Premier League mang tính giải trí cao

01/11/2011 18:14 GMT+7

(TNO) Trước khi thua đậm Man City 1-6 ngay tại sân nhà Old Trafford, M.U từng thắng Arsenal đến 8-2. Và đấy là một Arsenal vừa thắng Chelsea 5-3 cách đây không lâu...

Chelsea (áo xanh) nổi tiếng có hàng thủ vững chắc nhưng vẫn để Arsenal (áo đỏ) chọc thủng lưới đến 5 lần - Ảnh: Reuters

(TNO) Trước khi thua đậm Man City 1-6 ngay tại sân nhà Old Trafford, M.U từng thắng Arsenal đến 8-2. Và đấy là một Arsenal vừa thắng Chelsea 5-3 cách đây không lâu...

Mọi nhận định, bình luận về sức mạnh vô song của đội này hoặc sự bạc nhược của đội khác trong nhóm các đại gia vừa nêu ở Premier League đều sẽ trở nên vô nghĩa, nếu như sắp tới Chelsea lại thắng đậm Man City để khép lại cái vòng tròn kết quả kỳ lạ ở Premier League mùa này. Mặt khác, do cuộc đua giành ngôi vô địch Premier League gồm đến 38 vòng đấu, chức vô địch tùy thuộc vào khả năng lấy trọn số điểm tối đa trước các đối thủ yếu, hơn là chuyện ai thắng ai giữa các đại gia với nhau.

Vậy thì, những tỷ số đậm đà như 6-1, 8-2, 5-3 nói lên điều gì? Trung dung một tí, người ta tranh cãi xem các hàng thủ ở Premier League quá yếu hay các hàng công quá mạnh. Cực đoan hơn, những ai hâm mộ Calcio (Ý) có thể xoa tay mãn nguyện: Premier League gồm toàn các đại gia không biết phòng ngự. Thậm chí, người ta có thể chỉ trích theo chiều hướng… triết lý: một đội dẫn trước 2 bàn mà vẫn say mê tấn công thay vì tập trung phòng thủ để bảo vệ tỷ số, thì đấy chỉ là đội nghiệp dư, không có phẩm chất chuyên nghiệp.

Người Anh nghĩ ra trò chơi bóng đá, làm gì có chuyện họ không hiểu được “triết lý bóng đá”, không biết nên quay về phòng ngự sau khi tạo được khoảng cách an toàn! Cũng vậy, ai nói người Anh không biết phòng ngự, cứ thắng họ ở Champions League xem nào (chúng tay hãy cứ xem lại những cuộc đối đầu Anh - Ý ở Champions League là đủ thấy bóng đá Anh có biết phòng ngự hay không). Theo người viết, tỷ lệ ghi bàn đáng ngạc nhiên ở Premier League mùa này nói lên một đặc điểm tuyệt vời, đặc điểm chỉ có thể xuất hiện ở Anh, trong số những cường quốc bóng đá. Tỷ lệ ấy là tính giải trí rất cao.

Vẫn biết Premier League bây giờ là cuộc chơi của Balotelli, Van Persie, Chicharito, Dzeko chứ không chỉ của Rooney hoặc Lampard. Nhưng dù là tuyển thủ Anh hay ngôi sao nước ngoài, các ngôi sao ở Premier League đều không thể chơi theo sở trường hoặc sở thích riêng của họ. Quyền quyết định cũng không nằm ở Villas-Boas, Mancini, Wenger hay Ferguson. Khán giả thích xem thứ bóng đá nào thì các đại gia hướng đến thứ bóng đá ấy. Đấy là lý do vì sao những Dzeko hoặc Balotelli, những Mancini hoặc Villas-Boas, khi đã sang Anh hành nghề thì đều uốn mình vào thứ bóng đá đậm chất giải trí của Premier League.

Họ luôn chủ trương hướng đến bàn thắng thứ 5 hoặc thứ 6 thay vì quay về phòng thủ, chứ không phải họ không biết thủ. Và đấy là do khán giả muốn thứ bóng đá như vậy.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.