Phạm Minh Đức và bóng đá sạch ở sân chơi trẻ

29/10/2015 13:41 GMT+7

(TNO) Lần thứ hai ở giải U.21 Báo Thanh Niên , HLV trẻ tuổi Phạm Minh Đức lại nêu tấm gương sáng về tinh thần bóng đá cao thượng khi dẫn dắt U.21 Hà Nội T&T đánh bại đội bóng thân thiết U.21 SHB.Đà Nẵng.

(TNO) Lần thứ hai ở giải U.21 Báo Thanh Niên, HLV trẻ tuổi Phạm Minh Đức lại nêu tấm gương sáng về tinh thần bóng đá cao thượng khi dẫn dắt U.21 Hà Nội T&T đánh bại đội bóng thân thiết U.21 SHB.Đà Nẵng.

HLV Phạm Minh Đức đã rất fair-play trong trận thắng U.21 SHB.Đà Nẵng - Ảnh: Bạch Dương

Sau hai trận toàn thắng, U.21 Hà Nội T&T có quyền nghĩ và tính xa cho trận bán kết như cái cách mà nhiều đội chơi V-League thường làm. Nó như một mũi tên bắn trúng nhiều đích, vừa giải quyết cơ hội cho nhiều cầu thủ dự bị, vừa dưỡng sức đội hình chính lại vừa giúp “người anh em” U.21 SHB.Đà Nẵng có một suất vào sâu.

Thế nhưng ông thầy trẻ Phạm Minh Đức đã không chọn lối chơi đầy toan tính và mưu mô khi quyết định đá một cách sòng phẳng để thắng đậm đối thủ 3-1, gián tiếp giúp U.21 Bình Định vào tốp 4 đội mạnh nhất giải.

Hoàn cảnh của Phạm Minh Đức lần này chợt làm chúng tôi nhớ lại mùa giải U-21 Báo Thanh Niên ở Cần Thơ năm ngoái, khi anh và các học trò đã sớm lấy vé vào bán kết và trận cuối vòng bảng gặp U.21 Gia Lai đá trận thủ tục.

Lần ấy, nếu đá thắng và loại Gia Lai thì đội SLNA sẽ đoạt vé vào bán kết, mà điều này sẽ rất nguy hiểm cho tham vọng đăng quang của U.21 Hà Nội. Ngược lại, nếu các học trò Phạm Minh Đức chơi theo kiểu dưỡng sức để thua U.21 Gia Lai thì đối thủ lớn U.21 SLNA bị loại. 

Năm thứ 2 liên tiếp U.21 Hà Nội T&T của ông Đức ghi điểm bởi sự fair-play của mình - Ảnh: Bạch Dương

Khi ai cũng suy nghĩ Đức cho đội hình yếu ớt ra chơi còn nhằm “trả ơn” bầu Đức hơn 10 năm trước từng giúp đỡ mình rất nhiều mà không ai có thể bắt bẻ thì anh lại cho quân đá sòng phẳng và thắng đẹp U.21 Gia Lai.

Mãi sau này Phạm Minh Đức còn nhắc lại, hồi ấy nhiều người chê anh dại vì không biết “tính xa” nhưng anh bỏ ngoài tai cùng lời dặn dò cầu thủ trẻ phải chơi thật cống hiến với mục tiêu phục vụ khán giả là trên hết.

U.21 Hà Nội đã thua U.21 SLNA trong trận chung kết giàu kịch tính vì cái “dại” của thuyền trưởng Phạm Minh Đức nhưng người yêu bóng đá thì đánh giá rất cao tinh thần Fair-Play của ông thầy trẻ luôn dạy cầu thủ phải hết mình vì màu cờ sắc áo.

Một năm qua rồi, tôi vẫn còn nhớ rất rõ những lời tâm sự của Đức ngày nào: “Tôi quý mến mảnh đất và con người Gia Lai nhiều lắm, nhưng trên sân cỏ thì khác. Mỗi lần ra sân, tôi luôn dạy cho cầu thủ trẻ của mình phải đá sòng phẳng với bất kỳ đối thủ nào, không chỉ là đội Gia Lai nơi đã cho tôi rất nhiều trong sự nghiệp đá bóng.

Tôi yêu lối chơi kỹ thuật của Gia Lai và chỉ đạo học trò mình học hỏi cách đá như thế. Khi ấy, tôi chợt nhớ đến bầu Đức hơn 10 năm trước còn hay theo đội HAGL thường nói với chúng tôi rằng khán giả đến sân để xem nghệ sĩ sân cỏ biểu diễn, không phải chứng kiến cầu thủ đánh lộn. Anh ấy chỉ nói bấy nhiêu thôi mà các cầu thủ HAGL thấm thía lắm, mỗi lần ra sân là chơi thật cống hiến”.

U.21 Hà Nội T&T đã đánh bại người "anh em" U.21 SHB.Đà Nẵng giúp U.21 Bình Định lách qua khe cửa hẹp - Ảnh: Khả Hòa

Thời đá bóng của Đức từ khi khoác áo Công an Hà Nội hay sau này đầu quân cho HAGL là một trong số ít cầu thủ đã từng đoạt tất cả danh hiệu cao quý ở V-League. Hậu vệ biên nhỏ con có cái chân trái rất “dị” mỗi lần ra sân là cháy hết mình và luôn là một tấm gương nỗ lực vươn lên trong mọi hoàn cảnh.

Phẩm chất ấy của Đức không mất đi, cả khi anh lên làm HLV và rất dễ nhìn thấy hình ảnh giản dị, máu lửa của ông thầy trẻ qua nét chơi của những cậu học trò nhỏ.

Cuối năm ngoái, Phạm Minh Đức bất ngờ đoạt giải Fair-Play của báo Pháp Luật TP.HCM và lần ấy, anh chia sẻ rất chân thành: “Giải thưởng này luôn nhắc nhở giới làm bóng đá hoàn thiện mình hơn nữa. Làng bóng mình còn sai nhiều quá, từ cầu thủ cho đến HLV, trọng tài,… Sân cỏ thì luôn cần sự trung thực và cao thượng, cả trong cách cổ vũ văn minh, lịch sự của khán giả nữa. Tôi mong ước sân chơi bóng đá Việt Nam ngày càng có nhiều tấm gương Fair-Play, thì tự khắc cái xấu sẽ không còn đất sống”.

Năm nay, ông thầy trẻ Phạm Minh Đức của U.21 Hà Nội T&T một lần nữa lại nêu cao tấm gương cao thượng và trung thực trong bóng đá, như một dấu son cho sân chơi “Xanh - Sạch - Đẹp” của giải U.21 Báo Thanh Niên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.