Nghe Schweinsteiger nói, thấy bản lĩnh Đức

05/07/2010 23:47 GMT+7

Cái tên Bastian Schweinsteiger vốn rất khó đọc đối với người không biết tiếng Đức. Nhưng khó cách mấy đi nữa thì bây giờ tôi cũng phải uốn lưỡi để mà tập gọi tên anh chàng này.

Bastian Schweinsteiger - Ảnh: Đỗ Hùng

Cái tên Bastian Schweinsteiger vốn rất khó đọc đối với người không biết tiếng Đức. Nhưng khó cách mấy đi nữa thì bây giờ tôi cũng phải uốn lưỡi để mà tập gọi tên anh chàng này.

Hai năm về trước, trong một quán bia ở Vienna, tôi hỏi anh bạn người Đức Aki: "Cái tên rối rắm trên lưng áo cầu thủ số 7 của các anh đọc như thế nào nhỉ? Tôi thấy khó gọi tên anh này quá". Aki cười, đọc "xoen-xì-tai-gơ" gì đó, và giải thích thêm: "Cái này đối với người Đức cũng hơi khó đọc. Nhưng cái tên anh này có cái hay hay, nếu tách từ Schwein đằng trước ra thì có nghĩa là "con lợn". Chúng tôi gọi anh ta với biệt danh Schweini, cũng có thể hiểu là lợn con".

Bastian Schweinsteiger hồi Euro 2008 chơi khá hay, trước đó anh ta cũng để lại dấu ấn tốt ở World Cup 2006 trên sân nhà và trong màu áo Bayern Munich. Nhưng chỉ dừng lại ở đó thôi, trở thành một nhạc trưởng, một cầu thủ lớn thì còn phải chờ, vì trước mặt vẫn có một Michael Ballack án ngữ.

Thế rồi World Cup 2010 đến với cơn khủng hoảng nhân sự của người Đức. Cầu thủ được coi là "lớn" nhất của họ - Michael Ballack - bị chấn thương. Đám mây lo lắng bao trùm bầu trời. Nhưng trong hoàn cảnh khó khăn ấy, người Đức vẫn giữ được niềm tin mạnh mẽ: Sự vắng mặt của Ballack không chừng là một cơ hội. Một đội tuyển Đức trẻ trung hơn được chờ đợi sẽ bước tới sân chơi World Cup với một nguồn năng lượng tươi mới hơn. Người Đức luôn lạc quan, không phải là lạc quan tếu mà là sự tự tin có cơ sở.

Trên báo chí thì Tây Ban Nha là đội bóng mạnh hơn chúng tôi, nhưng hai trận đấu vừa qua đã chứng minh rằng chúng tôi có thể đánh bại những đội bóng danh tiếng hơn
Schweinsteiger
Thế rồi World Cup diễn ra và người Đức vào cuộc rất nhanh. Ngoại trừ một trận thua, họ đã liên tục chơi với một tốc độ kinh người và khát vọng chiến thắng mãnh liệt. Trước đây, không ai có thể nghĩ tới việc Anh, Argentina có thể thua với những tỷ số như 1-4, 0-4. Nhưng điều đó đã xảy ra, và người gieo bi kịch xuống đầu các tuyển thủ Anh, Argentina là những người Đức trẻ trung nhưng có tinh thần chiến đấu mạnh mẽ, có ý thức kỷ luật luôn ở mức cao nhất và một thái độ tôn trọng đối thủ đúng mức. Tôi nhớ, trong một lần họp báo tại doanh trại ở Erasmia trước trận Đức - Argentina, chân sút Miroslav Klose đã nói: "Đội Anh có những cầu thủ nổi tiếng hơn chúng tôi. Nhưng ở góc độ là một đội bóng, chúng tôi mạnh hơn họ. Argentina có đẳng cấp cao hơn Anh, có nhiều cầu thủ nổi tiếng hơn chúng tôi, nhưng đội bóng nào mạnh hơn trên sân sẽ chiến thắng". Lời của Klose đã được chứng minh trên sân Cape Town, khi Đức hạ Argentina tới 4-0.

Trận thắng đó đã thôi thúc tôi trở lại doanh trại Đức ở khách sạn Velmore, vùng Erasmia ở tỉnh Gauteng một lần nữa vào hôm qua, để xem những con người của ý chí thép, của kỷ luật sắt đang chuẩn bị cho trận đấu sắp tới như thế nào. Chẳng có gì ngạc nhiên khi tôi tới khách sạn Velmore đã có chừng 1.000 nhà báo quốc tế ở đó. Đức đang là đội bóng chơi ấn tượng nhất, và đặc biệt, trong buổi họp báo này, báo giới sẽ được tiếp xúc với 3 nhân vật chính: HLV Joachim Loew, thủ môn Manuel Neuer và tiền vệ Bastian Schweinsteiger. Một sự kiện hấp dẫn như thế, có nhà báo nào lại muốn bỏ qua.

Hẳn nhiên cả ba con người trên đều hấp dẫn báo chí. Ông Loew là nhân vật trung tâm của tuyển Đức. Mỗi một lời ông nói, thậm chí ngay cả hành động ngoáy mũi của ông, cũng trở thành tin tức. Thủ môn Neuer cũng thế. Tôi cũng háo hức muốn biết làm sao một thủ môn mới 24 tuổi lại có thể chơi chững chạc như vậy. Nhưng, thu hút sự chú ý nhất có lẽ là Schweinsteiger, cầu thủ đã nổi lên như một nhân vật lớn của tuyển Đức tại World Cup này. "Heo con" ương ngạnh ngày nào giờ đã chứng minh được tầm vóc. Trong trận gặp Argentina, anh chính là người, với khả năng cầm chịch tuyệt vời, đã khiến cho đối phương không còn một cơ hội chống chọi. Sự nhiệt tình của anh trong mỗi pha bóng khiến tôi liên tưởng tới Pavel Nedved. Nhưng nhìn Schweinsteiger chơi bóng, nhất là khả năng đọc trận đấu, biến trận cầu thành cuộc chơi của chính mình, tôi nhớ nhiều hơn tới Stefan Effenberg - một ông chủ thực sự trên sân. Đó là một dạng đấu thủ mà ta có thể không ngần ngại gọi là "cầu thủ lớn".

Vâng, sau bao nhiêu rắc rối do anh tự gây ra cả trong và ngoài sân cỏ, "heo con" Schweinsteiger đã lớn đúng lúc đội tuyển Đức cần anh. Lối chơi tập thể chặt chẽ như một dây chuyền sản xuất hàng công nghệ cao mà Đức đang thể hiện có phần đóng góp cực kỳ quan trọng của mắt xích Schweinsteiger, với khả năng công thủ toàn diện, phân phối các đường chuyền hợp lý như đã được lập trình.

Giờ đây, tại căn cứ ở Erasmia, tôi đã được nghe chính Schweinsteiger nói về sức mạnh của đội tuyển Đức, về cơ hội của người Đức trong cuộc đối đầu với Tây Ban Nha. Người Đức vẫn chưa quên, 2 năm trước, họ đã thua Tây Ban Nha trong trận chung kết Euro 2008 ở Vienna. Tôi vẫn còn nhớ, trong trận đấu đó một số cầu thủ Đức đã hụt hơi trước những Torres, Xavi, Iniesta. Nhưng người Đức không tiếp cận quá khứ với một sự ám ảnh. Họ nhớ tới trận đấu đó trong sự đối chiếu với ngày hôm nay.

"Chúng tôi có nhiều gương mặt mới, nhiều cầu thủ trẻ đã có mặt và tích lũy được kinh nghiệm quốc tế", Schweinsteiger nói. "Trong khi đó, Tây Ban Nha không thay đổi nhiều. Họ vẫn là đội bóng của hai năm trước, dù giờ đây họ có một vài gương mặt mới". Tiền vệ Đức cũng dành sự tôn trọng đối với Tây Ban Nha, một trong những nguyên tắc mà đội quân của Loew luôn quán triệt: "Xavi, Iniesta, Xabi Alonso, Pique là những cầu thủ đẳng cấp. Không có những người này thì Villa và Torres không được cung cấp những đường bóng tốt. Tôi rất nể họ, nhưng chúng tôi vẫn có cơ hội lớn khi đối đầu với họ". Thật đúng với phong cách Đức: không coi thường đối thủ, nhưng cũng tin tưởng vào phẩm chất của mình.

Schweinsteiger cũng nhấn mạnh điều mà Klose đã nói và thực tế đã chứng minh: "Trên báo chí thì Tây Ban Nha là đội bóng mạnh hơn chúng tôi, nhưng hai trận đấu vừa qua đã chứng minh rằng chúng tôi có thể đánh bại những đội bóng danh tiếng hơn. Tây Ban Nha, đối với tôi, là đội bóng xuất sắc nhất thế giới. Trận đấu sắp tới vì thế cũng khó khăn như trận gặp Anh hoặc Argentina, nhưng tôi hoàn toàn tin tưởng vào đội bóng của mình. Chúng tôi đã chứng minh rằng mình có thể đánh bại bất cứ đội nào nếu chơi gắn kết". Trước những thông tin về sự quan tâm của Real Madrid cũng như nhiều chuyện bên lề khác, Schweinsteiger nói: "Hiện nay tôi chỉ nghĩ tới trận gặp Tây Ban Nha".

Một thái độ tôn trọng đối thủ, một sự tập trung cao độ vào chuyên môn, một niềm tin mãnh liệt vào năng lực của đội và một khát khao chiến thắng lớn lao, đó là tất cả những gì Schweinsteiger đã thể hiện bằng hành động trên sân từ khi trái bóng Jabulani lăn và qua lời nói trong buổi họp báo hôm qua. Nghe Schweinsteiger, cũng như Klose bộc bạch trước đó, tôi thấy người Đức luôn biết rõ mọi thứ, chứ không mơ mộng hão huyền. Họ có những tuyên bố mạnh mẽ, nhưng đó không phải là lạc quan tếu hay "nổ". Khi người Đức nói, đó là lúc họ hoàn toàn tin tưởng vào năng lực của mình và họ sẽ chứng minh điều đó trên sân cỏ.

Đỗ Hùng (từ Erasmia)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.