Ngày nóng bỏng ở Bloemfontein

28/06/2010 00:51 GMT+7

Cuộc chạm trán kinh điển giữa Anh và Đức hôm qua đã làm thành phố Bloemfontein yên bình trở nên sôi động.

Niềm vui thắng trận của CĐV Đức - Ảnh: AFP

Cuộc chạm trán kinh điển giữa Anh và Đức hôm qua đã làm thành phố Bloemfontein yên bình trở nên sôi động.

Bloemfontein nhỏ bé và thanh bình đã trải qua một ngày sôi động vào hôm qua. Chúng tôi đến thành phố cao nguyên này vào lúc sáng sớm, khi nhiều người còn chưa bắt đầu một ngày làm việc. Trời buổi sáng rất lạnh, nhưng thời tiết hứa hẹn một ngày đẹp trời và nóng bỏng cho trận đấu sắp diễn ra. Bloemfontein còn có tên khác là Mangaung, tiếng Sesotho có nghĩa là “Lãnh địa của báo gấm”. Từ đây đi sang quốc gia Lesotho, vốn nằm lọt thỏm giữa lòng Nam Phi, chỉ chừng 60 phút chạy xe.

Trên các đường phố vắng, có thể thấy những lá cờ Anh, Đức được treo khắp nơi, từ quán trọ tới nhà hàng, từ công viên tới quảng trường. Một số cổ động viên dậy sớm đã bắt đầu tụ tập ở khu vực công cộng, háo hức đón chờ cuộc đấu giữa hai kình địch vào buổi chiều.

An ninh thắt chặt

Một điều có thể nhận thấy dễ dàng là lực lượng an ninh được tăng cường tới mức tối đa cho trận đấu. Với chừng 20.000 cổ động viên Anh và khoảng chừng ấy cổ động viên Đức đổ về Bloemfontein trong ngày trận đấu diễn ra thì việc bảo vệ an ninh, trật tự là một thách thức lớn của chính quyền.

Các cuộc đối đầu giữa Anh và Đức lâu nay thường kéo theo nhiều hệ lụy bên lề, như bạo động, ẩu đả... Vì thế, từ sáng sớm, cảnh sát và các lực lượng bảo vệ, an ninh đã chốt chặt tại các ngả đường dẫn về sân Free State, công tác kiểm tra được thực hiện rất kỹ. Xe bọc thép với cảnh sát chống bạo động được bố trí khắp nơi.

Bảo đảm an ninh cho trận đấu này là sự phối hợp của nhiều lực lượng khác nhau. Vòng sát dưới sân là lực lượng bảo vệ trật tự, xen kẽ là cảnh sát chống bạo động, vệ sĩ thuê từ các công ty tư nhân, lực lượng tình nguyện viên. Bên ngoài sân còn có cả quân đội và cảnh sát chống bạo động chốt tại các nơi dễ xảy ra xung đột. Chúng tôi thấy lực lượng cảnh sát chống bạo động được trang bị rất tốt, với khiên, áo giáp, mũ chuyên dụng và các loại phương tiện hỗ trợ như súng hơi cay, vòi rồng cũng như các loại “hàng nóng”.

Công tác an ninh cho trận Anh - Đức cũng đã được FIFA đặc biệt nhấn mạnh trong cuộc họp báo tại sân Soccer City hôm 26.6. Tổng thư ký Jerome Valcke của FIFA đã nói: “Chúng tôi nhận thấy rằng cần có những sự tăng cường an ninh đặc biệt cho trận đấu”. Bên ngoài sân vận động Free State, các tụ điểm như quán rượu, công viên, quảng trường và đặc biệt là các địa điểm xem truyền hình công cộng được bảo vệ rất nghiêm ngặt.

Nóng trên khán đài

Phải tới 16 giờ trái bóng mới lăn, nhưng từ trưa các cổ động viên đã đổ về khu vực sân vận động Free State. Có thể dễ dàng phân biệt những ủng hộ viên của Đức, với 3 ngôi sao trên ngực áo, với cờ đen đỏ vàng, với ủng hộ viên Anh, với cờ trắng chữ thập đỏ. Một cuộc đối đầu kinh điển đang chờ các cầu thủ, và một cuộc đối đầu căng thẳng cũng đang chờ các cổ động viên.

Đầu buổi chiều, trời nắng rất đẹp, khán giả bắt đầu đổ vào sân, phủ kín khán đài khá khiêm tốn của sân đấu nơi thành phố nhỏ này. Cái nắng ấm áp đã mang đến một không khí mới trên khán đài, với nhiều người cởi trần, những chầu bia uống vội.

Rồi phút giây chờ đợi cũng đã đến. Trái bóng Jabulani lăn cùng nhịp chân các cầu thủ quay cuồng. Tiếng reo hò vang dậy và sự kình địch hiển hiện ngấm ngầm giữa các cổ động viên. Lực lượng bảo vệ sân đã giữ sự tập trung cao độ, với lực lượng rải đều từ gần dưới đường biên lên khán đài. Một vài pha đối chọi giữa những cái đầu nóng đã xảy ra, nhưng sự xuất hiện kịp thời của lực lượng bảo an đã dập tắt mọi nguy cơ bạo động.

Và rồi, không khí trên khán đài càng sục sôi hơn, khi Miroslav Klose ghi bàn cho đội tuyển Đức. Những tiếng chửi thề, những cú huýt sáo, những động thái gằm ghè hiển hiện. Kịch tính càng dâng cao hơn khi đội tuyển Đức dẫn trước 2 bàn, và sau đó là pha rút ngắn tỷ số của Anh cùng một pha bóng đầy tranh cãi trong khung thành của Đức. Tiếng la ó và huýt sáo rộ lên, át hẳn tiếng vuvuzela và những âm thanh khác.

Tan hiệp 1, những hình ảnh và âm thanh cũ lại tái diễn. Những hảo thủ Anh ra đi trong tiếng huýt sáo và lo ó của cổ động viên nhà. Nhìn Rooney lặng lẽ đi, tôi có thể hiểu được vì sao sau trận đấu với Algeria mới đây, sau khi bị chính cổ động viên nhà la ó, anh đã phản ứng khá nóng nảy. Làm cầu thủ cũng có lúc thật cay đắng, bên cạnh những vinh quang mà ai ai cũng thấy.

Niềm âu lo của cổ động viên Anh càng trở nên nặng trĩu vào hiệp 2, khi người Đức lại ghi bàn. Nhiều cổ động viên đã rời sân từ rất sớm.

Đỗ Hùng (từ sân Free State, Bloemfontein)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.