Sáng và tối

10/06/2010 23:03 GMT+7

Thú thật, tôi gần như không biết gì về đội tuyển chủ nhà Nam Phi, trừ có đôi lần được xem loáng thoáng tiền vệ Steven Pienaar của Everton và hậu vệ Aaron Mokoena của Portsmouth chơi cho hai CLB Anh này.

Cổ động viên đội chủ nhà - Ảnh: AFP

Thú thật, tôi gần như không biết gì về đội tuyển chủ nhà Nam Phi, trừ có đôi lần được xem loáng thoáng tiền vệ Steven Pienaar của Everton và hậu vệ Aaron Mokoena của Portsmouth chơi cho hai CLB Anh này.

Có một cầu thủ Nam Phi mà người hâm mộ VN rất quen là McCarthy thì đã bị ông thầy Alberto Parreira đuổi cổ do tội dẫn gái vào khách sạn vui chơi. Cuộc chia tay sớm và chả vẻ vang gì của McCarthy đã khiến người hâm mộ VN càng thấy đội chủ nhà đúng là một ẩn số. Dĩ nhiên, không phải như “ẩn số” CHDCND Triều Tiên, nhưng chúng ta cũng rất khó đoán định về đội bóng này, trừ thông tin vô cùng chính xác: họ là đội chủ nhà.

Theo tôi, sự thiếu thông tin này về đội Nam Phi chính là lợi thế của họ. Bởi họ vẫn giấu được mình. Trận giao hữu thắng Đan Mạch 1-0 càng bao phủ lên đội chủ nhà tấm màn của sự bí ẩn, hơn là cho chúng ta một nhận định sáng rõ về họ. Trong khi đối thủ ở trận khai mạc với chủ nhà Nam Phi là Mexico lại được không ít người hâm mộ VN biết đến, và nhiều người vẫn còn nhớ như in cú “gắp bóng” nhảy qua đối thủ của tiền đạo kỳ cựu Blanco - một động tác kỹ thuật chưa thấy bất cứ cầu thủ nổi tiếng nào trên thế giới thực hiện. Dĩ nhiên Mexico tới Nam Phi không phải để lót đường. Khi CHDCND Triều Tiên còn tuyên bố sẽ hạ knock-out cả Brazil thì nhiều người dự đoán Mexico sẽ thắng đội chủ nhà ở ngày khai mạc.

Nhưng tôi lại nghĩ khác. Mexico dù sao cũng đã “lộ sáng”, còn Nam Phi vẫn “ẩn” trong bóng tối. Khi hai đối thủ như vậy gặp nhau, đội “ẩn” thường có lợi thế và dễ gây bất ngờ hơn đội đã “lộ”. Trong khi HLV Alberto Parreira lại quá hiểu bóng đá Mexico, cả mặt mạnh lẫn mặt yếu, thì tôi cho rằng ông Javier Aguirre chưa chắc đã thật am tường về đối thủ Nam Phi. Chỉ có một điều ai cũng biết: “cầu thủ thứ 12” là khán giả đội chủ nhà vô cùng cuồng nhiệt. Đó sẽ là một áp lực lớn lên đội khách, và là nguồn cảm hứng lớn cho đội chủ nhà.

Mexico là đội chơi phản công rất tốt, nhưng chủ nhà Nam Phi lại có lối chơi tấn công khá tổng lực mà ta đã thấy khi xem họ đá giao hữu với Đan Mạch. Với Nam Phi, “ngôi sao” lớn nhất của họ chính là tập thể đội bóng. Điều ấy mang lại sức mạnh cho họ và sự bất ngờ cho đối thủ của họ. Tôi nghĩ họ sẽ giành trọn 3 điểm khi tiếp Mexico.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.