Premier League vẫn là thế lực hàng đầu

12/03/2010 08:59 GMT+7

Trước khi lượt về vòng 1/8 Champions League diễn ra, nhiều người đã nghi ngờ rằng sự thống trị giải đấu này của các đội bóng thuộc Premier League đang chuyển qua các đội bóng ở Tây Ban Nha và Ý. Đã 5 mùa qua, các đại diện Premier League liên tục có mặt tại trận chung kết. Và 3 mùa gần đây nhất, Premier League đều chiếm 3/4 chỗ ở vòng bán kết.

Trước khi lượt về vòng 1/8 Champions League diễn ra, nhiều người đã nghi ngờ rằng sự thống trị giải đấu này của các đội bóng thuộc Premier League đang chuyển qua các đội bóng ở Tây Ban Nha và Ý. Đã 5 mùa qua, các đại diện Premier League liên tục có mặt tại trận chung kết. Và 3 mùa gần đây nhất, Premier League đều chiếm 3/4 chỗ ở vòng bán kết.

Nghi ngờ về sự thoái lui của các đội Premier League tại đấu trường châu Âu có nhiều căn cứ. Đó là Inter bắt đầu đầu tư rất hiệu quả vào đội hình, Real Madrid đầu tư hàng loạt với sự góp mặt của các ngôi sao lớn với quyết tâm giành lại vương miện châu Âu, còn đương kim vô địch Barca vẫn giữ được sự ổn định đồng thời có thêm các nhân tố mới như Ibrahimovic, Pedro. Tức là các đối thủ của Premier League mạnh lên.

Trong khi đó, các đại gia Premier League không mua được cầu thủ nào nổi bật, lại còn mất đi các cầu thủ tốt như Alonso, Arbeloa và đặc biệt là Ronaldo. Chelsea mùa này gần như ngưng hẳn thói quen mua sắm. HLV Wenger của Arsenal đã đoán rằng tình hình sẽ ngày càng xấu đi với bóng đá Anh khi đồng bảng mất giá và thuế thu nhập cá nhân tăng. Bảng cân đối tài chính thua lỗ và khoản nợ kếch sù ở Liverpool và M.U khiến các cầu thủ không an tâm làm việc.

Liverpool bị văng ra ngay ở vòng đấu bảng là một căn cứ cho thấy sự thoái lui của Premier League. Tại đấu trường Champions League mùa này (tính đến thời điểm này), 4 đại gia đã thua tổng cộng 7 trận, bằng với số trận thua của họ trong 2 mùa giải Champions League 2007-08 và 2008-09 cộng lại. Ở giải nội địa Anh, 4 đại gia tính đến thời điểm này đã thua tổng cộng 25 trận, so với 17 trận thua tổng cộng của họ trong suốt mùa giải 2008-09.

Nhưng các đội đại diện Premier League đã phủ nhận sự nghi ngờ đó qua 2 chiến thắng thuyết phục của M.U và Arsenal trong khi Real Madrid gây thất vọng ở lượt về vòng 1/8 vừa qua.

Arsenal dù không có thủ quân Fabregas vẫn vượt qua sự hoài nghi về khả năng của họ trong suốt mùa bóng này bằng chiến thắng 5-0 trước Porto, một đội rất khó chơi ở châu Âu trong vài năm qua.

M.U hủy diệt Milan với tổng tỷ số 2 trận là 7-2. Nhiều người nói rằng thắng đội bóng Milan già nua là điều không khó nhưng họ cũng quên rằng trong đội hình xuất phát của M.U trận qua có thủ môn Van der Sar 40 tuổi, hậu vệ Neville 35 tuổi và tiền vệ Scholes 36 tuổi. Và đặc biệt, từ đầu mùa người ta đã nghi ngờ M.U sẽ chơi ra sao nếu không có Ronaldo.

Thất bại của Real Madrid là thêm một thí dụ nữa cho thấy tiền có thể mua được cầu thủ nhưng không mua được đội bóng. Đầu mùa này, ông Ferguson có thể nhắn tin cho Ronaldo: “Tôi nhớ anh nhiều” nhưng đến bây giờ thì Ronaldo có thể nhắn tin lại cho Ferguson: “Con nhớ ông nhiều”. Người Anh bắt đầu cười vì sự lựa chọn “sai lầm” của Ronaldo, họ cho rằng Rooney sẽ vượt qua kỷ lục ghi 42 bàn của Ronaldo mùa 2007-08. Hiện giờ Rooney có 30 bàn trong khi M.U có thể sẽ còn 14 trận đấu nữa.

Tuần sau, ta sẽ được chứng kiến Chelsea tìm cách nào vượt qua Inter. Nếu Chelsea thành công thì càng có thể khẳng định, sự thống trị bóng đá châu Âu chưa rời khỏi vòng tay Premier League.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.