Nên sáp nhập Gold Cup với Copa America?

06/06/2011 22:19 GMT+7

(TNO) Ở bất cứ một giải bóng đá lớn nào, khâu chuẩn bị luôn được xem là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến chiến thắng.

Cuộc đối đầu của Mỹ (áo trắng) và Mexico tại Gold Cup CONCACAF được xem là đáng chú ý nhất - Ảnh: Reuters

(TNO) Ở bất cứ một giải bóng đá lớn nào, khâu chuẩn bị luôn được xem là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến chiến thắng.

Tuy nhiên, không dễ nhận định các đội Nam Mỹ có chuẩn bị để thắng tại giải Copa America sắp tới hay không.

Do là chủ nhà World Cup 2014, Brazil chẳng phải bận tâm về bất cứ điều gì khác ngoài chuyện tranh tài tại Copa America. Trong khi đó, đội chủ nhà Argentina cũng đang quyết tâm chấm dứt cơn khát danh hiệu đã kéo dài suốt 18 năm.

Song, Copa America không chỉ gồm chuyện Argentina tranh hùng với Brazil. Hầu hết các đội còn lại ở khu vực Nam Mỹ đều cho biết: mục tiêu của họ khi tham dự Copa America năm nay là chuẩn bị một tư thế sẵn sàng trước vòng loại World Cup 2014. Với các đội như Colombia  hoặc Paraguay, cuộc đua “marathon” ở vòng loại World Cup 2014 dĩ nhiên là quan trọng hơn. Còn giải Copa America 2011 chỉ là cơ hội cho những thử nghiệm.

Giải Vô địch Nam Mỹ đã vậy, Cúp Vàng CONCACAF 2011 (sắp khai mạc) còn buồn bã hơn. Ngoài chuyện Mỹ và Mexico tranh chấp với nhau, giải này xưa nay chẳng còn gì khác để nói.

Vấn đề đáng lưu ý nhất là Cúp Vàng CONCACAF và cả Copa America không giúp cho các đội trong khu vực cải thiện đẳng cấp chuyên môn. Một giải vô địch tầm châu lục mà như thế thì khó chấp nhận.

Trước đây, đã có đề nghị biến giải Copa America thành vòng loại World Cup. Tất cả các đội tham gia đều sẽ cử đến lực lượng mạnh nhất, chiến đấu với tinh thần cao nhất, và chất lượng của giải cũng sẽ đạt đến mức độ cao nhất. Nhưng nếu vậy, các đội Nam Mỹ chỉ có một giải đấu lớn trong suốt 4 năm, quá thiệt thòi cho giới hâm mộ.

Tại sao người ta không sáp nhập Cúp Vàng CONCACAF với Copa America?

Làm được như thế, Mỹ và Mexico đều sẽ có dịp cải thiện trình độ khi được so tài với Brazil, Argentina, Uruguay hoặc Paraguay, ở một giải đấu chính thức (giải “Vô địch châu Mỹ” chẳng hạn). Copa America khi ấy cũng sẽ hay hơn, và chẳng cần nháo nhào đi tìm khách mời dự giải “cho đủ tụ” như thường thấy.

Giả sử vấn đề này được đặt ra nghiêm túc, chắc chắn sẽ có rất nhiều trở ngại, có nhiều lý do dẫn đến kết luận là “bất khả thi”. Nhưng chẳng qua, khả thi hay bất khả thi cũng là kết luận từ phía con người. Đấy không phải là câu trả lời từ môn bóng đá. Bóng đá trước tiên chỉ là trò chơi đơn giản. Bạn có muốn chơi hay không mà thôi, giống như câu nói “tồn tại hay không tồn tại”. Người ta mà muốn, sẽ không còn rào cản nào.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.