Quả phạt mà biết nói năng...

27/04/2012 15:56 GMT+7

(TNO) Vì sao người ta xác định cự ly cho quả phạt đền là 11 m (chính xác là 12 yard)? Ban đầu, đấy là kết quả của sự ước lượng, sau những thử nghiệm hợp lý. Còn bây giờ, đấy là đề tài nghiên cứu khoa học...

(TNO) Vì sao người ta xác định cự ly cho quả phạt đền là 11 m (chính xác là 12 yard)? Ban đầu, đấy là kết quả của sự ước lượng, sau những thử nghiệm hợp lý. Còn bây giờ, đấy là đề tài nghiên cứu khoa học...

>> Chấm dứt kỷ nguyên Tiqui-taca
>> Đêm ở Nou Camp - đêm của những ánh mắt
>> Chelsea loại Barca, Messi trở thành tội đồ

 
Messi sút phạt đền không thành công trong trận Barcelona - Chelsea - Ảnh: AFP

Là gì đi nữa, vẫn phải đi đến kết luận: cự ly 11 m là hợp lý nhất, vì nó làm cho xác suất thành bàn của quả phạt đền rơi vào tầm 80%-90%. Xác suất thấp hơn thì không đủ để răn đe cầu thủ phạm lỗi. Xác suất cao hơn thì quả phạt đền gần như đồng nghĩa với bàn thắng, còn đâu là kịch tính nữa!

Nói thế để thấy rõ hơn bản chất của quả phạt đền trong môn bóng đá. Dù là phạt đền đi nữa, vẫn có thể không vào! Phải thế, bóng đá mới là trò chơi hấp dẫn nhất thế giới.

Vòng bán kết Champions League năm nay được quyết định bởi 12 quả phạt đền hoặc 11 m luân lưu, ở cả hai trận lượt về. Có hai quả phạt đền thành bàn và một quả phạt đền không thành bàn. Có bốn quả luân lưu thành công và năm quả luân lưu thất bại. Tóm lại, có đến 6/12 quả phạt đền hoặc 11 m luân lưu không vào lưới.

Nghĩa là, tỷ lệ không thành bàn trên thực tế của quả 11 m còn cao hơn rất nhiều so với cái lý thuyết 80%-90%, một lý thuyết vốn đã được xây dựng trên ý đồ ngăn cản quả phạt đền mặc nhiên trở thành bàn thắng. Lý thuyết đâu có bao gồm sự căng thẳng, mệt mỏi, áp lực… nói chung toàn là những yếu tố chỉ làm cho độ chuẩn của quả phạt đền giảm đi chứ không tăng lên!

Vì sao Lionel Messi sút hỏng phạt đền ở trận Barcelona – Chelsea? Vì anh không lừa được thủ môn Petr Cech. Chẳng những vậy, Messi còn bị Cech uy hiếp bằng thái độ vững vàng, quyết không đổ người về bên nào cho đến tận thời điểm Messi sút bóng. Do vậy một Messi đang mệt mỏi, căng thẳng, mới đành sút bóng lên cao và… hỏng.

Có thể Messi vẫn là số 1 thế giới, nhưng anh kém cỏi trong pha bóng ấy. Và cũng vì Cech là thủ môn giỏi.

Cũng vậy, vì Manuel Neuer và Iker Casillas đều là những thủ môn giỏi nhất thế giới hiện nay nên số lần sút 11 m luân lưu thành công mới ít hơn số lần sút hỏng, ở trận Real – Bayern.

Thật ngao ngán mỗi khi phải đọc kiểu bình luận nhàm chán về bóng đá của các văn sĩ không hiểu, chẳng hạn “Messi vô duyên nên mới sút hỏng phạt đền”. Nói thế thì quá xúc phạm các thủ môn như Cech, Neuer, Casillas.

Và nói thế nghĩa là đi ngược với tính chất cơ bản của bóng đá. Tính chất ấy là: phạt đền mà không vào thì… cũng thường thôi!

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.