Neymar đang ở đâu?

06/09/2011 11:05 GMT+7

(TNO) Bạn còn nhớ đến Neymar và Ganso – các ngôi sao mới nhất vừa vươn lên trong làng bóng Brazil? Họ vẫn lặng yên khi mùa chuyển nhượng tại châu Âu khép lại. Chuyện xưa nay hiếm!

Neymar và Ganso (phải) trong màu áo CLB Santos - Ảnh: Reuters

(TNO) Bạn còn nhớ đến Neymar và Ganso – các ngôi sao mới nhất vừa vươn lên trong làng bóng Brazil? Họ vẫn lặng yên khi mùa chuyển nhượng tại châu Âu khép lại. Chuyện xưa nay hiếm!

Việc Santos vẫn giữ được Neymar và Ganso, cùng với sự trở về từ châu Âu của hàng loạt ngôi sao Brazil trong vài năm gần đây, làm giới quan sát kết luận: bóng đá Brazil giờ đã khác xưa. Brazil giờ đang chuẩn bị tổ chức liên tiếp những sự kiện thể thao lớn nhất thế giới – World Cup 2014 và Olympic 2016. Kinh tế Brazil đã tăng trưởng đều đặn suốt chục năm, gần như miễn nhiễm với những cơn khủng hoảng tài chính đã hoành hành trên khắp thế giới trong thời gian qua. Bóng đá Brazil bây giờ đã đủ mạnh về tài chính để không chỉ giữ lại ngôi sao (chí ít là không để họ ra đi quá sớm như trước nữa), mà còn chuộc về các ngôi sao khác từ châu Âu!

Có thể đúng, cũng có thể sai. Đối với những người hâm mộ không quá quan tâm khía cạnh tài chính trong bóng đá, thì chuyện Neymar vẫn chưa ra đi là một bí ẩn lớn.

Một bí ẩn khác, dễ hiểu hơn: vì sao Santos giữ được Neymar nhưng chỉ lẹt đẹt ở vị trí thứ 15 trong bảng xếp hạng tạm thời của Brasileiro, tức giải Vô địch quốc gia (VĐQG) Brazil? Santos không chỉ có Neymar, mà còn có Ganso hoặc Elano, và đấy là chỉ mới điểm qua hàng công. Hàng công có thể sánh với Barcelona ấy sao lại chỉ đứng thứ 15 ở giai đoạn quyết định của giải VĐQG?

Bí ẩn mà lại… dễ hiểu, vậy mới là bóng đá Brazil! Tại đấy, người ta đá giải VĐQG chủ yếu là để tranh suất dự Copa Libertadores (coi như Champions League của Nam Mỹ). Mà Santos lại là đương kim vô địch, đã bảo đảm có suất dự Copa Libertadores mùa tới, họ còn cố làm gì nữa. Thường thì các đội vô địch Copa Libertadores ở Nam Mỹ chỉ có một điều duy nhất để bận tâm: nghĩ về FIFA Club World Cup. Chỉ khi nào đối diện nguy cơ rớt hạng, Santos mới có cái để lo.

Lại còn có chuyện phi lý: Brasileiro vẫn cứ diễn ra khi đội tuyển Brazil dự Copa America. Bây giờ, khi Neymar và Ganso khoác áo Brazil đá giao hữu với Ghana thì Santos vẫn cứ thi đấu ở giải Brasileiro mà không có họ. Ở Brazil, nơi quả bóng lăn quanh năm, đời nào có chuyện tạm hoãn giải VĐQG vì các đợt trận quốc tế như ở châu Âu!

Bóng đá Brazil không bao giờ cạn kiệt những tài năng lớn, như Neymar. Nhưng bóng đá Brazil cũng không bao giờ hết phi lý khi nhìn vào khâu tổ chức. Một Neymar được những Barcelona, Real Madrid, Chelsea, Manchester City… săn lùng vẫn vui lòng cùng đồng đội đứng thứ 15 ở giải VĐQG Brazil, như đấy chẳng bao giờ là chuyện đáng nói!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.