“Nhãn hiệu” Brazil đang mất giá

18/08/2010 08:17 GMT+7

Brazil từng có bình quân khoảng 1.000 cầu thủ chuyển nhượng mỗi năm trên khắp thế giới. Một thời, người ta có thể so sánh đẳng cấp của các CLB châu Âu bằng cách so sánh cầu thủ Brazil trong hàng ngũ các CLB ấy. Đành rằng bóng đá đỉnh cao giờ đã thay đổi rất nhiều.

Brazil từng có bình quân khoảng 1.000 cầu thủ chuyển nhượng mỗi năm trên khắp thế giới. Một thời, người ta có thể so sánh đẳng cấp của các CLB châu Âu bằng cách so sánh cầu thủ Brazil trong hàng ngũ các CLB ấy. Đành rằng bóng đá đỉnh cao giờ đã thay đổi rất nhiều.

Nhưng thay đổi đến mức “hàng Brazil” mà cũng mất giá nghiêm trọng trên thị trường chuyển nhượng thì đấy có lẽ là một trong những chuyện cuối cùng có thể tưởng tượng. Nên nhớ: đây là “cửa sổ mùa hè”, tức mùa chuyển nhượng chính trong năm, kéo dài những 3 tháng.

Mọi người đều biết Manchester City là diễn viên chính trong mùa chuyển nhượng này, với hơn 100 triệu bảng đã chi ra để tăng cường lực lượng. Nhưng Manchester City không hề trải thảm để mời ngôi sao Brazil nào. Ngược lại, Robinho chính là cầu thủ đứng đầu trong danh sách cầu thủ mà Manchester City cần tống khứ. Đấy là ngôi sao mà chỉ cách đây chưa đầy 2 năm, Manchester City đã chi đến 34 triệu bảng để mua lại từ Real Madrid – kỷ lục trong làng bóng Anh. Và đấy là ngôi sao đã đeo băng đội trưởng trong trận đấu gần đây nhất của đội tuyển Brazil.

Thế còn Kaka – cái tên lớn nhất trong đội tuyển Brazil khoảng 2-3 năm nay? Anh ta hiện chẳng được ai nhắc đến. Kaka chấn thương, sẽ không có mặt trong 2 tháng đầu tiên của mùa bóng. Nhưng HLV Jose Mourinho của Real Madrid chỉ thản nhiên bình luận: “Chẳng hề gì. Chúng tôi có nhiều cầu thủ khác sẽ chơi tốt ở vị trí của Kaka”. Cũng có thể Mourinho chẳng cần Kaka nữa, nhưng tất nhiên ông không bao giờ nói vậy.

Bản hợp đồng đáng chú ý duy nhất liên quan đến một cầu thủ Brazil trong mùa hè này là của Ramires, tiền vệ vừa chuyển từ Benfica sang Chelsea. Ramires chưa bao giờ đáng gọi là một ngôi sao. Khoan nói đến những ngôi sao Brazil nổi tiếng như Robinho hoặc Kaka, Ramires còn lâu mới sánh được với những ngôi sao châu Âu như Cristiano Ronaldo, Xavi hay Fernando Torres. Cỡ Ramires bất quá chỉ sánh được với Luis Suarez của đội tuyển Uruguay. Ngoài Ramires, còn một cầu thủ Brazil nữa, cũng nổi đình nổi đám. Đấy là Diego, chưa biết rút cuộc sẽ ở lại Juventus, chuyển sang Wolfsburg, hay gia nhập Schalke. Nhưng dù ở lại hay ra đi, đấy cũng là bước lùi nhiều hơn bước tiến. Diego mà đáp ứng được sự kỳ vọng, anh đâu có bị Juventus đẩy đi chỉ sau 1 mùa chơi bóng ở Serie A!

Vì sao “nhãn hiệu” Brazil mất giá? Một phần dĩ nhiên là vì Brazil thất bại ở đấu trường World Cup. Tám năm trước, Brazil vô địch World Cup 2002. Chỉ trong vòng 14 tháng, Kaka đã đến AC Milan như một người hùng, Ronaldo được trải thảm đón rước ở Real Madrid, Ronaldinho đến Barcelona, Cafu đến Milan, Kleberson xuất hiện ở Old Trafford trong khi Gilberto Silva gia nhập Arsenal. Bây giờ, Brazil gục ngã trước Hà Lan tại World Cup 2010, giống như họ đã thua Pháp ở World Cup 2006. Hà Lan bây giờ hay Pháp của 4 năm trước đều không xứng đáng với thành tích vào tranh chung kết World Cup. Vậy mà Brazil vẫn luôn thất bại. Vấn đề nằm ở chỗ ấy. Người Brazil cứ mải tranh cãi với nhau xem nên trình diễn kỹ thuật điêu luyện hay nên thận trọng, thiên về hiệu quả. Còn người châu Âu nhìn về Brazil với suy nghĩ: mặc kệ họ đá kiểu nào, ngôi sao Brazil bây giờ đã bị “đề mốt” rồi.

Không phải ngẫu nhiên mà Adriano, Ronaldinho, và cả Robinho đều bị ngó lơ ở độ tuổi chưa phải là già. Cũng không phải ngẫu nhiên mà Luis Fabiano cũng đang chìm vào quên lãng nhanh hơn dự kiến!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.