Nỗi khổ của thần đồng

26/04/2013 07:19 GMT+7

(TNO) Thần đồng, danh xưng mà bất kỳ ông bố, bà mẹ nào cũng muốn dành về cho con cái của mình. Hẳn nhiên, con giỏi người làm cha, làm mẹ nào chẳng mừng. Chẳng cớ gì lĩnh vực nào, cứ được coi là thần đồng thì được quan tâm, để ý là cái chắc. Chỉ có điều, mang danh xưng ấy cũng chẳng gọi là sướng.

(TNO) Thần đồng, danh xưng mà bất kỳ ông bố, bà mẹ nào cũng muốn dành về cho con cái của mình. Hẳn nhiên, con giỏi người làm cha, làm mẹ nào chẳng mừng. Chẳng cớ gì lĩnh vực nào, cứ được coi là thần đồng thì được quan tâm, để ý là cái chắc. Chỉ có điều, mang danh xưng ấy cũng chẳng gọi là sướng.

>> M.U sắp có thần đồng mới của Bóng đá Anh
>> Cựu thần đồng M.U bị phạt tù vì… tiêu thụ đồ gian
>> Thần đồng bóng đá VN đâu rồi?

 Văn Quyến - Minh Tú TNO
Thần đồng Bóng đá Việt Nam một thời Phạm Văn Quyến hiện đang trôi dạt đến Ninh Bình - Ảnh: Minh Tú

Câu chuyện về “thần đồng dịch giả” Đỗ Nhật Nam cho tới giờ, khi đã đi qua cả gần tháng nhưng vẫn chưa hết “hot” trên các diễn đàn. Có người ra sức bảo vệ cậu bé 11 tuổi trước dư luận, nhưng cũng không ít người “ném đá” với những phát biểu của Đỗ Nhật Nam được đăng tải ở khắp các mạng xã hội.

Những gì mà Nam nói, không hẳn đã sai, chỉ có điều được phát ra bởi một cậu bé được coi như thần đồng bỗng dưng lại nóng hơn bao giờ hết. Câu chuyện về Nam giỏi tới đâu, phát triển thế nào, và có quyền được phát biểu như thế hay không vẫn còn là câu chuyện tranh cãi dài tập.

Nhưng có một điều chắc chắn, người khổ nhất lại là cậu bé chưa qua cái tuổi hồn nhiên của một đứa trẻ, trước búa rìu, trước sự quan tâm của dư luận. Sự tổn thương hoặc bất cứ điều gì đó…

Chẳng kể gì lĩnh vực của Nam, trong bóng đá cũng thế. Biết bao cầu thủ đã “chết yểu” vì cái danh xưng, mà nếu nói thẳng ra rất vô thưởng vô phạt ấy, như Văn Quyến là một điển hình.

Đã bao lần, “thằng béo” ước ao được như cái thủa chăn trâu, đá bóng cùng chúng bạn trên cánh đồng trơ gốc rạ ở Hưng Nguyên. Vô tư và không bị bất cứ ai soi mói. Nhưng mọi thứ thay đổi với Quyến, cả về con người lẫn tính cách khi người ta gọi anh là thần đồng bóng đá.

Trước sự quan tâm của dư luận, của báo chí truyền thông sự non nớt của tiền đạo người xứ Nghệ đã không đủ để bảo vệ cho mình. Trượt dài từ sau SEA Games 23, cho tới giờ Quyến mới bắt đầu làm lại từ con số 0 khi tuổi đời chẳng còn trẻ.

Cũng khác gì Văn Quyến là mấy, Phan Thanh Bình cũng đã trải qua những ngày thăng hoa và xuống tận cùng của sự thất vọng. Mà nguyên nhân chẳng phải đâu xa khi người ta cũng gọi anh là thần đồng bóng đá. Và bây giờ, mỗi khi được tung vào sân dù chỉ là ít phút cũng đã là điều may mắn đối với cầu thủ người Đồng Tháp, kể cả khi ĐTLA chẳng có mấy cái tên nổi tiếng.

Tuần rồi, cả hai thần đồng một thủa của Bóng đá Việt Nam đều được ra sân, và có những cách thể hiện khác nhau. Ngay lập tức, họ lại là tâm điểm của dư luận và cả giới truyền thông. Lại kỳ vọng, lại đều đặn xuất hiện trên khắp các trang báo thể thao như những người hùng.

Chẳng biết Quyến, Bình đã hiểu việc đưa lên mây, nhưng ít khi được kéo xuống nguy hại thế nào chưa. Nhưng nhiều người thân của cả hai thì cứ “ngay ngáy”, khi mà bộ đôi thần đồng này mới chỉ bắt đầu hành trình tìm lại cái bóng của chính mình ngày xưa.

Rất lo và mong Quyến, Bình ở tuổi trưởng thành và đã trải qua nhiều biến cố biết “bảo vệ” lấy mình, bởi nếu không có lẽ sẽ lại phải hối hận nếu còn thích và muốn nghe dư luận gọi là… thần đồng!

Duy Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.