Mua và dùng

01/09/2011 19:28 GMT+7

(TNO) Cuối cùng thì mùa chuyển nhượng cũng đã khép lại. Sẽ không còn những tin đồn được nhai đi nhai lại nữa. Cũng sẽ bớt chuyện những lập luận sặc hơi đồng tiền. Danh thủ nọ muốn ra đi, và đội bóng kia hẳn sẽ suy yếu. Đại khái là như vậy.

Hậu vệ Sebastian Coates đã cùng tuyển Uruguay đăng quang tại Copa America 2011 - Ảnh: AFP

(TNO) Cuối cùng thì mùa chuyển nhượng cũng đã khép lại. Sẽ không còn những tin đồn được nhai đi nhai lại nữa. Cũng sẽ bớt chuyện những lập luận sặc hơi đồng tiền. Danh thủ nọ muốn ra đi, và đội bóng kia hẳn sẽ suy yếu. Đại khái là như vậy.

Vẫn như mọi khi, Premier League của Anh là một trong những trung tâm chuyển nhượng ồn ào nhất. Nhưng từ khi nước Anh nghĩ ra trò chơi bóng đá, đã bao giờ môn thể thao này được quyết định bởi việc rải tiền mua sắm ngôi sao.

Có một “cánh chim lạ”, rất đáng lưu ý trong mùa chuyển nhượng vừa qua. Đó là Sebastian Coates, hậu vệ Uruguay vừa gia nhập Liverpool, hy vọng sẽ cùng đồng hương nổi tiếng Luis Suarez tỏa sáng ở Premier League. Lần cuối cùng người ta thấy Coates là lúc anh và đồng đội Uruguay nâng cao chiếc cúp vô địch Copa America 2011. Đấy cũng là lúc mà Coates lĩnh phần thưởng cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải. Coates và Suarez đều là những ngôi sao trẻ đang gánh vác hy vọng mới cho bóng đá Uruguay – một nền bóng đá đang có dấu hiệu gượng dậy sau hàng chục năm ngủ vùi.

Vì yếu về nhiều mặt, Uruguay khi nào cũng chọn đấu pháp phòng ngự phản công. Tại World Cup 2010, Uruguay vào tận bán kết. Nhưng trong mọi trận đấu, họ luôn giữ bóng ít hơn đối thủ. Giữ bóng ít hơn nhưng luôn sút bóng nhiều hơn!

Trong lối chơi ấy, Coates (trung vệ) luôn phòng thủ rất sâu. Đã vậy, anh còn được bảo vệ bởi các tiền vệ trụ chắc chắn. Và khi cả tiền vệ trụ lẫn hậu vệ đều phòng thủ thấp thì khoảng trống phía trước được mở ra, tạo điều kiện thuận lợi để Uruguay phản công. Suarez với tốc độ và kỹ thuật tốt tỏa sáng nhờ các chi tiết như vậy.

Bây giờ, Coates khoác áo Liverpool – một đội mạnh đủ sức đề ra mục tiêu tranh suất dự Champions League (nếu không muốn nói là tranh cả ngôi vô địch). Muốn vậy, Liverpool phải thường xuyên chủ động tấn công. Coates nếu được đá chính thì sẽ phải đứng rất cao, không được tiền vệ trụ ưu tiên che chở. Suarez cũng phải tấn công thường xuyên chứ không rình rập cơ hội phản công như khi khoác áo Uruguay nữa.

Lối chơi hoàn toàn khác nhau sẽ biến Suarez và Coates thành những cầu thủ khác nhau. Chưa chắc cầu thủ trẻ hay nhất Copa America thành công trong lối chơi mới tại Liverpool. Đấy chỉ là một trong cơ man ví dụ. Lionel Messi xuất sắc bao nhiêu ở Barcelona thì lại gây thất vọng bấy nhiêu ở đội tuyển Argentina. Đấy cũng là do khác biệt về cách dùng người, về lối chơi.

Biết vậy, nhưng người ta vẫn không cưỡng lại được sự kỳ vọng khi đội ưa thích của mình mua được hảo thủ. Mua được và dùng được là những chuyện hoàn toàn khác nhau!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.