Nhập tịch không đơn giản

05/02/2010 08:46 GMT+7

Mùa giải 2010, nhìn vào danh sách đăng ký của các đội dự V-League, có thể thấy đến gần chục trường hợp cầu thủ xin nhập tịch được các CLB đăng ký là nội binh.

Mùa giải 2010, nhìn vào danh sách đăng ký của các đội dự V-League, có thể thấy đến gần chục trường hợp cầu thủ xin nhập tịch được các CLB đăng ký là nội binh.

Sở dĩ các CLB tự tin như vậy vì căn cứ vào quy định cầu thủ nhập tịch và trong 7 điều kiện mà Bộ Tư pháp đưa ra họ đều đáp ứng và tất cả đều khấp khởi mong chờ Chủ tịch nước ký nữa là xong. Nhưng cuộc đời không ai ngờ, những gì mà các CLB đang chờ đợi có thể sẽ tan thành mây khói khi mới đây Bộ Tư pháp chính thức cho biết sẽ siết chặt các quy định cầu thủ nhập tịch.

Cụ thể việc kiểm tra khả năng nói hiểu và diễn giải tiếng Việt của cầu thủ ngoại sẽ không giao cho Sở Tư pháp cở các địa phương nơi có cầu thủ đăng ký xin nhập tịch nữa mà sẽ được Bộ Tư pháp trực tiếp kiểm tra, trong đó yêu cầu bắt buộc là các cầu thủ nhập tịch phải học qua một trường đào tạo tiếng Việt với căn bản hẳn hoi chứ không chỉ nói vài câu là xong!

Chính những quy định ngặt nghèo này khiến cho các CLB dở khóc dở cười vì họ đã lỡ mạo hiểm đăng ký các cầu thủ xin nhập tịch là nội binh, bây giờ phải trải qua một số thử thách khác và cũng chưa chắc được công nhận khiến cho việc sử dụng các cầu thủ này cho giai đoạn 1 V-League 2010 không thành. Chưa nói đến chuyện các CLB phải nuôi số cầu thủ này với mức lương rất tốn kém mà nhiều đội rơi vào tình cảnh “bỏ thì thương, vương thì tội”. Bởi có đội như SLNA, Vissai Ninh Bình hay HA.GL đã xây dựng lối đá có sự phục vụ của các cầu thủ này nhưng giờ đây khi không thể đưa họ ra sân khiến cho lối chơi bị xáo trộn. Như HLV Hữu Thắng của SLNA cho biết khi chuẩn bị đội hình chiến thuật cho trận mở màn V-League ông đều sắp Helio và Thierry như một nội binh. Nhưng việc họ không thể ra sân khiến cho khoảng trống mà 2 cầu thủ này để lại không có người bù đắp xứng đáng.

Tương tự HLV Kiatisak từng mong đợi cầu thủ Marcelo sẽ giữ vai trò chốt chặn hữu hiệu ở tuyến dưới. Nào dè Marcelo hiện vẫn chưa được ra sân làm cho thế thủ HA.GL chông chênh. Chỉ có trưởng đoàn Phạm Phú Hòa của ĐT.LA nhanh chóng phát hiện ra rằng có thể việc nhập tịch sẽ bị siết nên ông đã nhanh chóng đổi Tshamala từ đăng ký nội binh thành ngoại binh và chỉ giữ mỗi Lý Lâm Wa theo diện cầu thủ xin nhập tịch. Bởi theo phía ĐT.LA, thì Issawa chính là Lý Lâm Wa nói tiếng Việt rất rành nên không sợ quy định siết chặt của việc nhập tịch.

 Từ đây mới thấy việc nhập tịch hiện nay không đơn giản và dễ dàng như trước. Chuyện nhập tịch là một thực tế mà bất cứ quốc gia nào cũng phải chấp nhận nếu muốn phát triển làng bóng. Nhưng trước kia, cầu thủ xin nhập tịch đều được chấp nhận dễ dàng vì khâu kiểm tra chưa chặt, còn giờ đây việc nhập tịch đã được xem xét kín kẽ hơn với nhiều động thái cho thấy nó không còn được khuyến khích như trước.

Tất nhiên việc siết chặt đầu vào là điều cần thiết, nhưng vẫn cần phải nhắc lại rằng một khi cầu thủ đã được nhập tịch thì họ phải được đối xử công bằng với mọi quyền lợi và trách nhiệm như một cầu thủ nội, nghĩa là họ được quyền tham gia bảo vệ màu cờ sắc áo quốc gia như bất cứ nguời VN nào khác. Có như vậy, việc chuẩn bị hành trang để cho việc nhập tịch mới thấu tình đạt lý. Và các CLB sẽ phải cân nhắc hơn trong việc đăng ký cầu thủ nhập tịch để đảm bảo lợi ích lâu dài cho bóng đá VN.

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.