Năng lực tổ chức quan trọng cỡ nào?

28/10/2012 16:55 GMT+7

(TNO) Người ta cứ nhìn vào cái ngày "Super Sunday" ở Premier League cuối tuần này, khi Chelsea gặp M.U trong trận đấu thượng đỉnh, đáng chú ý nhất kể từ đầu mùa, như thể đấy là ngày diễn ra trận "chung kết" của Premier League.

(TNO) Người ta cứ nhìn vào cái ngày "Super Sunday" ở Premier League cuối tuần này, khi Chelsea gặp M.U trong trận đấu thượng đỉnh, đáng chú ý nhất kể từ đầu mùa, như thể đấy là ngày diễn ra trận "chung kết" của Premier League.

>> Dortmund gãy gánh, lịch sử gọi tên Bayern Munich
>> Chelsea đại thắng, Bayern Munich thua thảm
>> M.U, Bayern Munich và Chelsea gặp khó về lực lượng

 
Ngoài Bayern Munich, các đội mạnh ở giải Bundesliga (Đức) đều không đáng gọi là "ông lớn" trong làng bóng châu Âu - Ảnh: Reuters

Quan trọng thì hẳn nhiên rồi. Nhưng Premier League có 38 vòng, và đừng quên rằng điều quan trọng nhất để đưa một đội bóng lớn lên ngôi vô địch là sự bình ổn, hay nói cách khác là khả năng lấy trọn số điểm tối đa trước các đối thủ yếu hơn về mặt đẳng cấp. Tuyệt đại đa số các ngôi vô địch Premier League của M.U chủ yếu dựa trên nền tảng này.

Hãy nhìn một cách tổng quát hơn. Ngoài Bayern Munich, các đội mạnh ở giải Bundesliga (Đức) đều không đáng gọi là "ông lớn" trong làng bóng châu Âu. Đại diện Bundesliga cũng không có những chiến tích rực rỡ trên đấu trường châu lục. Suốt 10 mùa bóng vừa qua, Đức chỉ có 2 đội từng vào chung kết ở các cúp châu Âu là Bayern, Werder Bremen, và không có đội nào chiến thắng.

Nhưng Bundesliga đã qua mặt Serie A - giải đấu của những Juventus, AC Milan, Inter - trong bảng xếp hạng UEFA. Bây giờ, Bundesliga thậm chí còn đang đe dọa vị trí số 2 của Premier League. Bảng xếp hạng của UEFA dựa vào sự bình ổn trong 5 mùa bóng liên tục của các đội bóng, giống như tầm quan trọng của sự bình ổn phong độ trong 38 vòng đấu ở Premier League vậy.

Dù đã là giải Vô địch quốc gia số 3 châu Âu (và đang tiếp cận vị trí số 2 Premier League cũng như số 1 của La Liga), Bundesliga vẫn chỉ ổn định với con số 18 đội mạnh chứ không hề chạy theo số lượng, phải có đủ 20 đội hàng đầu như Ligue 1 hoặc Serie A.

Các đội bóng Đức xem trọng việc đào tạo cầu thủ trẻ nên không phụ thuộc vào việc có nhiều tiền hay không trên thị trường chuyển nhượng. Từ đó, họ có một sức mạnh ổn định và đồng đều.

Tại Serie A, phía dưới 3 đại gia thuộc "liên đoàn phương Bắc" thì coi như chẳng còn gì. Ligue 1 cũng chẳng còn gì đáng kể ngoài gã nhà giàu mới nổi Paris SG. Thậm chí Premier League danh tiếng cũng vậy. Chẳng còn gì đáng kể ngoài bộ tứ M.U, Man City, Chelsea, Arsenal. Tottenham ư? Họ chưa thắng được trận nào ở Europa League.

Chelsea hoặc M.U đều có thể thắng nhau. Nhưng, cần nhắc lại: sức mạnh mới của Chelsea mùa này nằm ở năng lực tổ chức, dẫn đến một sự ổn định toàn diện. M.U cũng vậy. Nhờ biết cách tổ chức đội bóng, họ không hề sụp đổ khi những lão tướng như Paul Scholes hoặc Ryan Giggs đã tiếp cận tuổi 40.

Đừng quá xem trọng những giây phút hoành tráng - như chuyện thắng bại trong ngày "Super Sunday" - và cho rằng đấy đã là toàn bộ kết cục!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.