Quả bóng không có tội

02/06/2010 09:06 GMT+7

Trong môn bóng đá, đương nhiên trái bóng là thứ quan trọng nhất trong mọi trận đấu, là thứ mà cầu thủ, khán giả đều hướng theo nó. Nhưng có một điều lạ là trong thời gian gần đây, cứ mỗi khi sắp tiến hành một giải đấu lớn như World Cup hay EURO lại có cơn mưa chỉ trích nhắm vào trái bóng.

Trong môn bóng đá, đương nhiên trái bóng là thứ quan trọng nhất trong mọi trận đấu, là thứ mà cầu thủ, khán giả đều hướng theo nó. Nhưng có một điều lạ là trong thời gian gần đây, cứ mỗi khi sắp tiến hành một giải đấu lớn như World Cup hay EURO lại có cơn mưa chỉ trích nhắm vào trái bóng.

Trước thềm World Cup 2006, trái bóng Teamgeist đã bị chuyên gia sút phạt Roberto Carlos và cả thủ môn Paul Robinson của Anh chê bai rằng quá nhẹ. Carlos cho rằng rất khó sút Teamgeist vào lưới còn Robinson cho rằng không dễ để bắt Teamgeist. Trước Euro 2008, trái bóng Europass cũng bị chê bai nhiều. Thủ môn Petr Cech cho rằng nó quá nhanh. Và trước World Cup 2006, trái bóng Jabulani tiếp tục chịu số phận như Teamgeist và Europass: sống trong mưa chỉ trích.

Thủ môn Iker Casillas của Tây Ban Nha chê Jabulani bằng từ “kinh hoàng”, thủ môn Buffon của Ý mô tả  Jabulani bằng từ “khủng khiếp”, thủ môn Lloris của Pháp gọi nó là “thảm họa” và thủ môn Cesar của Brazil cũng chê Jabulani giống bóng mua từ một cái chợ nào đó. Các tiền đạo cũng chê Jabulani. Tiền đạo Fabiano của Brazil nói: “Không cầu thủ nào của Brazil thích trái bóng này” còn tiền vệ Baptista đúc kết: “Jabulani chống lại cả tiền đạo lẫn thủ môn”.

Không ai tin Jabulani được thiết kế và sản xuất kém chất lượng, nhất là khi nó được cung cấp cho các trận đấu lớn. Jabulani được sản xuất theo đúng quy chuẩn của FIFA và được thử nghiệm rất nhiều trước khi đưa cho các đội tập và đá thử. Vậy tại sao các cầu thủ hàng đầu thế giới đều chê Jabulani? Vấn đề là thói quen. Có một điểm chung là các cầu thủ kể trên đều thi đấu ở giải Tây Ban Nha, Anh, Ý hoặc Pháp. Tại Liga, Premier League hay Serie A, trái bóng được sử dụng chính thức là sản phẩm của Nike, còn bóng tại Ligue 1 là của Puma. Trong khi đó, bóng được sử dụng ở World Cup là sản phẩm của Adidas.

Bóng của các hãng này được sản xuất theo các thông số màu sắc, kích thước, khối lượng độ nẩy, độ xoáy … khác nhau (nhưng vẫn trong phạm vi chuẩn của FIFA). Trong thể thao đỉnh cao, chỉ cần một thay đổi nhỏ là đủ khiến các cầu thủ không thoải mái. Việc các siêu sao chỉ có vài ngày để tập luyện với trái bóng mới sẽ khiến cho họ có cảm giác khó chịu vì chưa thích nghi. Ngược lại, chúng ta chưa thấy cầu thủ nào chơi tại Bundesliga (Đức) hay chơi tại MLS (Mỹ) than vãn về Jabulani bởi họ đã quen sử dụng bóng Adidas. Các cầu thủ Đức không gặp vấn đề gì sau khi vừa thắng Hungary 3-0 và Mỹ rất vui vẻ khi vừa thắng Thổ Nhĩ Kỳ 2-1.

Trách nhiệm ở đây thuộc về FIFA. Họ vẫn chưa quy chuẩn ở mức chặt chẽ để khiến các cầu thủ dù dùng bóng của hãng nào cũng cảm thấy giống nhau và sẽ không bao giờ nổ ra những tranh cãi như hiện giờ. Nếu FIFA để chuyện trái bóng chìm nghỉm sau World Cup này thì tại các giải đấu tới, nó sẽ tiếp tục là đề tài gây tranh cãi.

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.