Ngày ác hay người ác?

12/12/2014 13:38 GMT+7

(TNO) Ngày 11 tháng 12 là ngày gì? Nó là cái ngày mà tuyển Việt Nam của 'thầy điên' Tavares thảm bại trước Indonesia trên sân Mỹ Đình. Nó là cái ngày mà U.23 Việt Nam của thầy Áo Alfred Riedl thảm bại trên đất Thái. Và bây giờ, nó lại là cái ngày binh đoàn Miura tự cầm dao cứa chân mình.

(TNO) Ngày 11 tháng 12 là ngày gì? Nó là cái ngày mà tuyển Việt Nam của 'thầy điên' Tavares thảm bại trước Indonesia trên sân Mỹ Đình. Nó là cái ngày mà U.23 Việt Nam của thầy Áo Alfred Riedl thảm bại trên đất Thái. Và bây giờ, nó lại là cái ngày binh đoàn Miura tự cầm dao cứa chân mình.

>> Tuyển Việt Nam xin lỗi người hâm mộ
>> HLV Miura: 'Tôi không biết điều gì đã xảy ra với tuyển Việt Nam
>> CĐV TP.HCM ‘chết lặng’ với trận thua không thể tin của tuyển Việt Nam
>> Ngỡ ngàng khi tuyển Việt Nam thua dễ Malaysia
>> 95% độc giả Thanh Niên Online tin tuyển Việt Nam vào chung kết AFF Cup 2014

 
Nỗi buồn không thể tả hết của cổ động viên Việt Nam tại sân Mỹ Đình đêm 11.12.2014 - Ảnh: Khả Hòa

1. Ngày 11 tháng 12 năm 2004 là ngày đội tuyển Việt Nam quyết đấu Indonesia tại vòng bảng Tiger Cup (tên gọi cũ của AFF Cup) năm 2004. Ngày mà ông thầy Tavares tuyên bố "phải thắng" và nhiều người cũng tin là đội tuyển sẽ thắng trước một Indonesia dưới kèo.

Nhưng rốt cuộc thì đấy lại là ngày mà đội tuyển Việt Nam vỡ nhanh vỡ mạnh tới 3 bàn, khiến Tavares bị ép phải từ chức trong đêm, để lại một câu nói khiến cả làng cay đắng: "Tôi từ chức rồi, đội tuyển thua rồi, những vòng đấu cuối nhỡ đâu chúng ta vẫn vào bán kết thì phải chia tiền thưởng cho tôi nhé!".

Nhưng Tavares không phải là tội nhân duy nhất của ngày thảm bại ấy. Ngày mà thủ thành đội tuyển mắc những sai lầm ngớ ngẩn, đến nỗi bị thay ra giữa chừng, ngày mà hàng hậu vệ có nhiều thời điểm đá như "mời ông xơi" thì còn nhiều người khác bị đưa lên bàn mổ.

Tiếc là lần mổ xẻ ấy không đi tới đâu nên mọi lỗi lầm được đổ hết lên đầu Tavares rồi... gói lại.

2. Ngày 11 tháng 12 năm 2007 là ngày mà đội tuyển U.23 Việt Nam đá bán kết SEA Games với kèo dưới Myanmar trên đất Thái. Đấy là trận đấu mà ông Riedl tin chắc vào một chiến thắng, còn chủ nhà Thái Lan (đội đã giành vé vào chung kết trước đó) cũng chuẩn bị sẵn tinh thần đấu Việt Nam.

Thế mà rốt cuộc đấy lại là ngày đội tuyển Việt Nam chết nghiệt trên chấm 11m và một trong 3 cầu thủ đá hỏng 11m mới đây đã "xộ khám" vì bán độ. Nên nhớ, năm 2007 là năm mà rất nhiều cầu thủ U.23 Việt Nam chơi tưng bừng trong màu áo đội tuyển Việt Nam tại vòng chung kết Asian Cup trên sân nhà.

Thế nên từ một vòng chung kết Asian Cup tưng bừng đến một SEA Games thảm bại là cả một dích dắc khó hiểu, mà khó hiểu nhất là thái độ chơi bóng như bỗng nhiên bị "dội nước lên đầu".

3. Hôm qua lại là ngày 11 tháng 12. Ngày mà cả nước "đặt cửa" đội tuyển Việt Nam chiến thắng trước một đội bóng đã bị mình đánh bại trên sân họ ở trận lượt đi. Thế mà rốt cuộc chúng ta đã thua, mà không, nói cho chính xác là đã "tự thua" trong một kịch bản không tưởng nhất.

Cả 4 bàn thua đều là những lỗi lầm nghiêm trọng của hàng hậu vệ. Cả 4 bàn thua đều khiến cho những cầu thủ ở hàng tấn công vừa phải quay xuống nhìn vừa phải liếc ngang liếc dọc để mà nghe, mà ngửi.

Ngay sau chiến thắng ở trận lượt đi, trên chính trang báo này chúng tôi đã lờ mờ nghĩ tới viễn cảnh các tuyển thủ tự... cứa chân mình giống như thế hệ đàn anh, đàn chú của mình ở kỳ Tiger Cup năm 1998. Và chúng tôi đã từng cầu mong cái điều kinh khủng đó sẽ không lặp lại. (Bài: Đội tuyển Việt Nam đừng vui tới độ... lãng quên mình)

Thế mà rốt cuộc nó đã lặp lại. Lặp lại một cách bi đát. Lặp lại vào đúng cái ngày 11 tháng 12. Cái ngày quá ác hay chính con người quá ác với con người?

Phan Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.