M.U đâu cần tăng cường tiền đạo

03/01/2016 14:46 GMT+7

Phát biểu trong ngày đầu năm, HLV Louis Van Gaal nói rằng ông đang tìm mua một tiền đạo giỏi để giải quyết tình trạng khan hiếm bàn thắng cho Manchester United (M.U). Giới lãnh đạo M.U cũng lập tức đưa ra những phát biểu cho thấy họ đã ‘bật đèn xanh’ để Van Gaal mua sắm. Báo giới thì, vẫn như mọi khi, kết nối ngay M.U với vài ngôi sao đắt giá.

Phát biểu trong ngày đầu năm, HLV Louis Van Gaal nói rằng ông đang tìm mua một tiền đạo giỏi để giải quyết tình trạng khan hiếm bàn thắng cho Manchester United (M.U). Giới lãnh đạo M.U cũng lập tức đưa ra những phát biểu cho thấy họ đã ‘bật đèn xanh’ để Van Gaal mua sắm. Báo giới thì, vẫn như mọi khi, kết nối ngay M.U với vài ngôi sao đắt giá.

Martial ghi bàn mở tỷ số cho M.U - Ảnh: Reuters
Diễn biến tiếp theo? M.U thắng Swansea 2-1, với Wayne Rooney và Anthony Martial đều tỏa sáng. Rooney là một gương mặt cũ đến nỗi không thể cũ hơn. Martial là ngôi sao mới mà thiên hạ đã khen ngợi ngay từ ngày đầu xuất hiện. Những gì cần khen Martial trong trận thắng Swansea, người ta đều đã khen rồi.

Vậy hóa ra, đâu nhất thiết phải tăng cường chân sút "khủng" để M.U có thể ghi bàn và chiến thắng?

Nhân sự chẳng hề quan trọng. Đá sao để thắng mới là vấn đề. Và với M.U, vấn đề ấy lại không hoàn toàn nằm trong tay họ. Khả năng, phong độ và lối chơi của M.U mới là một nửa. Nửa còn lại quyết định vấn đề dĩ nhiên là khả năng, phong độ và lối chơi của đối phương, trong đó lối chơi còn bao hàm cả thái độ nữa.
Van Gaal đang bị chỉ trích nặng nề - Ảnh: AFP

Mọi người đều biết: Van Gaal và M.U đang chìm trong những làn sóng chỉ trích. Ai cũng xem thường họ. Swansea càng không phải ngán M.U, khi họ đã thắng trong 3 lần đối đầu trực tiếp ngay trước đó, tại Premier League. Đội khách vào cuộc với tâm thế ngang hàng, với thái độ của đội bóng thi đấu để lấy 3 điểm. Swansea không đạt mục đích, và M.U thắng.

Nếu như Swansea không nhập cuộc với thái độ như thế, sự thể đã khác? Rất có thể. Chúng ta hãy xem lại nguyên nhân khiến HLV Van Gaal dọa... mua thêm tiền đạo.

M.U đã có đến 7 trận hòa 0-0 trong nửa mùa bóng vừa qua. Những ai nói rằng M.U đá "trông buồn ngủ" chủ yếu nhìn vào những trận đấu này. Có 5 trận thuộc Premier League, 1 trận thuộc Champions League, 1 trận thuộc League Cup - nghĩa là 6/7 trận thuộc loại rất quan trọng. Và có 6/7 trận diễn ra ngay tại sân nhà Old Trafford của M.U.
Swansea (áo trắng) đã không ngại chơi đôi công với M.U - Ảnh: AFP

Vì sao M.U thường chỉ "gây buồn ngủ"... ngay tại sân nhà? Vì đối phương thận trọng, dĩ nhiên. Nhưng cũng vì Van Gaal không có giải pháp để thắng những đối thủ chỉ muốn cầm hòa? Giới chuyên môn luôn cho rằng cái lợi lớn nhất của một đội đá trên sân nhà là họ dễ áp đặt lối chơi của mình. Hiệu số bàn thắng, bại tổng cộng của M.U khi đá trên sân nhà ở Premier League là 12-4, trên sân đối phương là 12-13.

Rất rõ ràng: cách chơi "buồn ngủ" tại Old Trafford (chỉ thua 1 trận) vẫn đem về cho M.U điểm số nhiều hơn kiểu đá "hấp dẫn" khi thi đấu trên sân đối phương (thua đến 4 trận). Cụ thể là 19 điểm và 14 điểm. Kết luận tiếp theo: chưa chắc Van Gaal không có giải pháp để thắng các đội chủ trương thủ hòa, mà bản thân ông cũng luôn thận trọng trong các trận đấu tại Old Trafford - nơi M.U dễ dàng áp đặt thế trận, chơi theo ý đồ của mình.

Khi đôi bên cùng quyết chiến thì mọi kết quả đều có thể xảy ra - M.U thắng 4 và cũng thua 4 trong những chuyến làm khách tại Premier League. Còn khi chính M.U cũng thận trọng thì họ hơi khó thắng, nhưng họa hoằn lắm mới thua. Ở trận đấu mới đây nhất, đành rằng Swansea thua vì quá tự tin, muốn tranh chấp 3 điểm, nhưng M.U thắng cũng vì bản thân họ không thể chủ trương an toàn được nữa. Cơn chỉ trích đã lên đỉnh điểm rồi.

Ý đồ và cách chơi mới là chi tiết quan trọng nhất. M.U có thua thêm chục tiền đạo thì... cũng vậy thôi!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.