Say quyền lực

27/02/2010 09:13 GMT+7

FIFA đã đề ra hàng loạt quy định mới hòng siết chặt thị trường chuyển nhượng, nhất là để đối phó với tình trạng chuyển nhượng bát nháo trong làng cầu Mỹ Latin. Sẽ không còn những hợp đồng “ma” để chuyển nhượng những cầu thủ không hề tồn tại trên thực tế.

FIFA đã đề ra hàng loạt quy định mới hòng siết chặt thị trường chuyển nhượng, nhất là để đối phó với tình trạng chuyển nhượng bát nháo trong làng cầu Mỹ Latin. Sẽ không còn những hợp đồng “ma” để chuyển nhượng những cầu thủ không hề tồn tại trên thực tế.

Sẽ không còn tình trạng một cổ 3 tròng: không chỉ có đội mua và đội bán, mà còn có một thế lực thứ ba chi phối tương lai của cầu thủ liên quan đến cuộc chuyển nhượng. Các đội mua và bán cầu thủ sắp tới đều phải khai báo trong một hệ thống vi tính toàn cầu, do FIFA kiểm soát, nói rõ mức lương, giá chuyển nhượng, luật sư hoặc người đại diện nào tham gia vào quá trình đàm phán…

Tóm lại là trong một tương lai gần, sẽ chẳng còn “giấy chuyển nhượng quốc tế” nữa, đơn giản vì thủ tục chuyển nhượng sắp tới đều được vi tính hóa, không dùng giấy tờ gì nữa. Mark Goddard, nhân vật đứng đầu dự án cải tiến hệ thống chuyển nhượng cầu thủ quốc tế của FIFA, phát biểu: “Việc chuyển nhượng cầu thủ xưa nay đều được thực hiện trên những tờ giấy. Đã 100 năm rồi. Cách này không theo kịp những rắc rối mới vừa phát sinh trong bóng đá hiện đại”.

Nghĩa là FIFA không muốn hàng chục ngàn vụ chuyển nhượng hàng năm trong làng bóng chuyên nghiệp được thực hiện trên giấy (cổ lỗ sĩ) nữa, mà phải thực hiện trên máy tính, nối mạng với các bộ phận chuyên trách của FIFA. Hiện đại hóa chỉ là một trong nhiều mục đích của dự án này. Ngoài ra, cách chuyển nhượng hiện đại mà FIFA giới thiệu còn để đối phó với nạn rửa tiền và hàng trăm trò gian lận khác của giới mafia bóng đá. Hệ thống chuyển nhượng mới sẽ là một trong những đề tài quan trọng nhất mà FIFA quyết ban hành càng sớm càng tốt.

Còn có đến hàng chục trang văn bản để người ta quảng cáo cho cái trò hiện đại hóa nêu trên của FIFA. Nhưng hãy dừng lại tại đây, kẻo độc giả chán ngán đọc sang bài khác. Vấn đề đặt ra: những chuyện vừa nêu có liên quan gì đến… bóng đá?

Dĩ nhiên là có liên quan, trừ phi bạn thuộc mẫu cổ động viên cổ điển với quan niệm cơ bản: trước tiên bóng đá phải là… bóng đá, chứ không thể là kinh tế, là chính trị, là mafia. Đáng lẽ FIFA phải đổ mồ hôi hột, cảm thấy xấu hổ nếu không muốn nói là nhục nhã trước tình trạng trọng tài ngày càng có nhiều sai sót một cách lố bịch, từ vòng loại World Cup đến Champions League. Đáng lẽ FIFA đã phải họp với UEFA để thảo luận về tình trạng đáng báo động liên quan đến giới cầm còi, trên khắp thế giới. Đáng lẽ việc trừng phạt các trọng tài “dỏm” phải được bàn đến trong những ngày này. Giới hâm mộ phải được nghe về những án treo còi nghiêm khắc sau các trận đấu “nát bét vì trọng tài” ở Champions League. Đằng này, người ta lại chỉ được nghe FIFA quảng cáo về hệ thống chuyển nhượng điện tử hiện đại của họ - thứ mà sẽ có không ít dân ghiền bóng đá… không muốn nghe.

Sepp Blatter và các cộng sự của ông nghĩ rằng họ đủ giỏi để chống mafia, chống các đường dây rửa tiền xuyên quốc gia? Vì quá xa rời thực tế, FIFA đưa gã trọng tài nói dối trong scandal Thierry Henry vào danh sách chuẩn bị cầm còi ở VCK World Cup, để rồi trọng tài ấy lại làm hỏng một trận cầu đỉnh cao ở Champions League. Chẳng hiểu vì sao trọng tài như thế vẫn cứ tồn tại. Hay vì các “sếp” FIFA quá say quyền lực nên chẳng còn thấy những chuyện đơn giản nhưng “thật sự là bóng đá” đang xảy ra hằng ngày?

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.