Ông Calisto và VFF

15/01/2010 09:49 GMT+7

Với một quyết định mang tính đột phá, VFF báo sẽ tăng mức lương cho hợp đồng mới kéo dài 3 năm của ông Calisto là 20.000 USD/tháng. Đó là mức lương cao nhất cho một HLV ở Việt Nam từ trước đến nay.

Với một quyết định mang tính đột phá, VFF báo sẽ tăng mức lương cho hợp đồng mới kéo dài 3 năm của ông Calisto là 20.000 USD/tháng. Đó là mức lương cao nhất cho một HLV ở Việt Nam từ trước đến nay.

Điều đó chứng tỏ sau nhiều nghĩ suy và so sánh. VFF đã đi tới kết luận: ông Calisto là HLV ngoại tốt nhất, cần nhất cho đội tuyển VN vào thời điểm này và ít nhất là 3 năm tới. Và việc ông được hưởng mức lương cao như thế so với mặt bằng bóng đá VN là hoàn toàn xứng đáng!

Bây giờ, “quả bóng” đã được “đá” gọn sang phía ông Calisto trong vụ thương thảo hợp đồng này: ông thầy Tô có nhận hay không mức lương ấy, tức là nhận hay không việc dẫn dắt đội tuyển VN trong vòng 3 năm tới? 

Một HLV bóng đá, khi ra nước ngoài, là họ ra đi để…làm thuê. Họ xác nhận rõ mục đích này, chứ không cần phải phủ lên nó những mỹ từ bóng bẩy nào, vì đều không cần thiết. Vậy thì với người chấp nhận làm thuê, mức lương hay toàn bộ thu nhập của họ là cái phải được họ quan tâm đầu tiên. Vì thế mới có chuyện thương thảo hợp đồng và hợp đồng là bằng chứng pháp lý cho những cam kết công việc.

Nghe nói, từ nhiều năm trước, khi VFF có ý mời ông Calisto dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, thì mức lương mà ông Tô đưa ra đã là 20.000 USD. Ông biết cái giá của mình, và mình xứng đáng với mức lương ấy. Nhưng hồi đó, VFF đã không chấp nhận mức lương mà bây giờ họ chấp nhận. Cũng đúng thôi! HLV phải chứng tỏ tài cầm quân của mình, chứng tỏ bản lĩnh, và quan trọng nhất, là kiếm cho được những thành tích của đội tuyển mà mình dẫn dắt, để minh chứng cho tài năng của mình.

Chừng đó, bên thuê sẽ ngồi lại để thương thảo một hợp đồng mới có lợi nhiều hơn cho bên được thuê. Điều này là bình thường và không chỉ xảy ra trong những hợp đồng của bóng đá.

Nhưng nếu bây giờ ông Calisto lại thấy “giá” của mình là cao hơn 20.000 USD, hoặc ông nghĩ VFF có thể trả cho mình mức lương cao hơn, thì ông có thể đòi và hai bên lại ngồi vào tiếp tục thương thảo. Chứ không phải VFF đưa ra một mức lương đã là “chắc giá” ngay, vì dù cho là bên “chủ” thì cũng mới là một bên trong hợp đồng.

Hợp đồng mới này cũng nói thẳng luôn: VFF không chấp nhận ông Calisto làm kiêm nhiệm HLV cho bất cứ một đội CLB nào trong khi làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia.

Tuy nhiên, lãnh đạo VFF lại để “mở” khả năng cho ông Calisto “giúp” một CLB nào đó trong thời gian rảnh rỗi ở đội tuyển, chẳng hạn những lúc đội tuyển không tập trung.

Tôi hoàn toàn tán thành cách làm việc chuyên nghiệp như thế này của VFF và ông Calisto chắc chắn cũng đồng ý với cách làm việc đó. Ông Tô vẫn sẽ có lựa chọn hợp lý: dẫn dắt đội tuyển VN, và làm thêm trong lúc rảnh rỗi. Cứ làm việc một cách công khai, sòng phẳng và hợp pháp lý như thế, VFF sẽ được sự ủng hộ của công luận.

Và cuối cùng, dẫu hợp đồng mới với ông Calisto có thành hiện thực hay không, thì nó cũng mở ra cách làm việc chuyên nghiệp cho chính VFF.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.