Neymar nên cảnh giác... Pele!

23/06/2011 19:26 GMT+7

(TNO) Ngôi sao trẻ Neymar đã tỏa sáng trong trận chung kết lượt về, giúp Santos thắng Penarol và lên ngôi vô địch Copa Libertadores.

Ngôi sao trẻ Neymar - người được ví như "Pele mới" - Ảnh: Reuters

(TNO) Ngôi sao trẻ Neymar đã tỏa sáng trong trận chung kết lượt về, giúp Santos thắng Penarol và lên ngôi vô địch Copa Libertadores.

Ngoài World Cup thì Copa Libertadores là đấu trường duy nhất từng gắn với vinh quang của "vua bóng đá" Pele. Bây giờ, Neymar kế tục “vua bóng đá”, đi vào hàng ngũ những người hùng trong lịch sử câu lạc bộ nổi tiếng Santos. Hình ảnh Pele và Neymar ôm nhau giữa sân vận động Pacaembu có ý nghĩa vượt xa sự cảm động thông thường.

Giữa Pele và Neymar là nhiều thế hệ cầu thủ khác nhau, nhưng ngôi sao thật sự lại không có nhiều. Trong số những ngôi sao trẻ vươn lên dưới màu áo Santos trong thời gian gần đây, chỉ có Diego và Robinho là đáng kể. Mức độ thành công của Robinho trong bóng đá đỉnh cao là một đề tài có thể gây tranh cãi. Anh góp công vào chức vô địch Serie A của AC Milan trong mùa bóng vừa qua. Nhưng trước đó, anh từng thất bại trên sân cỏ châu Âu, đến nỗi phải trở về Brazil thi đấu. Manchester City và Real Madrid là hai đội bóng khác của Robinho ở châu Âu.

Diego thì rực sáng dưới màu áo Werder Bremen, nhưng lại là nỗi thất vọng lớn ở 2 đội bóng tiếp theo, Juventus và Wolfsburg.

Bây giờ, người ta kết nối Neymar với Chelsea, đội bóng vừa tuyển “Mourinho đệ nhị” Andre Villas-Boas làm huấn luyện viên trưởng. Đương nhiên sự nghiệp của Neymar chỉ có thể thăng hoa trên sân cỏ châu Âu chứ anh không thể ở lại Brazil. Nhưng đâu là địa chỉ tiếp theo?

Pele nói: “Tôi khuyên Neymar tránh xa Chelsea và bóng đá Anh. Cậu ta không thích hợp với môi trường Premier League. Neymar chỉ nên đến Tây Ban Nha chơi bóng. Tôi đã nhiều lần nói chuyện với bố mẹ Neymar về đề tài này”.

Ai cũng biết Pele là cây dự đoán… kém nhất trong thế giới bóng đá. Mỗi lần World Cup chuẩn bị khai diễn, người ta lại hào hứng nghe dự đoán của Pele. Biết là sai, nhưng vẫn thích nghe. Suy cho cùng, đấy chỉ là chuyện giải trí. Vả lại, nếu như có cách dự đoán kết quả thì môn bóng đá đã… dẹp tiệm rồi.

Ngược lại, Neymar thích hợp với môi trường bóng đá nào thì đấy là điều có thể nói được. Vì đấy là khoa học, là kiến thức chuyên môn, chứ không phải chuyện dự đoán. Ronaldo từng bảo Pele “hãy câm miệng” khi ông bàn về giá trị chuyên môn của Ronaldo… một cách tào lao trước World Cup 2006.

Sự nghiệp của cả một ngôi sao trẻ đang lên phơi phới như Neymar đâu thể bị ảnh hưởng bởi một lời khuyên vớ vẩn của Pele – người chắc chắn chỉ có trình độ tầm thường, dù giỏi chơi bóng. Đáng lẽ Pele phải biết: ông cứ thoải mái dự đoán kết quả bóng đá, chứ không nên khuyên các ngôi sao trẻ bởi những lời khuyên “chết người”.

Pele có hiểu trách nhiệm của mình khi khuyên ẩu cho sướng miệng?

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.