Người ta vẫn chưa hiểu hết bóng đá TBN

17/03/2012 17:52 GMT+7

(TNO) Chiếm đến 5 suất dự vòng tứ kết ở cả 2 cúp châu Âu, sự thống trị của bóng đá Tây Ban Nha (TBN) là quá rõ ràng. Đã vậy, cả 5 đại diện TBN đều được xem là ứng cử viên vô địch trên 2 giải đấu khác nhau về rất nhiều mặt...

(TNO) Chiếm đến 5 suất dự vòng tứ kết ở cả 2 cúp châu Âu, sự thống trị của bóng đá Tây Ban Nha (TBN) là quá rõ ràng. Đã vậy, cả 5 đại diện TBN đều được xem là ứng cử viên vô địch trên 2 giải đấu khác nhau về rất nhiều mặt...

 
Ảnh biếm họa về CLB Barcelona thống trị thế giới - Ảnh: noucamp.com

Theo biểu giá cá cược thì 3 ứng cử viên vô địch nặng ký nhất tại Europa League trước vòng tứ kết là Atletico Madrid, Athletic Bilbao và Valencia.

Tỷ lệ khá cân bằng giữa 3 đội này (4,33; 4,5; 4,5) và cách khá xa so với các ứng viên viên vô địch tiếp theo là Schalke (7,0) hoặc Sporting Lisbon (12,0). Tương tự, Barcelona và Real Madrid cũng là 2 ứng cử viên vô địch rõ ràng nhất tại Champions League trước vòng tứ kết.

Kết quả bốc thăm cho thấy các đại diện TBN rất dễ gặp nhau ở… trận chung kết, từ Champions League đến Europa League. Nói cách khác, chỉ có các đội bóng TBN đủ sức ngăn cản lẫn nhau trên đường tiến đến vinh quang (ít ra, đấy là lý thuyết).

Vấn đề đặt ra: vậy thì, bóng đá TBN đâu có đơn điệu, đâu có giống với bóng đá Scotland, như người ta hay than vãn?

Chỉ với Celtic và Rangers tranh nhau danh hiệu vô địch, bóng đá Scotland (từng đứng ngang hàng với bóng đá Anh) đã chết dần chết mòn trong hàng chục năm. Bây giờ, đội tuyển Scotland chỉ đứng trong nhóm các đội yếu của châu Âu, còn 2 “đầu tàu” Rangers, Celtic cũng chẳng có số má gì ở Champions League, thậm chí Europa League.

Nhìn vào đấy, giới quan sát lo ngại cho số phận của La Liga, nơi chỉ có Barcelona tranh ngôi vô địch với Real Madrid, “phần còn lại” gồm 18 đội chẳng có chút hy vọng nào. Nhưng TBN khác xa Scotland. Đội tuyển TBN hiện đang giữ ngôi vô địch cả EURO lẫn World Cup. “Phần còn lại” của La Liga thì đang thống trị Europa League trong khi 2 “đầu tàu” của La Liga vẫn đang đi tìm đối thủ xứng tầm ở Champions League.

Năm ngoái, đúng là Barcelona vô địch tuyệt đối ở Champions League, nhưng Real Madrid cũng rất hùng mạnh và chỉ có Barcelona mới chặn được họ. Còn tại Europa League, đại diện TBN đăng quang 3 lần trong 6 mùa bóng gần đây.

Nói vậy để thấy: ngay cả giới chuyên môn cũng chưa hiểu hết về sức mạnh ghê hồn của bóng đá TBN - nền bóng đá mà đội tuyển quốc gia trước đây bị chế giễu là “vua giao hữu” hoặc “vua vòng loại”.

La Liga nói riêng cũng như bóng đá TBN nói chung không hề suy thoái vì tình trạng chỉ có 2 đội tranh nhau chức vô địch. Ngược lại, bóng đá Anh đã có Tottenham và Manchester City vươn lên, phá vỡ sự thống trị của “tứ đại gia”.

Coi như Premier League có đến 1/3 số đội đáng gọi là “ông kẹ”. Quá đa dạng, nhưng bóng đá Anh lại đang thất bại ê chề ở Champions League và Europa League mùa này.

Có bao nhiêu người đang hối hận vì chê bai La Liga là phiên bản của Scotish Premier League?

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.