Người đặc biệt vẫn luôn… đặc biệt

22/04/2011 11:34 GMT+7

(TNO) Đó chính là hình tượng của ông Mourinho sau trận Real Madrid đánh bại Barcelona trong trận chung kết Cúp Nhà Vua Tây Ban Nha vừa qua.

HLV Jose Mourinho đã giúp Real Madrid giành được chiếc Cúp Nhà Vua sau 18 năm chờ đợi - Ảnh: AFP

(TNO) Đó chính là hình tượng của ông Mourinho sau trận Real Madrid đánh bại Barcelona trong trận chung kết Cúp Nhà Vua Tây Ban Nha vừa qua.

Đó là danh hiệu mà ban lãnh đạo đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha (TBN) đã phải chờ đến 18 năm mới sờ tay vào được. Đúng là chỉ Mourinho mới có thể giúp Real làm được điều đó, nhờ tính cách đặc biệt của mình.

Đặc biệt từ cách dẫn dắt Real để bại trận đến 0-5 trước Barca ở trận lượt đi; đặc biệt trong việc bố trí đội hình với nhiều xáo trộn để giành được 1 trận hòa ở trận lượt về dù chỉ còn chơi với 10 người từ rất sớm; và đặc biệt nhất là việc dám công khai châm chọc cả vị “thánh” của Barca là Johan Cruyff và “sửa lưng” tượng đài của chính Real là Di Stefano vì trước đó đã chỉ trích ông.

Chính câu nói: “Giành danh hiệu là dấu hiệu của thành công. Mới vài ngày trước có người đã gọi tôi là kẻ nhăm nhe chiếm đoạt các danh hiệu chứ không phải là HLV bóng đá. Tôi muốn cảm ơn người đó. Tôi thích làm huấn luyện viên (HLV) có thói quen giành danh hiệu”, để đáp trả lại lời chỉ trích Mourinho không phải là một HLV bóng đá của Cruyff đã giúp ông trở thành người đặc biệt tại TBN (trước đó là tại Anh và Ý).

Có lẽ ông cũng là người đầu tiên đến Real dám áp dụng lối chơi “phản bóng đá” nhưng không hề bị cổ động viên cũng như ban lãnh đạo câu lạc bộ Hoàng gia phản ứng, cho dù ông có trong tay rất nhiều cầu thủ có lối đá hào hoa như Ronaldo, Kaka, Higuain… Bởi đơn giản ông giải quyết được thứ mà Real đang khao khát: danh hiệu.

Xem lại trận chung kết Cúp nhà vua, nhiều người không thể hiểu vì sao một trung vệ như Pepe lại có thể chơi ở vị trí tiền vệ trụ hay đến thế. Thậm chí suýt ghi bàn khi có cú đánh đầu chạm cột ở hiệp 1. Cũng không hiểu vì sao không có một tiền đạo thực thụ nào trong hiệp 1 nhưng Real vẫn tạo nhiều cơ hội ăn bàn hơn Barca cho dù cầm bóng ít hơn.

Có thể thấy Mourinho đã tìm ra cách trị lối đá nhỏ, nhuyễn và đầy kỹ thuật của Barca, thứ đã khiến ông phải nhận thất bại cay đắng ở trận lượt đi Liga. Chỉ còn cách hy sinh lối đá đẹp truyền thống của Real để dùng lối chơi phòng ngự từ giữa sân với số đông tiền vệ chống lại các “ảo thuật gia” như Messi, Xavi, Iniesta, Villa… mới có thể đánh bại được Barca.

Đó cũng là cách để Mourinho luôn đạt được những đỉnh cao danh vọng tại Chelsea cũng như Inter Milan.

Còn nhớ tại Champions League mùa giải 2006-2007, Mourinho từng giúp Chelsea đánh bại Barca ở vòng đấu bảng (thắng 1-0 ở lượt đi và hòa 2-2 ở lượt về) và giúp Inter hạ gục cũng chính Barca tại bán kết Champions League mùa rồi bằng lối chơi ông vừa áp dụng cho Real trong trận chung kết Cúp nhà Vua.

Có thể Real đã mất danh hiệu Liga mùa này về tay Barca, nhưng khi bước vào những trận đấu dạng knock-out, Mourinho luôn là người… đặc biệt. Vì vậy trong hai trận bán kết Champions League sắp tới, Guardiola lại phải méo mặt nếu không tìm ra chiến thuật đặc biệt hơn… người đặc biệt - Mourinho.

Quốc Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.