Ông Miura muốn có điểm

06/10/2015 15:35 GMT+7

(TNO) Chuẩn bị cho hai trận tiếp khách Iraq và Thái Lan trên sân Mỹ Đình ngày 8 và 13.10, ông Miura luôn nhấn mạnh đội tuyển Việt Nam có điểm trước các đối thủ lớn.

(TNO) Chuẩn bị cho hai trận tiếp khách Iraq và Thái Lan trên sân Mỹ Đình ngày 8 và 13.10, ông Miura luôn nhấn mạnh đội tuyển Việt Nam có điểm trước các đối thủ lớn.

HLV Miura muốn có điểm trước Iraq - Ảnh: Minh Tú

Trong cách trả lời của mình, ông thầy người Nhật rất khôn khéo khi từ chối giải nghĩa “có điểm” là 1 (hòa) hay 3 điểm (thắng). Nguyên tắc của một nhà cầm quân trước trận đánh lớn luôn thận trọng và… sợ nói trước bước không qua, hoặc dự đoán các học trò có bao nhiêu % thắng trận.

Điều này không phải ông Miura thiếu tự tin nhưng khi nhìn vào khả năng của mình so với đối thủ đầu tiên Iraq thì thật khó mà lên giây cót tinh thần cho cầu thủ kiểu như phải thắng hay chúng tôi có cách thắng.

Đơn giản ngay từ khi trái bóng ở vòng sơ loại World Cup 2018 chưa lăn, HLV Miura đã tự nguyện đặt Iraq vào thế kèo trên với dự báo họ chắc chắn lấy ngôi nhất bảng. Đội tuyển Việt Nam chỉ có thể cạnh tranh suất nhì bảng với Thái Lan nhưng tiếc là trận lượt đi, thầy trò Miura đã thua người Thái từ con người, lối chơi cho đến kết quả (0-1).

Hơn nữa, sau khi Thái Lan cầm hòa Iraq 2-2 để giữ ngôi đầu bảng thì đội tuyển Việt Nam càng bị đặt vào thế khó hơn. Từ suy tính sẽ giúp học trò chơi giữ miếng cầm hòa Iraq nhằm đạt mục tiêu “có điểm”, bây giờ ông Miura buộc phải thắng mới hy vọng lấy ngôi nhì bảng như chỉ tiêu ban đầu.

Nghiệt nỗi lúc này đối thủ chính của ông Miura đã dịch chuyển từ Thái Lan sang đội mạnh hơn là Iraq nên nhiệm vụ của đội tuyển Việt Nam khó khăn hơn gấp nhiều lần.

Các cầu thủ đến Việt Nam với tuyên bố sẽ giành chiến thắng - Ảnh: Lê Nam

Mấy ngày qua, HLV Miura dù đóng cửa tập kín nhưng học trò ông vẫn bật mí cách chơi so với nhiều thời kỳ trước có nhiều thay đổi. Nếu lối chơi cũ khi gặp đối thủ mạnh buộc cả đội lo tập trung đá phòng ngự quyết liệt từ phần sân nhà rồi tranh thủ phản công với một tiền đạo cắm thì bây giờ ông thầy Nhật chăm chút hơn với màn đôi công.

Ở trận đấu tập nội bộ, ông Miura có khi cho chơi với 3 mũi nhọn trên hàng tấn công và dạy học trò đá phối hợp nhỏ, nhuyễn thay vì chơi bóng dài theo kiểu lực điền.

Thế nhưng việc qua mặt Iraq ở thời điểm này là một điệp vụ nhiều khả năng bất khả thi của đội tuyển Việt Nam mà nói như đội trưởng Công Vinh là chúng ta chỉ có mỗi ưu thế sân nhà.

Công Vinh đã rất trung thực khi tiết lộ nếu anh và đồng đội không chơi với 200% sức cộng với may mắn thì nói chuyện thắng Iraq là phi thực tế. Cách bày tỏ của đội trưởng tuyển Việt Nam chẳng khác gì phát biểu của thầy Miura sẽ “nỗ lực có điểm”, mà kiêng kỵ với từ “phải thắng” như khi gặp các đội ngang hoặc dưới cơ.

Trong khi chủ sân Mỹ Đình rụt rè đến mức lo sợ thì HLV Yahya Alwan vừa dẫn quân đến Hà Nội đã không ngần ngại tuyên bố đá thắng tuyển Việt Nam để mưu cầu ngôi nhất bảng.

Ông Alwan hoàn toàn có lý khi khẳng định như đinh đóng cột sẽ bỏ túi 3 điểm, bởi tuyển Iraq hơn toàn diện đối thủ, với nửa đội hình đang chơi bóng ở châu Âu lẫn vị trí trên bảng xếp hạng FIFA cao hơn tuyển Việt Nam 46 bậc.

Chờ xem ông Miura sẽ thay đổi cách chơi nào cho học trò và mong đội tuyển Việt Nam gây địa chấn như hồi năm ngoái đội Olympic từng thắng Iran 4-1 ở đấu trường ASIAD khi ai cũng nghĩ là thua.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.