Phòng thủ và ghi bàn

09/09/2012 17:12 GMT+7

(TNO) Khi “hậu phương” vững chắc thì “tiền tuyến” mới yên tâm khai thác cơ hội ghi bàn. Các đội mạnh như Anh hoặc Argentina đang thành công bằng nguyên tắc này.

(TNO) Khi “hậu phương” vững chắc thì “tiền tuyến” mới yên tâm khai thác cơ hội ghi bàn. Các đội mạnh như Anh hoặc Argentina đang thành công bằng nguyên tắc này.

>> Messi lập "siêu phẩm", Argentina lên ngôi đầu
>> Messi lập "siêu phẩm", Argentina lên ngôi đầu
>> Maradona: Cristiano Ronaldo không cùng đẳng cấp với Messi
>> Đại gia châu Âu ra quân thuận lợi ở vòng loại World Cup 2014

 
Frank Lampard (8) tỏa sáng trong trận thắng Moldova 5-0 của tuyển Anh - Ảnh: AFP

Moldova tuy yếu, nhưng không phải là không biết chơi bóng, cũng chẳng yếu như quần đảo Faroes, Malta hoặc Liechtenstein. Thế nên, chiến thắng 5-0 trên sân Moldova trong trận ra quân ở vòng loại World Cup 2014 là một thành quả đáng ghi nhận đối với đội Anh của HLV Roy Hodgson.

Và đấy là thành quả mang tính tiếp nối những gì Hodgson đã làm được tại vòng chung kết Euro 2012, khi ông dẫn dắt đội Anh một cách thành công, chỉ hơn 1 tháng sau thời điểm nhậm chức.

Điểm chung giữa đội Anh trong trận thắng Moldova và đội Anh tại Euro 2012? Họ chơi thiên về phòng thủ và thắng chủ yếu ở những lúc họ “không chơi bóng”, chứ chẳng phải lúc họ “chơi bóng”. Nói cách khác, cách vận hành đội hình khi không có bóng của Hodgson là chi tiết quyết định.

Cách xa nửa vòng trái đất, đội tuyển Argentina cũng vừa có một trận đấu thành công ở vòng loại World Cup 2014, thắng Paraguay 3-1 và vươn lên đầu bảng. Cũng có chỗ tương đồng: Argentina thành công nhờ việc vận hành sơ đồ chiến thuật một cách chặt chẽ khi không có bóng. Mỗi khi Argentina sốc lại sơ đồ thì ngôi sao số 1 của họ là Lionel Messi trở về với vị trí xuất phát: đứng sau cặp tiền đạo.

 
Những gì Messi làm được trong năm 2012 ở đội Argentina vượt xa mọi đóng góp của anh trong suốt 6 năm trước đó - Ảnh: AFP

Messi dĩ nhiên không phải là tiền đạo cắm. Anh cũng không thành công trong vai trò “số 9 giả” hoặc đứng ở biên nhưng thường xuyên di chuyển vào giữa để ghi bàn.

Các HLV Diego Maradona, Sergio Batista, hoặc tiền nhiệm của họ nữa, đều thất bại trong việc khai thác tài năng của Messi. Siêu sao số 1 thế giới chỉ thật sự rực sáng trong màu áo Argentina khi anh được HLV Alejandro Sabella kéo lùi ra sau cặp tiền đạo, và chơi trong một sơ đồ chặt chẽ về đấu pháp, thay vì chơi kiểu sáng tạo và tự do như trong đội hình Barcelona.

Thực tế cho thấy: những gì Messi làm được trong năm 2012 ở đội Argentina vượt xa mọi đóng góp của anh trong suốt 6 năm trước đó. Sabella cũng vừa nhậm chức sau khi Argentina thất bại tại Copa America 2011, và những gì ông đã làm được chủ yếu là trong năm nay.

Khi Messi lùi về phía sau, anh lại ghi bàn nhiều hơn. Cũng như khi đội tuyển Anh chơi với một sơ đồ thấp, thủ nhiều hơn công, thì họ ghi bàn nhiều hơn. Trong bóng đá, lối chơi thiên về tấn công hoặc đội hình dâng cao là những chi tiết không liên quan gì đến khả năng ghi bàn. Chúng ta đã thấy cơ man các đội thiên hẳn về công nhưng không biết cách ghi bàn: Brazil trong thập niên 1980, BĐN thời Luis Figo, Rui Costa chẳng hạn.

Đấy là một bài học chuyên môn quan trọng. Khi “hậu phương” vững chắc thì “tiền tuyến” mới yên tâm khai thác cơ hội ghi bàn. Các đội mạnh như Anh hoặc Argentina đang thành công bằng nguyên tắc này.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.