Ngôi sao Đức đã "chịu" sang Anh?

06/05/2012 19:01 GMT+7

(TNO) Bundesliga chấm dứt sau 34 vòng. Và đấy cũng có thể là cột mốc chấm dứt sự nghiệp bóng đá ở Bundesliga của “hoàng tử” Lukas Podolski.

(TNO) Bundesliga chấm dứt sau 34 vòng. Và đấy cũng có thể là cột mốc chấm dứt sự nghiệp bóng đá ở Bundesliga của “hoàng tử” Lukas Podolski.

>> Thấy gì khi FA chọn Roy Hodgson?
>> Quả phạt mà biết nói năng...
>> Đêm ở Nou Camp - đêm của những ánh mắt  

 Podolski đến Anh thi đấu cho Arsenal - AFP
Lukas Podolski sẽ đầu quân CLB Arsenal ở tuổi 27 - Ảnh: AFP

Sắp tới, Podolski sẽ ra nước ngoài thi đấu, lần đầu tiên, ở tuổi 27. Anh chọn màu áo Arsenal. Tất nhiên, Podolski “sau Arsenal” ra sao là điều không thể, cũng không nên nói trước, ở thời điểm này.

Cũng vừa tuyên bố chia tay Bundesliga để ra nước ngoài thi đấu, lần đầu tiên trong sự nghiệp cầu thủ, là Marko Marin. Anh chọn màu áo Chelsea.

Trước Marin và Podolski, đã có Papiss Demba Cisse và Gylfi Sigurdsson đổi Bundesliga lấy Premier League, trong đợt chuyển nhượng giữa mùa. Sắp tới, lại có Shinji Kagawa nhiều khả năng sang Premier League khoác áo M.U.

Một mặt, thành công của Cisse ở Newcastle là điều miễn bàn. Mặt khác, cũng khỏi bàn về sức mạnh tài chính của M.U. Đấy có thể là những nguyên nhân chính, khiến Kagawa đành phải nhìn sang Premier League, kể cả khi anh đang hạnh phúc ở Dortmund với danh hiệu vô địch Bundesliga, lần thứ 2 liên tiếp.

Suy cho cùng, các hảo thủ khắp nơi mà không chớp ngay cơ hội chơi bóng ở Premier League thì đấy mới là chuyện lạ. Nhưng điều đáng nói ở đây là các ngôi sao của bóng đá Đức – như Marin hoặc Podolski – cũng muốn sang Premier League. Đấy là một hiện tượng đang chờ giải thích.

Càng lạ hơn, khi đây là lúc mà giải Bundesliga của Đức bắt đầu “lên hương”, với 4 suất dự Champions League kể từ mùa tới.

Premier League từ lâu đã có hẳn những đoàn quân “lê dương” cực kỳ xuất sắc, đến từ Pháp, Tây Ban Nja, Ý, Hà Lan… Nhưng ngôi sao Đức ở Premier League lại là chuyện khác. Michael Ballack gần đây, và Jurgen Klinsmann hơn 15 năm trước, là những trường hợp hiếm hoi. Cỡ Dieter Hamann, Jens Lehmann hoặc Christian Ziege thì chẳng đáng gọi là ngôi sao.

Một thời, các ngôi sao đích thực của bóng đá Đức như Matthias Sammer, Lothar Matthaeus, Oliver Kahn, Miroslav Klose đều cự tuyệt những lời mời từ phía Premier League. Gần đây là Manuel Neuer, Philipp Lahm hoặc Bastian Schweinsteiger.

Cầu thủ Đức không thích bóng đá Anh? Về mặt hiện tượng, quả là như thế. Người ta chỉ chờ xem câu trả lời từ giới nghiên cứu, chứ không thắc mắc rằng có hay không vấn đề ấy. Và, như đã nêu trên, bây giờ người ta lại đang chờ xem Podolski và Marin có mở ra một trào lưu mới, quan điểm mới, hay không.

Nếu Podolski thành công tại Arsenal, đấy sẽ là một sự kiện quan trọng về nhiều mặt. Bởi, xin nhắc lại, “hoàng tử” có một giá trị biểu tượng trong làng bóng Đức. Anh không chỉ có 43 bàn thắng trong 95 lần khoác áo đội tuyển quốc gia (dù chưa tròn 27 tuổi).

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.