Napoli thua, hơn là Chelsea thắng

16/03/2012 08:50 GMT+7

(TNO) Một lần nữa, Champions League cho thấy sự khắc nghiệt về mặt chuyên môn trong bóng đá đỉnh cao. Đấy là nơi mà các đội mạnh hễ muốn không thua thì dứt khoát phải có hàng thủ hoàn hảo, cả về lối chơi lẫn con người.

(TNO) Một lần nữa, Champions League cho thấy sự khắc nghiệt về mặt chuyên môn trong bóng đá đỉnh cao. Đấy là nơi mà các đội mạnh hễ muốn không thua thì dứt khoát phải có hàng thủ hoàn hảo, cả về lối chơi lẫn con người.

>> Thắng hiệp phụ, Chelsea ghi tên vào tứ kết
>> Mourinho "cầu" cho Real Madrid gặp Chelsea ở chung kết
>> Inter, Napoli chạy đà hoàn hảo

Dẫn trước 3-1 ở trận lượt đi, Napoli rút cuộc vẫn bị loại trên sân Chelsea vì họ không có hàng thủ thích hợp với yêu cầu rất cao ở Champions League. Cần nhớ: đấy là một Napoli vừa thắng Cagliari đến 6-3 chỉ vài ngày trước đó. Nói vậy để thấy: sức tấn công của Napoli không đến nỗi tồi.

Nhưng không phải ngẫu nhiên mà cả 3 bàn thua của Napoli trước Cagliari đều đến từ những tình huống đánh đầu của Joaquin Larrivey, một tiền đạo đúng mẫu “số 9”. Đấy cũng chính là lúc mà Napoli bộc lộ điểm yếu để giới quan sát nghi ngờ khả năng phòng thủ của họ khi làm khách trên sân Chelsea ở trận lượt về Champions League.

Trong 9 lần tranh chấp bóng bổng tay đôi, Didier Drogba (Chelsea) thắng đến 8 lần. Bấy nhiêu đủ nói lên điểm yếu trong cách phòng ngự trước những tình huống bóng bổng của Napoli. Mà đấy chính là vấn đề căn bản trong các trận đấu đỉnh cao ở Champions League.

Đành rằng Drogba đội đầu một cách dễ dàng trong bàn đầu tiên cho Chelsea, nhưng còn phải nói thêm: người tạt bóng cho anh là Ramires cũng có đủ cả thời gian lẫn không gian để kiến thiết cơ hội một cách chuẩn xác.

Bàn thứ 2 của Chelsea vẫn là tính huống John Terry thoải mái đội đầu, và đấy là tình huống phạt góc đến từ pha đội đầu phá bóng một cách không cần thiết của Hugo Campagnaro (chẳng phải chịu áp lực gì đáng kể). Và kể cả khi Frank Lampard ghi bàn từ chấm phạt đền cho Chelsea, nguyên do vẫn là hậu vệ Napoli phòng ngự một cách lúng túng khi chịu phạt góc.

Cũng có thể Napoli bộc lộ điểm yếu quá rõ trong việc phòng thủ chống bóng bổng vì họ chủ trương dồn người lên tấn công ngay từ đầu trận (nên không kiểm soát được hai biên, để các cầu thủ Chelsea tạt bóng quá dễ và quá nhiều). Chủ trương “đánh phủ đầu” của Napoli thật ra không đến nỗi tồi, nhưng khâu triển khai cụ thể lại không được như mong muốn (Basel thua Bayern Munich đến 0-7 cũng vì nguyên nhân như thế).

Dù sao đi nữa, vẫn phải kết luận: hàng thủ quá tầm thường của Napoli chưa đủ đẳng cấp để làm nên chuyện ở Champions League (ngoài Paolo Cannavaro, các hậu vệ còn lại đều chỉ ở mức trung bình).

Một hàng công trung bình vẫn có thể tận dụng cơ hội để làm nên chuyện trong bóng đá đỉnh cao (dù rất khó, dĩ nhiên). Nhưng một hàng thủ trung bình thì không thể thoát khỏi thất bại. Đấy là bài học của Champions League. Napoli thua, hơn là Chelsea thắng.

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.