Mùa giải của các HLV

10/05/2010 10:01 GMT+7

Ở đâu đó, Messi ghi được 32 bàn, Rooney, Ronaldo, Robben, Higuain tỏa sáng. World Cup đang tới gần và sẽ là một ngày hội của các ngôi sao sân cỏ. Nhưng mùa bóng 2009-2010 đã và đang đi vào hồi kết trên các sân cỏ châu Âu mang dấu ấn rất rõ nét của các HLV.

Ở đâu đó, Messi ghi được 32 bàn, Rooney, Ronaldo, Robben, Higuain tỏa sáng. World Cup đang tới gần và sẽ là một ngày hội của các ngôi sao sân cỏ. Nhưng mùa bóng 2009-2010 đã và đang đi vào hồi kết trên các sân cỏ châu Âu mang dấu ấn rất rõ nét của các HLV.

Chính sự trở lại, sự khẳng định của họ đã đem đến cho các giải đấu một mùa giải hấp dẫn. Chính họ là yếu tố quyết định cho sự thành bại của một đội bóng chứ không phải là ngôi sao cụ thể nào.

Bắt đầu từ những cuộc tái sinh. Đó là của Steve McClaren ở Hà Lan với CLB nhỏ FC Twente, của Louis Van Gaal ở Bayern Munich, của Didier Deschamps ở Marseille và phần nào của Jose Mourinho tại Inter Milan.

Van Gaal suýt bị Bayern sa thải hồi cuối tháng 11 năm ngoái nhưng cuối cùng đã đưa Bayern đến ngưỡng cửa của một cú ăn ba. Deschamps giúp Marseille có 2 danh hiệu trong mùa bóng này sau 17 năm đội bóng thành phố cảng ở phía nam nước Pháp trắng tay. McClaren không chỉ mang chức vô địch đầu tiên kể từ năm 1926 cho đội bóng hạt tiêu mà còn khiến đội bóng này được biết đến rộng rãi. “Nhờ có McClaren mà kênh CNN tìm đến thành phố nhỏ Enschede của chúng tôi làm phóng sự. Đội bóng đi đến đâu người ta cũng nói: đây là đội Twente của McClaren. Ông ấy là ngôi sao duy nhất của đội bóng”, ông chủ tịch Joop Munsterman của Twente nói. Với Mourinho, mùa bóng này cũng là mùa bóng tuyệt vời khi ông dẫn dắt Inter đến ngưỡng cửa cú ăn ba, điều mà trong quá khứ mới chỉ có mấy đội châu Âu như Barca, M.U, Celtic, Ajax làm được. Không có Mourinho cùng “đoàn quân sao Hỏa” của ông, có lẽ chẳng đội bóng nào đả bại được Barca.

Tại TBN, dù các ngôi sao đóng vai trò quan trọng thật nhưng nếu Pellegrini và Pep Guardiola không thúc ép các cầu thủ của họ và thúc ép lẫn nhau thì làm sao Real Madrid cùng Barca so kè từng điểm một cho đến ngày cuối cùng mùa giải. Trong lịch sử, có lẽ chưa có cuộc đua chức vô địch nào mà quán quân được 99 điểm còn á quân được 98 điểm như điều sắp xảy ra tại giải Liga mùa này.

Nước Anh mới là nơi các HLV thực sự là ngôi sao. Roy Hodgson đã một tay dẫn dắt Fulham trải qua quãng đường hơn 30.000km đấu 18 trận trên khắp châu Âu để có mặt tại trận chung kết Europa League vào thứ tư tới. Harry Redknapp đáng được tôn vinh với kỳ công lần đầu tiên đưa Tottenham chạm ngõ Champions League. Redknapp là 1 trong 14 HLV còn sống đã có hơn 1.000 lần ngồi trên băng ghế chỉ đạo. Cả Redknapp và Hodgson đều tiếp quản đội bóng của họ khi đội bóng nằm trong khu vực phải xuống hạng.

Sir Alex Ferguson vẫn đảm bảo M.U đầy sức cạnh tranh sau khi bán Ronaldo và Tevez, Carlo Ancelotti đem lại sức sống mới cho những đôi chân bắt đầu già nua ở Chelsea. Danh sách HLV tạo nên đội bóng còn kéo dài ra nữa với Avram Grant đưa Portsmouth bên bờ phá sản lọt vào trận chung kết FA Cup tuần tới, Chris Hughton từ HLV đội trẻ đã đưa Newcastle trở lại Premier League, rồi tương tự là chiến công đưa West Brom trở lại Premier League của Roberto Di Matteo...

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.