Nghịch lý Chelsea: Hài lòng với 'hàng bèo'!

23/12/2020 19:14 GMT+7

Trong 15 trận gần đây nhất, Chelsea giữ nguyên mành lưới 9 lần. Chỉ có 1 lần họ thủng lưới nhiều hơn 1 bàn (thua 1-2 trên sân Wolverhampton, bàn quyết định được ghi trong những phút bù giờ). Như thế là phòng thủ quá tốt?

Mùa trước, Frank Lampard lần đầu trở lại dẫn dắt CLB cũ Chelsea, và ông lập tức thành công với một chỗ đứng trong "top 4". Tuy nhiên, khi nhìn vào hàng thủ thì Chelsea mùa trước lại là đội thủng lưới nhiều nhất trong toàn bộ nửa trên của bảng xếp hạng Premier League, nhiều gấp rưỡi so với cả 3 đội còn lại trong nhóm có vé dự Champions League.
Nói về Chelsea mùa trước là phải nói về lực lượng "cây nhà lá vườn", gồm toàn các cầu thủ trẻ do chính đội này đào tạo, chủ yếu vì Chelsea bị cấm chuyển nhượng. Đấy là một phần nguyên nhân khiến Lampard (không phải chịu nhiều áp lực) mạnh dạn hướng đến lối chơi hấp dẫn, thiên về tấn công. Và tuy thủng lưới đến 54 bàn ở Premier League, sự chỉ trích nhằm vào khả năng phòng thủ của Chelsea vẫn trở nên yếu ớt, trong bối cảnh chung là Chelsea có vé dự Champions League. Kết quả luận anh hùng!
Cứ nói ngược lại tất cả những gì nổi bật nhất ở Chelsea mùa trước, chúng ta sẽ có bức tranh về Chelsea mùa này!
Đầu tiên là chiến lược mua sắm rầm rộ. Được giảm án đã đành, Chelsea lại còn dư tiền (do mùa trước không mua), trong bối cảnh chung là cả thế giới bóng đá lao đao về tài chính khiến thị trường chuyển nhượng trở nên thầm lặng. Được chi hơn 200 triệu mua sắm ngôi sao, đã có tư thế "đội mạnh", lại không còn yếu tố "cầm quân lần đầu", nên áp lực đối với HLV Lampard tăng vọt. Sự chờ đợi của giới quan sát cũng là nét mới, khác hẳn mùa trước. Người ta sốt ruột chờ xem Hakim Ziyech, Kai Havertz, Timo Werner trổ tài nơi hàng công Chelsea.

Tammy Abraham vừa lập công cho Chelsea

AFP

Kết quả? Havertz - cầu thủ phía trên đắt giá nhất trong lịch sử Chelsea - trở thành nỗi thất vọng của mùa bóng. Ziyech chỉ đóng góp ở mức độ trung bình trong khi Werner được nhớ đến bởi những pha bỏ lỡ cơ hội đến mức kinh ngạc! Ngược lại, Chelsea thành công nơi hàng thủ, vốn là một sự trộn lẫn giữa gương mặt trẻ và lão tướng, giữa cầu thủ cũ và mới, giữa sự chờ đợi và sự quên lãng.
Giá mua tổng cộng của thủ môn Edouard Mendy và bộ tứ hậu vệ Reece James, Thiago Silva, Kurt Zouma, Ben Chilwell còn thua xa hậu vệ Harry Maguire của M.U, chứ khoan so sánh với hàng công "bộn bạc" vừa được tậu về. Không chỉ tỏ ra chắc chắn trong phòng thủ, họ còn xuất sắc khi lên tấn công.
Thiago Silva chính là điển hình, ngay trong trận đấu mới đấy nhất (thắng West Ham 3-0). Anh tỏa sáng trong mọi việc cần làm, ở cả lĩnh vực tấn công lẫn phòng ngự. Và anh là một lão tướng đã 36 tuổi, đến Chelsea trong tư cách cầu thủ tự do. Đấy không phải là trận duy nhất Silva diễn trọn vai chính. 

Timo Werner vô duyên ghi bàn thời gian gần đây

Ngoài bàn mở tỷ số của Silva, thì cả 2 bàn còn lại của Chelsea trong trận thắng West Ham đều được ghi bởi gương mặt cũ Tammy Abraham. Đầu mùa, người ta còn không biết xếp Abraham vào đâu, khi các ngôi sao mới xuất hiện tràn ngập nơi hàng công Chelsea. Bây giờ, Abraham đang dẫn đầu danh sách ghi bàn cho đội: 5 bàn, nhiều hơn 1 bàn so với... trung vệ Zouma - cầu thủ tưởng đã chìm vào quên lãng ở Chelsea. Werner chỉ mới ghi được 4 bàn như Zouma. Tiếp theo trong danh sách ghi bàn là 4 cái tên... ít ai đoán nổi: tiền vệ trụ Jorginho, các hậu vệ Chilwell, Silva và... lão tướng Olivier Giroud!
Tóm lại, tất cả đều có vẻ là những nghịch lý lớn. Chelsea chi 80 triệu bảng, mua Kepa với giá chuyển nhượng cao nhất thế giới cho một thủ môn, bây giờ lại đang hài lòng với Mendy "giá bèo" (thậm chí Mendy còn chưa xuất hiện khi Premier League bắt đầu). Họ chi hơn 150 triệu bảng cho bộ ba tấn công Havertz, Werner, Ziyech, giờ lại vui mừng với các bàn thắng của gương mặt cũ Abraham, lão tướng Giroud, và các hậu vệ. Chelsea hứa hẹn sức tấn công mạnh mẽ, giờ lại đang ganh đua bằng khả năng phòng ngự, dưới sự dẫn dắt của một trung vệ 36 tuổi, chuyển nhượng tự do!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.