Petr Cech đã "cứu sống" Muamba

24/03/2012 13:31 GMT+7

(TNO) Bây giờ, Fabrice Muamba đã hoàn toàn tỉnh táo, nghĩa là anh đã thật sự chiến thắng tử thần, dù các bác sĩ cho biết Muamba đã “chết thật” - nghĩa là tim không hề đập - trong suốt 78 phút.

(TNO) Bây giờ, Fabrice Muamba đã hoàn toàn tỉnh táo, nghĩa là anh đã thật sự chiến thắng tử thần, dù các bác sĩ cho biết Muamba đã “chết thật” - nghĩa là tim không hề đập - trong suốt 78 phút.

 
Fabrice Muamba mắc căn bệnh có quả tim của những thanh niên khỏe mạnh nhưng hoạt động như quả tim của những ông lão 80 - Ảnh: Reuters 

Vấn đề đặt ra: Muamba bị bệnh gì, và trường hợp của anh đem lại bài học kinh nghiệm gì cho các cầu thủ khác trong bóng đá đỉnh cao?

Không có gì bí ẩn. Căn bệnh HOCM (hypertrophic obstructive cardiomyopathy) mà Muamba phải chịu từng cướp đi mạng sống của hơn 80 cầu thủ trên sân cỏ Anh kể từ thế kỷ 19. Bệnh này tác động lên khoảng 0,2% dân số thế giới. HOCM làm cho quả tim của những thanh niên khỏe mạnh hoạt động như quả tim của những ông lão 80!

Thường thì các vận động viên (VĐV) đỉnh cao như Muamba phải thường xuyên tập luyện và thi đấu với cường độ cao. Quả tim của họ do vậy cũng biến dạng một tí, cho phù hợp với cách sống như thế. Đây chỉ là thay đổi theo chiều hướng có lợi đối với cơ thể.

Sự thay đổi làm cho tim của các VĐV bơm máu đến các cơ quan một cách hiệu quả hơn. Nhưng với người bị HOCM như Muamba, thì một sự đột biến mang tính di truyền làm cho thành cơ tim dày hẳn lên. Khi tập nặng hoặc thi đấu căng thẳng, thành cơ tim của người bị HOCM dày lên đến nỗi quả tim không thể co bóp một cách bình thường nữa. Dòng chảy của máu ngưng lại. Thế là Muamba đổ gục trên sân vì “đứng tim”, như mọi người đã thấy.

 
Muamba được cấp tốc đưa đến bệnh viện - Ảnh: AFP

Cách xử lý bệnh này là dùng máy rung tim để kích điện, nếu may mắn thì quả tim sẽ hoạt động trở lại sau nhiều lần kích điện. Sự kiện của Muamba hay ở chỗ: các nhà tổ chức đã chuẩn bị đầy đủ mọi phương tiện cũng như con người cần thiết cho việc cấp cứu ngay trên sân.

Sau đó, việc cấp cứu vẫn diễn ra liên tục trên đường đến bệnh viện, và trong bệnh viện, để rút cuộc thì Muamba đã trở về sau 78 phút phiêu lưu ở cõi chết.

 
Thủ môn Petr Cech bị chấn thương đầu hồi năm 2006 - Ảnh: AFP

Hồi cuối năm 2006, khi thủ môn Petr Cech của Chelsea bị chấn thương đến nứt xương sọ, phải mất 30 phút để người ta điều được một chiếc xe cứu thương đưa Cech đến bệnh viện. HLV Jose Mourinho đã nặng lời chỉ trích, khiến giới điều hành bóng đá Anh tuy đau nhưng phải nhận ra rằng Mourinho nói rất có lý.

Kinh nghiệm rút ra: hàng loạt quy định nghiêm ngặt liên quan đến sự an toàn về y tế cho cầu thủ trên sân cỏ Anh đã được ban bố. Có thể cho rằng Petr Cech đã góp phần cứu Muamba là vì vậy.

Còn bây giờ, bài học từ Muamba là ở chỗ: quy định kiểm tra sức khỏe định kỳ (mỗi mùa bóng một lần) của Premier League xem ra chưa đủ. Cần kiểm tra thường xuyên hơn nữa đối với các vấn đề tim mạch. Nếu Muamba được kiểm tra tim hằng tháng, có 80% khả năng sự kiện vừa qua đã không xảy ra.

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.