M.U và trò đùa của những con số

24/10/2012 20:43 GMT+7

(TNO) Trận thắng Braga 3-2 trong khuôn khổ Champions League là lần thứ 5 trong 7 trận sân nhà gần đây nhất, M.U thủng lưới ít nhất 2 bàn trên đấu trường châu Âu.

(TNO) Trận thắng Braga 3-2 trong khuôn khổ Champions League là lần thứ 5 trong 7 trận sân nhà gần đây nhất, M.U thủng lưới ít nhất 2 bàn trên đấu trường châu Âu. Tính chung mọi giải trong mùa bóng này, M.U thủng lưới trước ở 8/12 trận đấu. Những con số lạnh lùng ấy nói lên điều gì?

>> M.U đã có sẵn người thay Sir Alex
>> Barca và M.U cùng thắng chật vật trên sân nhà
>> Barcelona và M.U nhọc nhằn giành 3 điểm

 
"Quỷ đỏ" thành Manchester rất giỏi trong việc thắng ngược - Ảnh: AFP

Ai không thường xuyên theo dõi M.U có thể cho rằng gã khổng lồ chủ sân Old Trafford có một hàng thủ không tương xứng với đẳng cấp của họ. Ai theo dõi kỹ hơn, và nếu là fan M.U, sẽ có cái nhìn tích cực: đội bóng của HLV Alex Ferguson quá cừ trong môn lội dòng nước ngược.

Quả có thế thật. M.U đã bị dẫn điểm nhưng vẫn thắng ngược trên sân CFR Cluj, và bây giờ là Braga, sau khi thua trước đến 2 bàn. Trận đấu gần đây nhất của M.U ở Premier League cũng là một trận thắng ngược, trước Stoke. Trong 8 lần bị dẫn điểm ở mùa bóng này thì M.U thắng ngược đến 6 trận, hòa 1 trận.

Nếu như phát biểu của Ferguson sau trận thắng Braga là sự thật, thì hóa ra, vấn đề lại không phải như vậy. Ferguson nói: "Nhược điểm của chúng tôi là khâu bắt nhịp". Có nghĩa, hàng công của M.U thường khởi đầu không hay như chính họ khi đã "nóng máy". Tiền đạo M.U mà bắt nhịp tốt hơn, ghi bàn sớm hơn, số lần bị dẫn điểm của M.U sẽ ít hơn và đâu ai còn cho rằng đấy là chuyên gia thắng ngược!

Số liệu thống kê trong môn bóng đá thường dẫn đến những kết luận đôi khi thật trái ngược nhau, và đấy cũng là chỗ hấp dẫn riêng. Số liệu thống kê mà các hãng lớn đưa ra luôn có ý nghĩa, nhưng mỗi người lại cảm nhận ý nghĩa ấy một cách khác nhau!

Nếu cho rằng M.U yếu về phòng thủ thì cũng có lý khi ở đấu trường châu Âu, họ thủng lưới nhiều như vậy (chẳng lẽ M.U chỉ yếu khi chơi trên sân nhà?). Cần nhớ: tiểu ban kỹ thuật của UEFA đã nhiều lần đúc kết khi đánh giá lại toàn bộ mùa bóng ở các cúp châu Âu: M.U là một trong những đội tận dụng ưu thế sân nhà tốt nhất ở châu Âu. Vấn đề là ở chỗ, người ta hiểu như thế nào về "ưu thế sân nhà".

Ưu thế ấy không nhất  thiết phải đồng nghĩa với chiến thắng. Vì quen thuộc sân bãi và tự tin, các đội chủ nhà thường dễ áp đặt thế trận, buộc đối phương phải chơi theo cách của mình. Ví dụ, đội giỏi phòng ngự - phản công thì sẽ phòng ngự rất hay tại sân nhà.

Ngược lại cũng vậy. M.U thuộc mẫu "lấy công, bù thủ", và khi chơi trên sân nhà thì họ luôn đẩy được đối phương vào thế đôi công. Và Ferguson luôn tự tin rằng M.U sẽ ghi bàn nhiều hơn thủng lưới.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.