể cả chơi trò xếp hình lego hết giải này qua giải khác mà không ai nhìn đâu ra một bộ khung ổn định và ưng ý. Bên cạnh đó, lối chơi mặc định của ông Miura cho các học trò thiên về sức mạnh cơ bắp nhưng xem nhẹ yếu tố kỹ thuật cũng chưa bao giờ được đặt lên bàn thảo luận.

Cho đến khi hợp đồng của HLV Miura sắp cạn và lại sắp sửa vào một đấu trường lớn vòng chung kết U.23 châu Á thì bóng đá Việt Nam vẫn chỉ đi vào một lối mòn.

Vấn đề là khi VFF không chịu ngồi lại với ông Miura rút tỉa kinh nghiệm sau mỗi giải đấu và không tranh thủ ý kiến phản biện của những nhà làm bóng đá thì hồn vía của các đội tuyển quốc gia chỉ đến thế thôi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.