Nỗi đau giao hữu

07/06/2010 00:26 GMT+7

Những trận đấu giao hữu trước giờ khai mạc VCK World Cup của các đội bóng được góp mặt tại Nam Phi thực ra là rất cần thiết.

Robben của Hà Lan vừa dính chấn thương - Ảnh: AFP

Những trận đấu giao hữu trước giờ khai mạc VCK World Cup của các đội bóng được góp mặt tại Nam Phi thực ra là rất cần thiết.

Nó là cuộc tổng duyệt cuối cùng trước khi vở diễn mở màn, là thời điểm chót để các huấn luyện viên rà soát và cân nhắc các vị trí, cấu trúc và thay đổi đội hình, thực tập lại các mảng miếng chiến thuật. Và có thể, là tung ra những "đòn gió" hay giấu kín những "đòn độc" cho những trận thư hùng chính thức.

Nhìn vào các trận giao hữu thì không thể đánh giá được thực lực các đội bóng tham dự World Cup, nhưng lại có thể thót tim vì những chấn thương ngoài mong muốn mà các cầu thủ - nhất là các cầu thủ trụ cột - dính phải trong những trận giao hữu. Mấy ngày nay cả thế giới mê bóng đá đã xót lòng khi những cầu thủ thần tượng của họ, những cầu thủ mà họ yêu mến và kỳ vọng đã lần lượt phải nói lời chia tay World Cup vì dính chấn thương trong những trận giao hữu. Dĩ nhiên, thiếu những cầu thủ ngôi sao ấy thì World Cup vẫn sẽ diễn ra và vẫn "thành công tốt đẹp", nhưng thử nghĩ xem, nếu thiếu Drogba hay Robben thì bóng đá tấn công ở World Cup này sẽ thiếu bao nhiêu những pha làm bàn dũng mãnh hay tinh tế, những màn đột phá khiến hàng triệu người phải nhảy dựng lên vì bất ngờ thích thú?

Mỗi đội bóng đều có những phương án dự phòng khi cầu thủ đá chính dính chấn thương, nhưng dù có dự phòng tới đâu thì vẫn có những vị trí đã được "mặc định" bởi những cầu thủ không thể thay thế. Thiếu họ, đội bóng sẽ chơi sa sút trông thấy. Tôi để ý rất nhiều cầu thủ đã cẩn thận giữ chân mình thế nào trong những trận giao hữu. Nhưng có những pha bóng mà dù cẩn thận đến mấy, cầu thủ cũng khó tránh được va chạm. Và càng là cầu thủ ngôi sao, thì nguy cơ dính chấn thương càng cao. Nói như thế để khâm phục thêm lối chơi rất "quái" của những cầu thủ Brazil. Họ đá giao hữu đúng là... giao hữu. Chẳng việc gì mà vội, không hưng phấn quá mà... gãy, và cũng không hề tỏ ra "ăn thua đủ" trước một đối thủ rõ ràng yếu hơn mình nhưng lại có vẻ chơi hay hơn mình. Cái bình tĩnh đến... tưng tửng của các cầu thủ Brazil, cách họ dùng kỹ thuật để né tránh những pha vào bóng "quá mức nhiệt tình" của đối phương, cũng như cách lững thững đúng thời và tăng tốc đúng lúc của họ đã mang lại những bàn thắng bất ngờ và tránh cho họ những chấn thương đáng tiếc.

Nhưng cũng phải nói, với những cầu thủ ngôi sao đã phải vắt kiệt sức mình trong suốt mùa giải ở những CLB lớn trong những giải đấu lớn như giải Ngoại hạng Anh, thì chấn thương trong những trận giao hữu là rất dễ gặp. Vì thế, không ngạc nhiên khi nhiều ngôi sao của giải Ngoại hạng Anh dính chấn thương tới mức phải chia tay World Cup trong những trận giao hữu nhiều khi rất tào lao mới đây. Nhưng biết làm sao được khi những trận giao hữu ấy là bắt buộc.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.