Người giấu, kẻ phô

02/07/2010 22:33 GMT+7

Những màn “võ mồm” trước trận Đức - Argentina khiến trận đấu này giống một trận quyền Anh hạng nặng. Nhưng xuyên qua một số ý kiến đối đáp không phải lúc nào cũng tỏ ra bình tĩnh và chừng mực, người ta nhận thấy giữa hai đối thủ có sự khác biệt.

Podolski (10), mũi nhọn nguy hiểm của Đức - Ảnh: AFP

Những màn “võ mồm” trước trận Đức - Argentina khiến trận đấu này giống một trận quyền Anh hạng nặng. Nhưng xuyên qua một số ý kiến đối đáp không phải lúc nào cũng tỏ ra bình tĩnh và chừng mực, người ta nhận thấy giữa hai đối thủ có sự khác biệt.

Đội Đức có vẻ đang muốn che giấu những điểm yếu của mình, còn Argentina của Maradona thì không ngần ngại phô ra cả điểm mạnh và điểm yếu. Đối thủ Nam Mỹ bộc trực hơn, nhưng cũng thật thà hơn. Đó là một điểm mạnh trong đời sống, nhưng có thể là điểm yếu trong một trận bóng đá. Vì bộc trực và để cho xúc cảm chi phối nhiều, nên cầu thủ Argentina dễ bị kích động nếu họ rơi vào tình thế khó khăn, như bị dẫn bàn trước. Lúc bấy giờ, sự nôn nóng, ý thức không chịu lép kiểu 50/50 tới đâu hay tới đó có thể khiến một số cầu thủ của họ chơi thiếu tỉnh táo. Trước người Đức nổi tiếng lạnh lùng và hay lợi dụng sự mất bình tĩnh của người khác, thì nếu hành xử hơi “bốc” một chút, cầu thủ Argentina có thể rơi vào bẫy của Đức.

Đội Đức bây giờ không phải là cỗ xe tăng lạnh lùng vô cảm, nhưng họ vẫn chơi đầy tính toán và có tổ chức. Người Đức biết chế ngự và điều khiển cảm xúc của mình cho thích hợp trong những tình huống khác nhau. Trong khi người Argentina thì thoải mái bộc lộ, ít kìm nén hơn, có thể chơi bốc và nhiều đột biến hơn, nhưng hãy coi chừng đối thủ khoét thẳng vào những điểm yếu. Argentina có những cầu thủ tấn công hàng đầu thế giới, nhưng hàng hậu vệ lại chưa tương xứng. Ở những trận trước đây, thông thường Argentina dễ đá khi họ dẫn bàn trước, và đối thủ bị sức ép liên tục từ hàng công của họ nên tổ chức phản đòn không hiệu quả. Với những trận đấu ấy, thật khó để đánh giá độ vững chắc của hàng thủ. Nhưng gặp đội Đức là chuyện khác. Đức hôm nay chơi tấn công rất sắc nét, và họ có những cầu thủ có tầm quan sát rất tốt như Philipp Lahm, có những tiền đạo kết thúc rất nhanh và bất ngờ như Podolski hay Klose. Đó đều là những trở ngại với hàng hậu vệ không thật chắc chắn của Argentina mà người Đức đã chỉ ra “lỗ thủng nhỏ” là trung vệ Demichelis. Hai hậu vệ biên của Argentina cũng phòng thủ không bằng tấn công, và đôi khi Heinze mê mải lên tuyến trên đã không về kịp trong những đường bóng đối phương phát triển nhanh.

Nhưng chẳng lẽ đội Đức không có điểm yếu nào sao? Theo tôi, đội Đức hôm nay yếu nhất ở điểm người ta tưởng họ mạnh nhất: đó là tinh thần. Nếu bị đối phương “dội nước lạnh” từ sớm, nhiều cầu thủ trẻ đội Đức sẽ bị… yểu. Và cả cơ chế vận hành của họ sẽ trục trặc. Bấy giờ, một đối thủ ranh mãnh như Argentina sẽ biết khai thác để làm chủ thế trận và tiếp tục ghi bàn.

Nhà thơ Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.