Ngày trở về của vua

09/01/2011 15:04 GMT+7

(TNO) Một khuôn mặt quen thuộc đã lấy lại chiếc vương miện song liệu có quá trễ để cứu lấy vương quốc đang trên đà sụp đổ?

Kenny Dalglish liệu có thể mang lại nụ cười cho người hâm mộ Liverpool? - Ảnh: Reuters

(TNO) Một khuôn mặt quen thuộc đã lấy lại chiếc vương miện song liệu có quá trễ để cứu lấy vương quốc đang trên đà sụp đổ?

Sau 20 năm, huyền thoại Kenny Dalglish đã trở lại dẫn dắt CLB yêu quý Liverpool. Ban lãnh đạo Liverpool cuối cùng cũng đã lắng nghe nguyện vọng của người hâm mộ, điều họ từng cam kết khi tiếp quản đội bóng vào cuối năm ngoái.

Ông chủ John Henry đã đưa ra một quyết định quan trọng với tương lai của “Lữ đoàn đỏ”. Hai thập kỷ trước, khi Vua Kenny bất ngờ rời khỏi đội bóng phần lớn do không chịu nổi dư chấn tâm lý của thảm họa Hillsborough, dường như ông cũng đã lấy đi tinh thần, chân giá trị và một phần truyền thống của Liverpool.

Giữa cuộc khủng hoảng về niềm tin, Liverpool cần những điều đó hơn bao giờ hết. Dalglish là mẫu người đàn ông có những kỹ năng tự chủ mà Rafael Benitez không bao giờ có và sự dứt khoát đối lập với Roy Hodgson. 

Do đó, nhà cầm quân người Scotland có vẻ như là sự lựa chọn hoàn hảo. Mặc dù chỉ được bổ nhiệm đến hết mùa bóng, Dalglish có nhiệm vụ vô cùng to lớn là xoa dịu những nỗi thống khổ mà Liverpool trải qua trong mùa bóng này. Song đó cũng là cơ hội cuối cùng của “Lữ đoàn đỏ”. Nếu chuyến trở về của Vua Kenny chìm trong thất bại, khó tưởng tượng được còn có ai khác có thể đưa Liverpool trở lại đúng hướng?

Thế nhưng, những người bi quan chỉ ra rằng Dalglish đã trải qua 10 năm không làm công tác huấn luyện. Premier League đã thay đổi quá nhiều trong một thập kỷ qua. Liverpool trở thành một đội bóng đa quốc gia, các cầu thủ có nhiều quyền lực hơn và thị trường chuyển nhượng cũng đã hoàn toàn thay đổi.

Việc đưa một huyền thoại trở lại CLB không phải luôn mang lại thành công. Điều này từng xảy ra ở Newcastle khi họ bổ nhiệm Kevin Keegan và Alan Shearer. Người hâm mộ của Liverpool đã gọi tên của Dalglish trong hàng tháng trời song như những gì từng diễn ra ở Newcastle, cổ động viên không phải luôn luôn đúng và sự lựa chọn của họ phần lớn chỉ dựa vào cảm tính.

Ít nhất, Dalglish sẽ mang sự đoàn kết trở lại. Sẽ có một hiệu ứng tức thời mà quá trình thay HLV thường mang lại. Song khi tinh thần và động lực đã không còn đủ để mang lại chiến thắng, Dalglish sẽ cần đến những kỹ năng chiến thuật và huấn luyện hiện đại.

20 năm trước, không ai nghi ngờ khả năng của Dalglish song như một cựu HLV khác của Liverpool là Gerard Houllier (HLV Aston Villa) đã chứng minh trong mùa bóng này: thành công trong quá khứ không hứa hẹn được điều gì.

Nếu Dalglish có thể chèo lái được con thuyền Liverpool đang chìm sâu trong khủng hoảng trước khi bước sang một bên trong mùa hè, đó sẽ là một đòn bậc thầy. Song ngược lại, việc bổ nhiệm ông có thể là một hiểm họa mới của Liverpool. Ngày trở về của Vua Kenny vì thế không quá lấp lánh và ngoạn mục như người hâm mộ Liverpool đang mộng tưởng.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.