Ronaldo vĩ đại chỗ nào?

15/01/2015 10:33 GMT+7

(TNO) Cristiano Ronaldo nói ngay trên bục vinh quang khi nhận Quả bóng vàng FIFA 2014: anh vẫn quyết tâm tiến bộ và chiến thắng nhiều hơn nữa trong tương lai, để trở thành một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử. Đấy không phải là câu nói suông.

(TNO) Cristiano Ronaldo nói ngay trên bục vinh quang khi nhận Quả bóng vàng FIFA 2014: anh vẫn quyết tâm tiến bộ và chiến thắng nhiều hơn nữa trong tương lai, để trở thành một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử. Đấy không phải là câu nói suông.

>> Ronaldo bị người Đức ví như 'gấu say rượu
>> Ronaldo nhắm đến cú ăn 4
>> Ronaldo đoạt Quả bóng vàng FIFA 2014: Huyền thoại đã được tiếp nối

Ronaldo vĩ đại chỗ nào?
Ronaldo vừa có lần thứ 3 giành Quả bóng vàng FIFA - Ảnh: AFP

Mọi người đều biết, Ronaldo đang ghi bàn ở một tỷ lệ không tưởng tượng nổi trong bóng đá đỉnh cao. Mùa này, La Liga mới qua 18 vòng đấu (tức chưa đến nửa đường), riêng Real Madrid mới thi đấu 17 trận và cá nhân Ronaldo chỉ ra sân 16 lần. Vậy mà anh ghi đến 26 bàn, đủ tranh chức Vua phá lưới trong cả mùa bóng ở bất cứ giải đấu nào, chưa kể 9 đường chuyền thành bàn. Nhưng tất cả mới chỉ là hình ảnh bề ngoài.

Vì sao Ronaldo ghi bàn "ghê hồn" như thế, đấy mới là vấn đề lớn, nói lên sự vĩ đại của ngôi sao này. Mùa trước, một mình anh ghi 17 bàn, giúp Real Madrid vô địch Champions League, hoàn thành cú "Decima", riêng anh được trao danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Năm nay, Ronaldo 30 tuổi, độ tuổi có vẻ bất lợi cho mục tiêu "ngày càng xuất sắc hơn". Nhưng kỳ thực, Ronaldo bây giờ hay hơn năm ngoái, và Ronaldo năm ngoái cũng hay hơn Ronaldo lúc anh lần đầu lấy Quả bóng vàng năm 2008.

Ronaldo vĩ đại chỗ nào?-2
Kỹ thuật cá nhân của Ronaldo ngày càng được hoàn thiện - Ảnh: AFP

Bây giờ, Ronaldo lừa bóng hay hơn, đánh lừa đối thủ bằng cách đảo người chứ không khua chân một cách "màu mè" như trước nữa. Anh cũng giữ bóng kín hơn, chắc hơn chứ không chỉ lăm lăm lừa bóng như khi mới nổi. Tất nhiên, đáng nói hơn cả vẫn là khâu ghi bàn. Ronaldo ghi bàn nhiều trước tiên vì anh tung cú dứt điểm rất nhiều - nhiều nhất trong bóng đá đỉnh cao.

Để có 26 bàn thắng ở La Liga mùa này, Ronaldo phải tung đến 98 cú dứt điểm, con số mà mọi tiền đạo khác dù muốn cũng không cách gì làm được. Ronaldo dứt điểm trong mọi hoàn cảnh: đội đầu, sút bằng chân trái hoặc chân phải, gần hoặc xa, từ trung lộ hoặc chếch về một trong hai cánh. Đừng nghĩ Ronaldo sút nhiều vì được đồng đội tạo nhiều cơ hội. Ngược lại là đằng khác: chính anh dẫn đầu La Liga về số đường chuyền thành bàn!

Xu hướng chung trong bóng đá đỉnh cao là hễ lớn tuổi, người ta phải chuyển dần vị trí từ trên xuống dưới, từ trung lộ ra biên, từ điểm nóng ra chỗ nhẹ nhàng hơn. Lothar Matthaeus ban đầu là tiền vệ công, sau thành tiền vệ trụ và trở thành trung vệ vào cuối sự nghiệp.

Ruud Gullit là trung phong, sau chuyển sang tiền vệ rồi trở thành libero dưới màu áo Chelsea. Alex Ferguson trước là tiền đạo cắm, sau phải lùi sâu để dễ có bóng hơn và ông nghĩ ra vài trò "tiền đạo lùi" khi huấn luyện. Ronaldo vĩ đại ở chỗ: anh phát triển theo chiều hướng ngược lại.

Ronaldo vĩ đại chỗ nào?-3
Khả năng dứt điểm của Ronaldo cũng rất đa dạng - Ảnh: AFP

Ban đầu, Ronaldo chỉ chạy cánh thuần túy, thường chơi ở cánh phải. Về sau, anh chơi tốt cả hai cánh. Muốn đá ở cánh trái (chân nghịch), Ronaldo phải phát huy kỹ thuật cá nhân, cầm bóng và đột phá vào giữa, do không được tạt bóng trong hoàn cảnh bất  lợi. Càng ngày, anh càng chơi bóng gần khung thành hơn, và bây giờ anh đã có thể sắm vai trung phong. Ronaldo buộc phải phát huy mọi kỹ năng lừa bóng, dứt điểm, chuyền bóng vì cách phát triển như vậy. Và muốn thế, anh phải rèn luyện.

Ronaldo đi lên bằng con đường khổ luyện, khác hẳn Lionel Messi phát triển chủ yếu nhờ tài năng bẩm sinh. Đấy cũng là câu trả lời vì sao Ronaldo càng già thì càng xuất sắc, càng chơi ở "điểm nóng" nhiều hơn.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.