M.U chọn đúng điểm rơi

16/03/2010 09:14 GMT+7

Không thể nói là M.U của Sir Alex Ferguson ăn may trong thời gian gần đây được. Những trận thắng của họ đều rất thuyết phục, không hề ăn may. Có thể nói M.U “ăn nhờ” vào sự chói sáng kỳ lạ của Wayne Rooney, nhưng Rooney cũng không phải tự nhiên mà có phong độ như hiện tại.

Không thể nói là M.U của Sir Alex Ferguson ăn may trong thời gian gần đây được. Những trận thắng của họ đều rất thuyết phục, không hề ăn may. Có thể nói M.U “ăn nhờ” vào sự chói sáng kỳ lạ của Wayne Rooney, nhưng Rooney cũng không phải tự nhiên mà có phong độ như hiện tại.

Sau khi Ronaldo rời M.U, chính đó là thời điểm Rooney có thể chứng tỏ mình không chỉ xuất sắc trong vai trò tiền đạo lùi chuyên “tiếp đạn” và chịu đứng phía sau Ronaldo, mà anh chính là động lực và là vũ khí bí mật chuyên ghi bàn mà M.U âm thầm chuẩn bị lâu nay.

Phong độ của Rooney lại trùng hợp với điểm rơi phong độ của M.U, vì thế có cảm giác M.U hiện chơi một thứ bóng đá vừa như lập trình vừa phóng khoáng như những kỵ sĩ trên đấu trường. Với sự chặt chẽ và đồng đều cả ba tuyến, thì mỗi cầu thủ dù đã quá tuổi “băm” như Paul Scholes hay Gary Neville khi vào sân vẫn tìm thấy đúng vị trí và lối chơi của mình phù hợp với đội bóng. Chơi bóng như thế thì những cựu binh M.U còn rất nhiều thời gian để cống hiến, vì họ không cảm thấy mình bị gạt ra khỏi lối chơi của đội bóng.

Nhớ những bước khởi đầu chậm chạp thậm chí đầy trục trặc của M.U đầu mùa bóng, rồi so với chính họ trong hiện tại, thật nhiều lúc không nhận ra một M.U ta vẫn quen thấy nữa. Họ đã chơi một thứ bóng đá thăng hoa, vừa thực tế vừa hào hoa, vừa nhiều ý tưởng vừa hiệu quả. Đó là cái hơn của M.U nếu so với Chelsea hay Arsenal, những đại kình địch của M.U trong mùa này.

Theo tôi, có lẽ M.U lại một lần nữa bước lên bục cao nhất của bóng đá Anh, chứ không phải Chelsea, càng không phải Arsenal, dù hai đội này cũng đang chơi khá tốt. Nhưng chơi để thắng thuyết phục, thắng đồng đều và thắng đột biến như M.U thì hai đội trên chưa đạt tới được. Có thể nói vì M.U có Rooney-cầu thủ xuất sắc nhất nước Anh và là một trong ba cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện tại. Nhưng chỉ một mình Rooney thì không thể “làm nên mùa xuân” cho M.U được! Khi Neville hay Berbatov tung ra được những đường chuyền dọn cỗ cho Rooney ghi bàn, thì phải nói M.U chiến thắng nhờ cảm hứng chung của cả đội bóng. Hạnh phúc cho đội bóng nào tìm được cái cảm hứng chung cho đội bóng của mình vào những thời điểm quyết định.

Giải Ngoại hạng Anh và Champions League đang ở vào thời điểm quyết định. Mà M.U lại cho điểm phong độ cao nhất của mình “rơi” đúng vào thời điểm này, thì chuyện họ vô địch không hề khiến ta phải ngạc nhiên. “Gừng càng già càng cay”, càng ngày ta càng khâm phục trí lự và “độ quái” của ông già Ferguson. Theo tôi, chính Fergie mới là “người đặc biệt” chứ không phải Mourinho như lâu nay HLV này được xưng tụng. Fergie trên tài Mourinho, và kinh nghiệm thì hơn tới… bốn lần.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.